largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Nguyên nhân xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Trung Quốc tăng vọt

Trong khi hầu hết các mặt hàng rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc giảm sâu, thì xuất khẩu chuối sang thị trường này tăng mạnh.

Nếu như trong thời gian qua, nhiều mặt hàng rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc đều giảm mạnh thì riêng mặt hàng trái chuối đã biểu hiện bước phát triển vượt bậc. Trong 5 tháng 2022, Trung Quốc nhập khẩu 742.000 tấn chuối, tăng 10% so với cùng kỳ, trong đó chuối Việt Nam chiếm 43%, vượt qua Philippines với 28%.

Lý giải về nguyên nhân Trung Quốc gia tăng nhập khẩu trái chuối từ thị trường Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau - Quả Việt Nam cho hay, Việt Nam có vị trí địa lý gần Trung Quốc hơn các nước khác, đây là một yếu tố thuận lợi. Một điều cần lưu ý là hiện nay, diện tích trồng chuối của Trung Quốc đã giảm do chi phí vật tư nông nghiệp đầu vào, chi phí thuê đất và chi phí lao động tăng khiến nông dân không mặn mà trồng chuối, dẫn đến sự gia tăng về thị phần nhập khẩu.

Chuối là mặt hàng trái cây được xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2022. Ảnh: TL

Chuối là mặt hàng trái cây được xuất khẩu nhiều sang Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2022. Ảnh: TL

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch bệnh Panama đã khiến chất lượng chuối tại Trung Quốc giảm mạnh do phải sử dụng các loại giống kháng bệnh.

Khẳng định Trung Quốc là một thị trường quan trọng đối với nông sản nói chung và trái cây Việt Nam nói riêng, ông Đặng Phúc Nguyên nhận định: Nếu khống chế tốt dịch COVID-19 và nới lỏng giãn cách, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc là rất lớn. Tuy nhiên, để gia tăng thị phần nhập khẩu của thị trường này, các mặt hàng nông sản Việt Nam cần cải thiện chất lượng.

“Trung Quốc có khả năng gỡ bỏ chính sách Zero-COVID trong thời gian từ cuối năm nay đến đầu năm sau, khi đó kim ngạch xuất khẩu rau quả mới có thể tăng lên" - ông Đặng Phúc Nguyên nêu ý kiến.

Chia sẻ tại diễn đàn đàn trực tuyến với chủ đề “Tăng cường các giải pháp phát triển bền vững sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trái cây chủ lực phía Nam” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 8.6, ông Đặng Phúc Nguyên cũng đưa ra thông tin:

Trong 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt hơn 1,4 tỉ USD, giảm 17% so với 5 tháng đầu năm 2021.

Đặc biệt, xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm 2022 sang thị trường Trung Quốc đạt 625 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ. Trong khi đó, xuất khẩu rau quả sang các thị trường khác vẫn tăng, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ tăng tới 52%.

Lý giải nguyên nhân xuất khẩu rau quả giảm, ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng do Trung Quốc giảm lượng nhập khẩu từ Việt Nam cho siết chặt chính sách Zero-COVID.

"Chiến lược Zero-COVID của Trung Quốc không chỉ ảnh hưởng xuất khẩu rau quả của Việt Nam, mà còn đối với các nước trong khu vực" - ông Đặng Phúc Nguyên nói đồng thời dự báo: "Nửa cuối năm 2022 xuất khẩu các mặt hàng rau quả có thể tăng trở lại nếu Trung Quốc nới lỏng giải pháp chống dịch COVID-19. Trong đó, xuất khẩu các loại quả như thanh long, xoài, chôm chôm, mít, chuối… có thể tăng mạnh. Đặc biệt, chuối đang là mặt hàng xuất khẩu được Trung Quốc ưa chuộng".

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công