largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Người làm muối Phú Yên điêu đứng vì được giá nhưng mất mùa

Những ngày gần đây, bà con làm nghề muối trên địa bàn tỉnh Phú Yên gặp khó khăn vì nhiều diện tích muối sắp thu hoạch lại bị mất trắng khi gặp trời mưa.

 Thị xã Sông Cầu là địa phương duy nhất trên địa bàn tỉnh Phú Yên có nghề sản xuất muối với diện tích hơn 180ha, sản lượng bình quân mỗi năm hơn 16.000 tấn. Trong đó, Tuyết Diêm là vùng sản xuất muối lớn nhất ở thị xã Sông Cầu, với diện tích hơn 120ha, sản lượng hàng năm khoảng 12.000 tấn.

Nghề làm muối ở đây đã có truyền thống hơn 100 năm, hầu như bà con vùng này ai cũng làm muối. Thông thường, vụ muối bắt đầu từ tháng giêng cho đến tháng 10 âm lịch. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do thời tiết không thuận lợi, liên tục xuất hiện mưa trái mùa nên việc sản xuất của diêm dân gặp nhiều khó khăn.

Gia đình ông Đặng Ngọc Sâm ở thôn Tuyết Diêm, xã Xuân Bình có 20 ô muối nền đất. Từ đầu năm nay, ông Sâm đã đầu tư hơn 10 triệu đồng cho sản xuất, thế nhưng, chưa kịp thu hoạch thì trời mưa, bao nhiêu công sức trở thành công cốc.

Nhiều diện tích muối gần thu hoạch bị ngập nước do gặp trời mưa.

Nhiều diện tích muối gần thu hoạch bị ngập nước do gặp trời mưa.

Ông Sâm rầu rĩ nói: “Từ đầu năm đến nay mới làm được 2-3 tháng, làm xong ổn định chuẩn bị thu hoạch thì mưa xuống nên giờ phải làm lại. Mọi năm thời tiết thuận lợi, làm có muối thì giá thấp. Bây giờ có giá cả mà thời tiết mưa thế này thì lấy đâu mà bán”.

Như mọi năm, thời điểm này, bà con diêm dân vùng muối Tuyết Diêm đã bắt đầu thu hoạch với sản lượng khoảng 4.000-5.000 tấn, còn năm nay, sản lượng muối chỉ đạt khoảng 400-500kg.

Bà Trần Thị Đẹp Xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu than thở: “Năm nay chắc mất mùa trắng rồi. Trời mưa mãi, mình không làm được. Nắng lên vừa nóng nước là trời lại mưa. Mọi năm, tới tháng này là mình đã thu hoạch được 1 tháng mấy 2 tháng rồi, mà giờ chưa cào được hột nào lên sân”.

Giá muối tăng nhưng lại mất mùa khiến bà con càng thêm khó khăn.

Giá muối tăng nhưng lại mất mùa khiến bà con càng thêm khó khăn.

Từ đầu vụ, diêm dân tại vùng này phải đầu tư hơn 15 triệu đồng cho mỗi ha ruộng muối nền đất và hơn 80 triệu đồng cho 1ha ruộng muối trải bạt. Vậy mà, vừa mới cải tạo xong, chưa kịp thu hoạch đã bị thiệt hại. Hiện nhiều diện tích muối của diêm dân đang trong tình trạng ngưng sản suất hoặc sản xuất cầm chừng.

Ông Đoàn Văn Ty Xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu, Phú Yên chia sẻ: “Bà con ở đây đầu tư dậm xe cứ 300.000 đồng 1 tiếng. Bây giờ dầu lên thì hơn 400.000 đồng 1 tiếng, mà 1 dây như vậy dậm phải 7 đến 10 tiếng, chưa tính đến tiền công dậm ruộng lại mặt bằng, trải bạt nữa, công đầu vụ có thể mất đi gần 20 triệu. Từ tháng giêng đến bây giờ mấy tháng trời rồi chưa thu vô được đồng nào”.

Mất mùa, sản lượng ít nên giá muối tại địa phương đã tăng lên khá cao, hiện muối trên nền đất có giá 800.000 đồng/tấn và muối trên nền bạt có giá 3 triệu đồng/tấn. So với cùng kỳ năm ngoái, giá muối nền đất tăng 100.000 đồng/tấn, giá muối trải bạt tăng 1,8 triệu đồng/tấn. Thế nhưng, nhiều hộ dân không có muối để bán vì gặp thời tiết bất lợi.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công