largeer

Share This Post

SG247

Người phụ nữ 45 tuổi phải lọc máu vì suy thận cấp do uống thuốc trắng da

Bị suy thận cấp mức độ 5, nếu không kịp lọc máu, người bệnh đã tử vong do mua thuốc uống trắng da online không rõ nguồn gốc.

Chị L.T.T (45 tuổi, Đồng Nai) đến Bệnh viện Bình Dân tái khám để đánh giá lại chức năng thận sau đợt phải lọc máu cấp cứu vì rơi vào suy thận cấp, tổn thương thận mức độ 5.

Rất may mắn, kết quả xét nghiệm chức năng thận của chị trong hai tháng gần đây nhất đều đã ổn định. Tuy chức năng thận hồi phục tốt, chị T. đã trở lại với công việc bình thường nhưng chị vẫn phải uống thuốc và theo dõi chức năng thận.

Nguyên nhân cách đây gần một năm, trong một lần xem kênh bán hàng online, chị T. thấy người bán giới thiệu loại thuốc làm trắng da, đẹp da nên đặt hàng về uống. Cho đến giờ chị không còn nhớ tên loại thuốc mình mua, chỉ nhớ thuốc dạng viên uống, một lọ 60 viên có giá 600.000 đồng.

Với liều uống 6 viên mỗi ngày, khi uống đến lọ thứ 7 thì chị T. thấy đau bụng dữ dội, mệt, khó thở, nôn ói liên tục phải đi cấp cứu tại một bệnh viện địa phương. Bác sĩ cho biết chị bị suy thận cấp mức độ 5. Các biểu hiện đau, nôn ói của chị T. là vì lúc này thận đã mất chức năng lọc nên ứ đọng các chất chuyển hóa. Nếu không kịp thời lọc máu, người bệnh có thể tử vong.

Sau khi lọc máu cấp cứu tại địa phương, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân để tiếp tục thăm khám và điều trị lâu dài. Chị cho biết vẫn còn bàng hoàng vì phải lọc máu cấp cứu, chị không dám uống bất kỳ loại chất nào bán trôi nổi không rõ nguồn gốc nữa.

anh thuoc trang da

BSCK1 Lê Thị Thùy Dương, Khoa Nội thận-Lọc máu Bệnh viện Bình Dân cho biết: Đa số người bệnh khi được hỏi về loại chất mình đã uống thì không biết về thành phần và nguồn gốc xuất xứ. Đối với các nhóm viên uống làm trắng da, thường quảng cáo là có chứa glutathione, một chất chống oxy hóa giúp làm sáng da bằng cách ức chế sản xuất melanin.

Tuy nhiên, nếu sử dụng glutathione với liều cao, không có kiểm soát của bác sĩ có thể gây suy thận cấp, đặc biệt trên người bệnh đã có nền suy thận mạn”.

Vì vậy, khi muốn sử dụng các viên uống trắng da, cần phải chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và nên có sự tư vấn của các bác sĩ để chọn sản phẩm phù hợp cho thể trạng của mỗi người.

Theo BSCK1 Lê Thị Thùy Dương, suy thận mạn là một bệnh lý thường được phát hiện muộn do những tổn thương tiến triển âm thầm, hầu hết người bệnh không tự phát hiện được khi suy thận ở mức độ nhẹ. Đa số trường hợp người bệnh được phát hiện suy thận ở giai đoạn 3, 3B (giai đoạn trung bình trở lên) khi cơ thể đã có các triệu chứng như phù chân, phù tay, phù toàn thân, thường xuyên mệt mỏi, sắc da nhợt nhạt, tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu ít hơn bình thường, giấc ngủ không sâu, huyết áp tăng cao, đau lưng…

cre Đời Sống                                                                                                             

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công