largeer

Share This Post

Diễn đàn Chăm sóc sắc đẹp

Nguy hại khôn lường từ thuốc giảm cân trên "chợ mạng"

Thuốc giảm cân trái phép, thuốc giảm cân thần tốc được bán trên mạng một cách tràn lan đang là vấn đề nhức nhối của xã hội.

Mơ ước một thân hình nhỏ gọn, quyến rũ là điều mà tất cả chị em đều muốn. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn các phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả như tập thể dục, yoga hay Eat Clean, nhiều người lại tin tưởng thuốc giảm cân, ép cân để đạt được mong muốn. 

Thuốc giảm cân trái phép được nhiều chị em lựa chọn thay vì các phương pháp giảm cân khoa học

Thuốc giảm cân trái phép được nhiều chị em lựa chọn thay vì các phương pháp giảm cân khoa học

Những hậu quả khôn lường  

Theo VTV đưa tin, bệnh nhân P.T.H. (19 tuổi, trú tại tỉnh Hà Nam) nhập viện trong tình trạng nguy kịch do uống trà giảm cân không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Qua kết quả xét nghiệm cho thấy: bệnh nhân có lượng đường huyết trong máu tăng, men gan tăng gấp hơn 30 lần so với mức bình thường gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan, có dấu hiệu của suy gan, suy thận.

Để điều trị, bệnh nhân được chỉ định bù dịch, dùng thuốc bảo vệ tế bào gan và khống chế lượng đường huyết. Do được phát hiện và xử lý kịp thời nên bệnh nhân không bị tổn thương về não.

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 1 cách đây 4 năm và hiện đang được điều trị theo đơn thuốc của Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Thời gian gần đây, bệnh nhân thường bị bạn bè trêu vì tăng cân, bản thân khá tự ti nên đã tự ý tìm hiểu các sản phẩm trà giảm cân trên mạng với lời quảng cáo “thành phần hoàn toàn từ hoa quả thiên nhiên”. Đặc biệt, trả lời cho thắc mắc “người bị đái tháo đường có thể dùng được không?”, thì tài khoản facebook bán trà giảm cân cho bệnh nhân khẳng định là có thể dùng thoải mái mà không phải lo lắng gì. Tin lời, bệnh nhân mua về dùng với hi vọng giảm được cân, lấy lại vẻ tự tin.

“Họ gửi cho tôi một hộp, bên trong có những túi trà ghi thành phần là hoa quả sấy khô, nguồn gốc tự nhiên. Tôi tin lời nên uống thử. Khi pha vào nước nóng có mùi vị thơm, gần giống như mùi của hoa quả sấy khô, sau khi uống tôi không còn cảm giác thèm ăn uống, đầu cứ ong ong”. Chị H. cho biết.

Sau khi uống được khoảng 2 tuần, tuy cân nặng có giảm được 5kg nhưng chị H. bắt đầu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khát nước, sụt cân, đầy bụng, người lả đi và được người nhà đưa tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương nhập viện gấp.

Hiện tại, sau khi được điều trị khoảng 3 ngày, chỉ số men gan của bệnh nhân đã giảm so với lúc mới nhập viện. Xét nghiệm cho thấy chỉ số men gan cao hơn bình thường 4 - 5 lần, thể trạng cũng đã dần tốt hơn.

Một trường hợp nữa cũng "lao đao" vì thuốc giảm cân đó là  bệnh nhân T.T.M.N (22 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) rơi vào tình trạng suy thận, phải nhập viện điều trị và lọc máu.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân thời điểm sát Tết nguyên đán trong tình trạng chân, tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy kèm theo tình trạng rối loạn điện giải, đe dọa tính mạng.

Theo Sức khỏe & Đời sống, dù cấp cứu thành công nhưng do chức năng thận của bệnh nhân không thể hồi phục nên bệnh nhân buộc phải lọc máu định kỳ 3 lần một tuần.

Chị N. được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng chân, tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy. Độ thanh thải creatinine thấp (phản ánh độ lọc cầu thận), kèm theo tình trạng rối loạn điện giải đe dọa tính mạng người bệnh. Các bác sĩ khoa Lọc máu – Nội thận, Bệnh viện Bình Dân đã tích cực cấp cứu cho cô gái trẻ qua cơn nguy kịch. Hiện chị N. phải lọc máu một tuần 3 lần và gia cảnh vốn neo đơn,  khó khăn nay càng cạn kiệt về kinh tế.

