largeer

Share This Post

SG247

Ông Nguyễn Bá Sáng và những dự án tai tiếng của Tập đoàn An Gia: Từ lừa đảo đến tự “vẽ” ra loại hình “con lai”

Tập đoàn An Gia được biết đến với nhiều cao ốc ở TP.HCM và lân cận. Tập đoàn An Gia không chỉ được khách hàng nhắc tên ngày đêm mà còn được báo chí chỉ mặt điểm tên liên tục vì loạt sai phạm tai tiếng. Từ bị tố “lừa đảo”, lách luật đến tự “vẽ” ra loại hình “con lai”.

Tạp chí Doanh nghiệp và Đầu tư ngày 13/8 có đăng tải bài viết “Ông Nguyễn Bá Sáng và những dự án làm nên… tai tiếng của Tập đoàn An Gia”

Nội dung cụ thể bài viết như sau:

CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (Tập đoàn An Gia) được thành lập năm 2008, chuyên cung cấp dịch vụ bất động sản.

Ngày 26/07/2015 trở thành cột mốc đáng nhớ đối với Tập đoàn An Gia khi công ty này ký kết hợp đồng hợp tác toàn diện trị giá 200 triệu USD với quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) sau gần 1 năm tìm hiểu và làm việc.

2

Với nguồn tiền này, Tập đoàn An Gia rất tự tin vào các thương vụ M&A, sau này chính là chiến lược phát triển xuyên suốt của công ty.

Ngoài đầu tư vốn, Creed Group còn chuyển giao công nghệ phát triển dự án của Nhật Bản cho Tập đoàn An Gia. Tuy nhiên, với sự hợp tác này không biết công ty tiếp nhận công nghệ phát triển dự án đến đâu, khi mà gần như dự án nào của công ty cũng đều dính tai tiếng.

Từ bị tố “lừa đảo”

Vào năm 2015, Tập đoàn An Gia đánh dấu tên tuổi bằng dự án đầu tay The Garden (295 Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, Tp.HCM) nhưng sau đó bị khách hàng tố “lừa đảo”.

Cụ thể, khi chào bán dự án nhà ở The Garden, Tập đoàn An Gia giới thiệu dự án có đầy đủ tiện ích hoành tráng, nhưng đến khi nhận nhà, nhiều khách hàng vỡ mộng bởi những tiện ích mà chủ đầu tư này đưa ra đều đã biến thành căn hộ văn phòng để bán, dù trong thiết kế không có phần officetel.

Khi khiếu nại, cư dân mới phát hiện hai tầng trệt thuộc sở hữu của chủ đầu tư cũ là công ty Nakyco. Tập đoàn An Gia chỉ là bên phát triển dự án và việc chuyển nhượng chỉ thực hiện ở 13 tầng trên. Hai tầng thương mại bên dưới thuộc sở hữu và định đoạt vủa Nakyco.

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn An Gia cho biết, đã thương lượng với chủ đầu tư cũ để mua luôn hai tầng dưới nhưng không được hợp tác.

Vụ việc này buộc chính quyền thành phố phải ra văn bản yêu cầu chuyển hai tầng thương mại phải có sự đồng thuận của 100% cư dân, nếu không sẽ bị đập bỏ.

Một dự án khác là The Star nằm trên QL1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM cũng xảy ra tình trạng tương tự, khi nhiều cư dân bức xúc việc Tập đoàn An Gia quảng cáo về căn hộ biệt lập, nhưng cuối cùng lại phải sử dụng chung tiện ích với các dự án kế bên.

Mới đây nhất, cư dân chung cư The Star cho biết, sau khi nhận nhà về ở đến nay đã 3 năm trôi qua, các cư dân tại chung cư The Star đang phải lao đao cầu cứu chính quyền địa phương các cấp, cơ quan chức năng vì vẫn chưa được Tập đoàn An Gia bàn giao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Cư dân đã nhiều lần gửi yêu cầu, trao đổi, đối thoại, đấu tranh với Tập đoàn An Gia với mong muốn về thời hạn bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà ở theo hợp đồng. Tuy nhiên, đến nay toàn bộ yêu cầu và mong mỏi của mọi người đều bị lờ đi hoặc khước từ trả lời trực tiếp.

Sau nhiều lần đòi quyền lợi bất thành, ngày 01/08/2020 cư dân của chung cư The Star xuống đường, căng băng rôn trước trụ sở của Tập đoàn An Gia để đòi sổ hồng.

Đến lách luật

Dự án Sky 89 tọa lạc số 89 Hoàng Quốc Việt (phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM) do Tập đoàn An Gia và Creed Group làm chủ đầu tư, Coteccons Group làm đơn vị thi công. Dự án có quy mô 42.458m2 gồm 35 tầng, 430 căn hộ và penthouse.

Đầu tháng 8/2018, dự án này đã được các kênh phân phối và nhân viên môi giới rao bán rầm rộ dưới nhiều hình thức và nhận đặt cọc mỗi lô là 50 triệu đồng của hàng trăm khách hàng.

