largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Người phụ nữ dương tính với khuẩn liên cầu lợn sau khi ăn nem chua

Nữ bệnh nhân Trần Thị H. (59 tuổi, ngụ xã Hương Phong, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, làm nghề bán vé số) nhập viện trong tình trạng sốt cao liên tục, rét run, người mỏi nhức.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đã tiếp nhận một ca nhiễm liên cầu lợn trên địa bàn.

Trước khi phát bệnh vài ngày, bà H có kể đã ăn nem chua mua ở một quầy hàng tại TP Huế. Do bà H. đi bán vé số cả ngày nên người thân không nắm rõ việc ăn trưa như thế nào. Gia đình bệnh nhân cũng thỉnh thoảng có ăn thịt lợn nên nguồn lây không rõ.

Empty

Bà H. đang sống cùng con, gia đình không nuôi lợn và các hộ dân xung quanh cũng không nuôi lợn.

2 tuần qua, khu vực quanh nhà bà H sinh sống không có lợn mắc bệnh, cũng không có người nào mắc bệnh tương tự.

Qua điều tra dịch tễ, bệnh nhân thường đi lại tại TP.Huế cuối ngày mới về nhà.

Hiện những người thân trong gia đình và những người xung quanh tiếp xúc với bà H được theo dõi sức khỏe hàng ngày và sức khỏe đang ổn định.

Dấu hiệu nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Vi khuẩn liên cầu khuẩn lợn là những bệnh do vi khuẩn Streptococcus suis (S.suis) gây nên. Bệnh thường có biểu hiện viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, suy hô hấp với diễn biến nhanh, nặng nề và để lại nhiều di chứng.

Ngoài gây bệnh lý nguy kịch tính mạng, căn bệnh này cũng để lại nhiều di chứng. Đến 40% bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn có biểu hiện giảm thính lực, thậm chí bị điếc vĩnh viễn.

Bệnh liên cầu lợn thường xảy ra vào mùa hè nắng nóng, ở những người tiếp xúc với lợn hay thịt lợn bệnh.

Bệnh lây truyền qua các tổn thương, trầy xước trên da của những người giết mổ, chế biến và ăn thịt lợn bệnh chưa nấu chín. Người nhiễm liên cầu lợn có thể bị nhiễm trùng nhiễm độc tiêu hóa, sốt, xuất huyết, viêm màng não, nặng hơn có thể sốc nhiễm khuẩn, rối loạn đông máu, suy hô hấp, suy đa tạng dẫn tới tử vong. Bệnh cần được phát hiện sớm và điều trị kháng sinh đặc hiệu.

Empty

Các bác sĩ cảnh báo, tiết canh là món khoái khẩu nhưng lại tiềm ẩn lây truyền rất nhiều bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, sán, đặc biệt là liên cầu lợn.

Rất nhiều trường hợp người dân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ phải nằm viện điều trị ít nhất là 3 tuần, có những bệnh nhân nhiễn khuẩn huyết phải điều trị đến 2 tháng. Chi phí tốn kém lên tới vài trăm triệu đồng.

Lưu ý là đã từng bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người bệnh vẫn hoàn toàn có thể mắc lại lần sau vì không để lại miễn dịch lâu dài.

Tuy nhiên đây là bệnh mà người dân có thể chủ động phòng tránh được bằng cách: Ăn chín uống sôi (tuyệt đối không ăn tiết canh); Không sử dụng thực phẩm từ gia súc, gia cầm bị ốm, chết; Khi phải tiếp xúc, giết mổ gia súc, gia cầm cần có các phương tiện bảo hộ đầy đủ; Xử lý chất thải hợp lý...

Khi các đối tượng tiếp xúc với nguy cơ gây bệnh có dấu hiệu bất thường như sốt, đau đầu, nôn… cần đến viện khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh để bệnh tiến triển nặng gây khó khăn trong điều trị.

Cho đến nay chưa có bằng chứng bệnh liên cầu lợn có thể lây trực tiếp từ người sang người.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công