largeer

Share This Post

SG247

Nhập lậu lô hàng điện tử ngụy trang giấy vàng mã

Cục Điều tra chống buôn lậu -Tổng cục Hải quan đã khởi tố vụ án hình sự tội buôn lậu của Công ty TNHH Thương mại XNK An Tốc do bà Đỗ Thị Thùy Phương – Giám đốc nhập lô hàng điện tử cho một doanh nghiệp nước ngoài ngụy trang dưới vỏ bọc giấy vàng mã.

Khai vàng mã nhập hàng điện tử

Tháng 8/2017, Công ty TNHH Thương mại XNK An Tốc mở tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 khai báo nhập khẩu lô hàng là giấy vàng mã, bản lề móc cửa và lò xo cuộn. Từ thông tin nghi vấn, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3)- Cục Điều tra chống buôn lậu và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp kiểm tra, phát hiện hàng thực nhập khẩu gồm 21 mặt hàng là lò nướng thực phẩm công nghiệp dùng điện, máy bắn cá, đá granite đã mài bóng mặt, ghế gỗ… Toàn bộ 21 mặt hàng này không khai báo hải quan. Trị giá hàng vi phạm gần 1,2 tỷ đồng, tổng số tiền thuế gian lận trên 355 triệu đồng.

Công ty TNHH Thương mại XNK An Tốc đăng ký hoạt động tại số 2 Thi Sách, phường Bến Nghé – Quận 1 – TP Hồ Chí Minh, người đại diện pháp luật là bà Đỗ Thị Thùy Phương, sinh năm 1981. Tuy nhiên, khi Tổ công tác của Đội 3 đến địa chỉ này thì không thấy Công ty TNHH thương mại XNK An Tốc hoạt động tại đây. Xác minh tại Công an phường Bến Nghé, được biết Công ty hiện không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký, trước đó công ty thuê nhà tại đây nhưng đã thanh lý hợp đồng thuê nhà và trả lại mặt bằng từ tháng 10/2017.

Làm việc với cơ quan Hải quan, bà Đỗ Thị Thùy Phương cho biết, Công ty TNHH thương mại XNK An Tốc thành lập từ năm 2015 chuyên nhập ủy thác các mặt hàng tiêu dùng. Lô hàng nhập khẩu nêu trên Công ty TNHH Thương mại XNK An Tốc nhập ủy thác cho Shenzhen Penglianshen Import & Export Trade Co.ltd. Bà Phương quen công ty này thông qua người bạn có tên A Sư là người Trung Quốc, nhưng không biết công ty này ở đâu. Trước đó, Công ty TNHH thương mại XNK An Tốc cũng đã nhập khẩu cho Shenzhen Penglianshen Import & Export Trade Co.ltd 1 lô hàng.

Việc liên lạc nhập khẩu lô hàng thông qua ứng dụng Wechat. Thù lao của mỗi lô hàng nhập ủy thác bà Phương hưởng 7.000.000 đồng, bà Phương thuê ông Võ Hồng Phúc 500.000 đồng/một lô hàng để làm thủ tục khai hải quan.

Sau khi lô hàng nhập khẩu bị cơ quan Hải quan dừng thông quan để kiểm tra, bà Phương đã liên hệ với đối tác và được thông báo gửi nhầm lô hàng của Công ty khác. Tuy nhiên, cho đến thời điểm bị khởi tố, bà Phương không cung cấp được cho cơ quan Hải quan bất cứ hồ sơ, chứng từ gì để chứng minh việc nhập ủy thác, hay việc đối tác gửi nhầm hàng.

Nhiều tình tiết bất ngờ về nữ giám đốc

Sau buổi làm việc với cơ quan Hải quan, Tổ công tác đã nhiều lần liên lạc với giám đốc Đỗ Thị Thùy Phương và ông Võ Hồng Phúc (nhân viên làm thủ tục hải quan) qua điện thoại nhưng không liên lạc được. Xác minh tại địa chỉ cư trú tại quận 2, được biết bà Phương đăng ký địa chỉ thường trú nhưng đến thời điểm hiện tại không cư trú tại địa chỉ này.

Theo phân tích của Đội 3, kết quả làm việc với bà Phương và kết quả xác minh tại hãng tàu cho thấy bà Phương đã cố ý gian lận trong việc nhập khẩu hàng hóa để trốn thuế. Bà Phương không xuất trình được các chứng từ chứng minh việc đối tác gửi nhầm hàng, việc nhập ủy thác.

Hãng tàu cũng không nhận được bất cứ thông tin gì về việc gửi nhầm hàng, xin xuất trả hàng từ phía người gửi hàng và người nhận hàng. Mặt khác sau khi làm việc với Đội 3, bà Phương đã cố ý né tránh, không liên lạc với Đội 3 và tắt máy điện thoại, không ở nơi cư trú, trả lại mặt bằng thuê làm trụ sở công ty.

Mở rộng điều tra về hoạt động XNK hàng hóa của Công ty TNHH thương mại XNK An Tốc, cơ quan Hải quan còn phát hiện nhiều tình tiết bất ngờ. Trong năm 2017, Công ty này mở 2 tờ khai hải quan nhập khẩu hàng hóa qua cảng Cát Lái khai báo hàng nhập khẩu là màng PVC, mới 100%. Khi phát hiện hai tờ khai này được phân luồng Đỏ, công ty này đã bỏ treo trên hệ thống, không làm thủ tục nhận hàng.

Tuy nhiên, lô hàng này sau đó được công ty thông quan bằng tờ khai hải quan khác nhưng doanh nghiệp nhận hàng lại là Công ty TNHH Sơn Phú Nông (địa chỉ: 114/2 Phan Đình Phùng, Phường 2, Thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng). Tên hàng theo khai báo là “Hỗn hợp chứa chất PolyBrominatted dùng trong công nghiệp”, mới 100%.

Điều đáng nói, Công ty TNHH Sơn Phú Nông cũng do chính bà Phương là người đại diện pháp luật. Về lý do thay đổi người nhận hàng bà Phương khai nhận với cơ quan Hải quan, việc thay đổi người nhận hàng được thực hiện theo đề nghị của người gửi hàng (Công ty Shenzhen Pengliansheng Import & Export Trade Co., Ltd China). Toàn bộ tiền phí vận chuyển, các phí liên quan khác đã được người gửi hàng phía Trung Quốc Thanh toán.

Theo nhận định của lãnh đạo Đội 3, khi hệ thống phân tờ khai nhập khẩu lô hàng màng nhựa vào luồng đỏ, Công ty An Tốc không đến làm thủ tục thông quan, sau đó đã có sự thỏa thuận với đối tác bán hàng nước ngoài liên hệ với hãng tàu để thay đổi người nhận hàng và mở tờ khai khác, đồng thời thay đổi việc khai báo tên hàng để né tránh việc tờ khai bị hệ thống phân luồng Đỏ. Riêng lô hàng này đang được tiếp tục điều tra.

Với những sai phạm trong việc nhập lậu hàng hóa, sau khi Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan Nguyễn Hùng Anh ký quyết định khởi tố vụ án hình sự tội buôn lậu liên quan đến Công ty TNHH Thương mại XNK An Tốc, ngày 10/10/2019. Hiện Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan Công an TPHCM mở rộng điều tra theo thẩm quyền.

Theo Báo Hải Quan

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công