largeer

Share This Post

Diễn đàn Chăm sóc sắc đẹp

Người Việt tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường

TS Nguyễn Huy Quang, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), Trưởng Ban tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Tổng hội Y học Việt Nam cho rằng, mức tiêu thụ nước giải khát (loại đồ uống có đường phổ biến nhất) ở Việt Nam đã tăng gấp 7 lần trong 15 năm qua, từ bình quân 6,6 lít/người năm 2002 lên 46,5 lít/người năm 2017, nhất là ở nhóm trẻ tuổi.

Mức tiêu thụ nước giải khát bình quân đầu người đã tăng lên 52,1 lít/người vào năm 2020. Khảo sát hành vi sức khỏe học sinh cho thấy tỷ lệ nhóm 13-17 tuổi uống nước ngọt có gas thường xuyên nhiều hơn một lần/ngày trong năm 2013 là 31,1% và tăng lên 33,9% năm 2019.

Theo tổng điều tra dinh dưỡng 2019-2020, tỷ lệ tiêu thụ nước ngọt có đường vượt quá khuyến nghị tại thành thị là 12,2%, nông thôn là 10,8%. Theo 7 vùng sinh thái, tỷ lệ thấp nhất rơi vào miền núi phía bắc (4,3%) cao nhất là Đông Nam Bộ và TP.HCM (19%).

nuoc_ngot_1

Nguyên vụ trưởng Vụ Pháp chế thẳng thắn chỉ ra bằng chứng từ nghiên cứu phân tích đánh giá hệ thống (từ nhiều nghiên cứu) trên thế giới cho thấy đồ uống có đường là một trong những nguyên nhân gây thừa cân, béo phì, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, tim mạch, các bệnh do rối loạn chuyển hóa…

Đây đồng thời là những bệnh tạo gánh nặng y tế mà Việt Nam phải đối mặt. Bên cạnh đó, đồ uống có đường cũng ảnh hưởng đến đến sức khỏe răng miệng, việc hấp thu các chất dinh dưỡng như kali, canxi, vitamin.

Nghiên cứu phân tích đánh giá hệ thống năm 2020 và 2021 chỉ ra tăng tiêu thụ 250 ml đồ uống có đường mỗi ngày sẽ làm gia tăng nguy cơ:

- Béo phì: 12%.

- Tiểu đường type 2: 19%.

- Tăng huyết áp: 10%.

- Tử vong do tim mạch: 13%.

- Nguy cơ tử vong do tất cả nguyên nhân: 5%.

Nghiên cứu ở các nước khác cũng chỉ ra tiêu thụ đồ uống có đường thường xuyên gia tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa đến 45%. Đồ uống có đường cũng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe răng miệng như sâu răng, mòn răng.

Nghiên cứu tổng hợp từ 88 nghiên cứu tiến hành bởi Đại học Y tế công cộng Harvard (Mỹ) cho thấy uống nước ngọt soda liên quan đến sụt giảm Vitamin D, vitamin B6, vitamin B12, canxin, protein và các vi chất khác từ sữa.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công