Nhiều bệnh nhân vì quá tin tưởng thuốc giảm cân dẫn tới hậu quả nghiêm trọng

Nhiều bệnh nhân vì quá tin tưởng thuốc giảm cân dẫn tới hậu quả nghiêm trọng

Những tác hại nguy hiểm của thuốc giảm cân

Thuốc tăng cường chuyển hóa các chất gây béo: Loại thuốc này có chứa nội tiết tố tuyến giáp thyroxin, là một chất có khả năng gia tăng chuyển hóa các chất béo. Thuốc chỉ có công hiệu với những người béo phì do thiếu thyroxin. Nó có nguy cơ làm tổn hại tim, ức chế chức năng tuyến giáp nên người dùng dễ bị bướu cổ.

Thuốc làm no ống tiêu hóa: Các chất này không được hấp thụ vào máu mà chỉ nằm trong lòng ruột, hút nước, gây trương nở và làm đầy bụng khiến người uống thuốc luôn thấy no và không có cảm giác đói. Thuốc gây các tác dụng phụ như trướng bụng, đầy hơi.

Các thuốc gây chán ăn: Thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương gây khó ngủ, làm mất cảm giác đói, ăn không ngon và không muốn ăn khiến người sử dụng giảm cân vì thiếu dinh dưỡng. Đây là loại thuốc được sử dụng cho mục đích giảm cân nhiều nhất hiện nay.

Việc lạm dụng loại thuốc này có thể gây nghiện thuốc. Khi không dùng nữa, người sử dụng có tâm trạng chán nản. Những người bị bệnh tim mạch hay huyết áp sử dụng các loại thuốc này vì có thể bị suy tim và đột tử.

Thuốc giảm cân gây mất nước: Thường gặp nhất là thuốc lợi tiểu, thuốc nhuận tràng. Đây là nhóm thường gây cảm giác khát nước, khô cổ do làm đi tiêu, tiểu nhiều lần trong ngày.

Một nhóm thuốc khác cũng gây khát nước là thuốc làm tăng tốc độ chuyển hóa và trao đổi chất, đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể. Quá trình này đòi hỏi rất nhiều nước tham gia vào sự trao đổi chất nên nhu cầu nước của cơ thể sẽ lớn hơn nhiều so với bình thường.

70% cơ thể là nước, mất nước nhanh và nhiều sẽ gây ra tình trạng rối loạn điện giải khiến cơ thể suy kiệt, huyết áp giảm và giảm lượng máu đến não gây đau đầu. Thiếu nước còn làm giảm chức năng loại bỏ độc của cơ thể.

Nếu cơ thể mất nước quá nhiều dễ dẫn đến cao huyết áp, tổn thương mạch máu, suy mạch vành, tử vong do xuất huyết não, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim.

Sử dụng thuốc giảm cân gây tình trạng chán ăn

Sử dụng thuốc giảm cân gây tình trạng chán ăn

Thuốc giảm cân dạo vẫn bán tràn lan 

Trước thực trạng nhiều trường hợp nhập viện cấp cứu vì thuốc giảm cân, trà giảm cân, thị trường sản phẩm giảm cân vẫn rất nhộn nhịp khi hàng loạt quảng cáo, livestream luôn tấp nập. Điều đáng nói là rất nhiều khách hàng vẫn tin tưởng sử dụng, hỏi mua dù có rất nhiều nạn nhân trước đó. 

Mượn hình ảnh của những người nổi tiếng, thuốc giảm cân giả vẫn tràn lan trên mạng

Mượn hình ảnh của những người nổi tiếng, thuốc giảm cân giả vẫn tràn lan trên mạng

Ma mãnh hơn, thuốc giảm cân nhái còn được thể hiện dưới rất nhiều dạng như trà, bánh kẹo, đồ uống...Các boss giảm cân không tiếc tay khi tổ chức các chương trình giảm giá, siêu khuyến mại và sử dụng hình ảnh KOL, người nổi tiếng trái phép để quảng bá cho sản phẩm của mình. 

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công