largeer

Share This Post

Pháp Luật

Người ngoại tình sẽ bị phạt gấp đôi từ hôm nay (1/9)

Đó chỉ là một trong nhiều chính sách có hiệu lực từ ngày đầu tiên của tháng 9. Ngoài ra, những chính sách khác cũng rất sát với đời sống.
Người ngoại tình sẽ bị phạt tiền gần gấp đôi mức cũ. Ảnh minh họa

Người ngoại tình sẽ bị phạt tiền gần gấp đôi mức cũ. Ảnh minh họa

Đăng ký khai sinh muộn cho con không còn bị phạt

Theo Nghị định số 82 chính thức có hiệu lực từ 1/9, quy định khai sinh muộn cho con bị phạt sẽ được bãi bỏ. Theo quy định cũ, nếu sau 60 ngày trẻ được sinh ra mà bố mẹ không làm giấy khai sinh thì sẽ bị phạt cảnh cáo.

Tuy nhiên, các vi phạm khác về đăng ký khai sinh sẽ lại tăng mạnh mức phạt. Ví dụ tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ đã được cấp để làm thủ tục đăng ký khai sinh, gian lận thông tin, sử dụng giấy tờ của người khác để đăng ký khai sinh

Tăng mức phạt với người ngoại tình

Nghị định 82 cũng quy định tăng mức phạt đối với người ngoại tình, tối đa có thể lên tới 5 triệu đồng bao gồm các hành vi như đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, hoặc chung sống như vợ chồng với người khác; chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ. Trước đó, mức phạt tối đa cho các hành vi này là 3 triệu đồng.

Phạt đến 30 triệu đồng nếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch giả tạo

Cũng tại Nghị định 82 của Chính phủ, các cá nhân có hành vi vi phạm quy định về công chứng hợp đồng, giao dịch có thể bị phạt tới tối đa 30 triệu đồng. Bao gồm các hành vi: giả mạo chữ ký, cung cấp tài liệu giả, cản trở hoạt động công chứng… vv…

"Trạm thu giá" trở về tên "trạm thu phí"

Từ 15/9, Thông tư 15 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về hoạt động của trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực, thay thế Thông tư 49 - năm 2016. Theo đó trạm thu giá sẽ được trở về với tên ban đầu là trạm thu phí.

(Ảnh minh họa: Dân trí)

(Ảnh minh họa: Dân trí)

Thời gian nghỉ hè của giáo viên phổ thông là 8 tuần

Từ ngày 1/9, Nghị định 84 của Chính phủ hướng dẫn Luật Giáo dục 2019 chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, thời gian nghỉ hè hàng năm của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, trường chuyên biệt là 8 tuần, bao gồm cả nghỉ phép hàng năm (quy định hiện hành là 2 tháng).

Hỗ trợ khám bệnh nghề nghiệp không quá 800.000 đồng/người/lần

Theo Nghị định 88 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp bắt buộc có hiệu lực từ 15/9, mức hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp sau khi được bảo hiểm y tế chi trả, sẽ không quá 800.000 đồng/người/lần khám. Theo quy định cũ, mức hỗ trợ không quá 1/3 mức lương cơ sở/người/lần khám.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công