largeer

Share This Post

SG247

Người hiến máu 50 lần: Cơ duyên từ một lần… "bán máu" mua sữa cho con

Ông Nguyễn Ngọc Giao (64 tuổi, phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi) bắt đầu câu chuyện về một lần "bán máu". Đó là lần ông nhận ra cuộc sống này còn quá nhiều người cần sự sẻ chia. Từ đó, ông Giao gắn cuộc đời mình với công tác từ thiện, nhân đạo.

Bán máu để... mua sữa cho con

Năm 1983, nhà ông Giao nghèo lắm, con gái vừa ra đời đã thiếu sữa. Hết cách, người cha đành theo chân "môi giới" đến bệnh viện "bán máu". Thời điểm đó, cho máu là việc làm đáng sợ với nhiều người. Ông Giao cũng sợ, nhưng vì thương con ông phải chấp nhận.

Lấy máu xong ông Giao được "môi giới" trả công bằng rất nhiều tờ tiền lẻ. Cầm những tờ tiền nhàu nát, ông Giao sực tỉnh. Những người nghèo khổ như ông đã quá quen với những tờ tiền lẻ.

Ông Nguyễn Ngọc Giao đã có trên 50 lần hiến máu tình nguyện cứu người

Ông Nguyễn Ngọc Giao đã có trên 50 lần hiến máu tình nguyện cứu người

Tháng 11/2020, ông Nguyễn Ngọc Giao là một trong "Những gương sáng thầm lặng vì cộng đồng" được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tặng bằng khen.

"Chú chợt nghĩ, họ phải gom những tờ tiền cuối cùng để cứu người thân. Con mình thiếu sữa có thể tìm cách khác, còn người bệnh vừa cần máu lại cần tiền. Mình nghèo, họ còn khổ hơn. Nghĩ vậy chú tìm cách hỏi thông tin người bệnh rồi mang tiền trả lại. Đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời của chú", ông Giao chia sẻ.

Ông Giao tham gia nấu cháo từ thiện giúp các bệnh nhân nghèo tại Quảng Ngãi (Ảnh NVCC)

Ông Giao tham gia nấu cháo từ thiện giúp các bệnh nhân nghèo tại Quảng Ngãi (Ảnh NVCC)

Lần đầu hiến máu rất sợ, nhưng rồi thấy cơ thể vẫn khỏe nên ông Giao lên kế hoạch giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Ông tìm cách lấy thông tin người bệnh cần máu điều trị rồi âm thầm liên hệ với họ để cho máu. Nhiều gia đình người bệnh khá bất ngờ bởi lúc đó việc hiến máu tình nguyện còn xa lạ.

Cơ duyên từ lần "bán máu" đã giúp người đàn ông 64 tuổi sở hữu thành tích hiến máu "khủng" với trên 50 lần. Không chỉ vậy, nó còn gắn chặt cuộc đời ông vào công việc thiện nguyện. Hội Chữ thập đỏ chính là nơi ông "đầu quân" để thực hiện ước nguyện giúp đời của mình.

Gắn bó với nghiệp "vác tù và hàng tổng"

Từng chạy xe ôm, rồi xin đi làm bảo vệ nên cuộc sống không mấy khá giả. Tuy vậy, cả gia đình đều ủng hộ ông Giao làm việc nghĩa. Để động viên ông, những thành viên trong gia đình đã tham gia hiến máu tình nguyện khoảng 40 lần.

Tham gia vào đội Tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ hàng chục năm, cũng là từng ấy thời gian ông Giao "vác tù và hàng tổng". Ở đâu có những cảnh đời khó khăn, ở đó có ông Giao và những chiếc áo đỏ của đội Tình nguyện viên.

Ông Nguyễn Ngọc Giao tham dự lễ tuyên dương

Ông Nguyễn Ngọc Giao tham dự lễ tuyên dương "Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng" và nhận Bằng khen của Bộ LĐ-TB&XH

Mỗi ngày trôi qua ông Giao đều có một phần việc mới. Vận động kinh phí hỗ trợ bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Rồi nấu cháo từ thiện cho các bệnh viện, vận động mọi người tham gia hiến máu cứu người. Dù là công việc "hàng tổng" nhưng việc nào cũng được ông Giao thực hiện với sự tâm huyết.

Trên tường nhà ông Giao là hàng chục bằng khen, giấy khen. Ông Giao nhiều lần được Bộ Y tế, UBND tỉnh Quảng Ngãi, Hội Chữ thập đỏ tặng bằng khen.

"Mình là cầu nối của những tấm lòng hảo tâm với người nghèo nên phải thực hiện thật chu đáo. Một đồng giúp đỡ người nghèo cũng phải được trao đủ, minh bạch. Không chỉ chú mà tất cả các tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ TP. Quảng Ngãi đều tâm niệm như vậy. Niềm vui của người nghèo chính là phần thưởng cao quý nhất đối các cô, chú", ông Giao nói.

Những ngày cuối năm, ông Nguyễn Ngọc Giao càng trở nên bận rộn hợn. Ông cùng các tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ đang nỗ lực vận động 1.000 suất quà Tết tặng cho người nghèo.

Tuổi cao, công việc thiện nguyện khá bận rộn nhưng ông Giao vẫn còn "trẻ" so với tuổi của mình. "Làm việc thiện nhận lại nhiều niềm vui nên lúc nào cũng thấy khỏe", ông Giao đùa vui.

Luôn gương mẫu

Theo ông Đỗ Thanh Hải - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Quảng Ngãi - với vai trò là đội trưởng Đội tình nguyện viên, ông Nguyễn Ngọc Giao luôn là người đi đầu, gương mẫu thực hiện các phong trào tình nguyện do Hội tổ chức.

Mỗi đợt hiến máu tình nguyện, ông Giao luôn là người tiên phong đăng ký tham gia. Chỉ đến lúc quá tuổi để có thể hiến máu ông Giao mới dừng lại. Không những vậy, ông Giao còn tích cực vận động người thân trong gia đình cùng tham gia thực hiện nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc này.

"Trong các hoạt động cứu trợ từ thiện, ông Giao là người rất nhiệt tình, tận tâm và ân cần với những hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động nhân đạo, từ thiện của Hội đạt kết quả nổi bật chính là nhờ sự tích cực của ông Giao và các tình nguyện viên giàu lòng nhân ái", ông Hải cho biết.

https://dantri.com.vn/an-sinh/nguoi-hien-mau-50-lan-co-duyen-tu-mot-lan-ban-mau-20201231181941993.htm

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công