Theo tìm hiểu, để đủ cơ sở pháp lý mở bán, thu tiền của khách hàng tại dự án ngoài việc phải hoàn thiện phần móng, chủ đầu tư còn phải tiến hành thêm các công đoạn như điều chỉnh thiết kế xây dựng, mật độ, kiến trúc, kết nối hạ tầng…

Tuy nhiên, ghi nhân thực tế vào thời điểm đó, dự án vẫn chưa xong phần móng, đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý để được phép giao dịch. Bên ngoài, công trình được rào chắn kỹ càng, bên trong lại vắng bóng công nhân làm việc, công trường ngổn ngang máy móc và trang thiết bị.Tự “vẽ” ra loại hình căn hộ, rao bán không phép.

Tự “vẽ” ra loại hình “con lai”

Theo UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc xử lý các trường hợp chuyển đổi chức năng officetel sang chức năng khác, không có chức năng ở.

Những dự án nào có thiết kế phần officetel muốn chuyển sang loại hình văn phòng không có chức năng ở, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ xử lý và báo cáo từng trường hợp cụ thể để UBND TP.HCM kịp thời tháo gỡ.

Chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM là vậy nhưng Tập đoàn An Gia tự nghĩ ra loại hình căn hộ có tên smartel nhằm mục đích bán được căn hộ tại dự án Smartel The Signial (số 89 đường Hoàng Quốc Việt, quận 7, TP.HCM).

Được biết, Smartel The Signial là dự án thành phần nằm trong tổng thể của Khu dân cư phức hợp Lacasa quận 7, TP.HCM.

Vào ngày 12/3/2017, Tập đoàn An Gia và Creed Group công bố đã hoàn tất việc mua lại 7 block thuộc dự án Khu dân cư phức hợp Lacasa từ tay Công ty Vạn Phát Hưng.

Theo quy hoạch 1/500 của Khu dân cư này được UBND TP.HCM phê duyệt tại quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 25/12/2015 thì dự án Smartel The Signial chính là phần officetel Khu phức hợp Lacasa.

Do vậy, có thể nói chủ đầu tư đã “đẻ” ra loại hình căn hộ smartel để nhằm lách luật và bán sản phẩm trong khi hình thức officetel đang bị chính quyền TP HCM tạm dừng cấp phép.

Mập mờ pháp lý

Dự án The Sóng (TP Vũng Tàu) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Du lịch Phước Lộc ( Công ty Phước Lộc) làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Bá Sáng là người đại diện pháp luật. Và Ông Sáng cũng chính là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn An Gia là đơn vị phát triển dự án trên.

Đến ngày 1/8/2019, Công ty Phước Lộc và Tập đoàn An Gia đã ký với nhau hợp đồng uỷ quyền số 17/HĐUQ/PL-AG. Theo hợp đồng này, Tập đoàn An Gia được toàn quyền quản lý điều hành và quyết định nhiều vấn đề liên quan đến dự án The Sóng.

Được biết, thực chất dự án The Sóng chính là dự án Saigonres Condotel Vũng Tàu, được UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức thông qua giấy phép quy hoạch ngày 05/10/2017, do công ty CP địa ốc Sài Gòn (Công ty Saigonres) làm chủ đầu tư.

Theo giấy phép quy hoạch ngày 05/10/2017, dự án Saigonres condotel Vũng Tàu được phê duyệt có 36 tầng nổi và 02 tầng hầm để xe. Với diện tích sàn xây dựng là 142.974,7m2, bao gồm 115 phòng khách sạn tiêu chuẩn 4 sao cùng 1.085 căn hộ condotel.

Sau đó, dự án đã được Sở xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp giấy phép xây giai đoạn 1 giấy phép số 37/GPXD ngày 21/05/2015 phê duyệt tổng diện tích xây dựng là 33.043,1m2, bao gồm 2 tầng hầm và 4 tầng khối đế.

Đến ngày 28/3/2019, Công ty Phước Lộc tiếp tục được Sở Xây dựng tỉnh Vũng Tàu cấp giấy phép xây dựng số 18/GPXD cho giai đoạn 2 của dự án này. Trong đó, giai đoạn 2 của dự án có tổng diện tích sàn xây dựng 106.795,7m2 với 32 tầng (kể cả tầng kỹ thuật mái).

Sau 3 lần đổi chủ và thay tên, đến nay, dự án The Sóng lại được công bố với nhiều thông tin khá sai biệt.

Cụ thể, dự án được giới thiệu có tổng diện tích 8.816m2, tổng diện tích sàn là 123.424m2 (ít hơn khoảng 19.000m2 sàn xây dựng so với quy hoạch cũ) với 1.654 sản phẩm, bao gồm căn hộ du lịch, khách sạn, shophouse, sky garden có diện tích từ 44m2 đến 122m2.

Như vậy, ở đây rõ ràng đã có việc số lượng căn hộ tại dự án được chủ đầu tư tăng thêm khá nhiều để rao bán cho khách hàng.

 

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công