largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Nhiều học sinh tại Bình Định vẫn phải trả phí test Covid-19 trước khi tiêm vaccine

Cụ thể, Trường THCS Bồng Sơn (thị xã Hoài Nhơn) lại thông báo cho phụ huynh các em học sinh khối lớp 7, 8, 9 đưa con em đến trường để test Covid-19 trước khi tiêm vaccine. Điều đáng nói là việc test này có thu tiền nhưng không hề có phiếu thu trực tiếp, khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo ngại về tính công khai, minh bạch.

Trước đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã có chỉ đạo UBND thị xã Hoài Nhơn dừng ngay việc thông báo, vận động, khuyến khích người dân test Covid-19 trả phí trước khi tiêm vaccine.

SGGP thông tin, ngày 2-1, nhiều người dân ở phường Bồng Sơn đưa con em là học sinh các khối lớp 7, 8, 9 đến trụ sở Trường THCS Bồng Sơn để tiêm vaccine Covid-19. Trao đổi với PV Báo SGGP, một số phụ huynh cho biết, để được tiêm vaccine, con của họ phải test Covid-19 với mức phí từ 50.000-80.000 đồng (mẫu đơn 80.000 đồng, mẫu gộp 100.000 đồng/2 em).

456

Anh Ng.Q.V. (44 tuổi, phường Bồng Sơn; có con trong khối lớp 7, Trường THCS Bồng Sơn) phản ánh: “Trước đó, giáo viên có thông báo trên Zalo là tất cả học sinh đi test Covid-19 trước khi tiêm phòng, nên ngày 1-1, con tôi đi test để tiêm. Tôi kiểm tra thì không hề có phiếu thu mà chỉ có giấy xét nghiệm âm tính thôi. Điều này tôi thấy rất vô lý, bởi cá nhân tôi khi đến cơ sở tư test đều có phiếu thu nhưng ở đây lại không có. Như vậy thì có đúng quy định, đảm bảo tính công khai, minh bạch hay không?”.

Ông Võ Hồng Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Bồng Sơn, cho biết, đợt này có trên 640 em học sinh tiêm mũi 1 vào ngày 2-1. Trong đó, có trên 300 em học sinh test Covid-19 trước khi tiêm, theo chương trình của Phòng Y tế thị xã Hoài Nhơn, Trạm y tế phường Bồng Sơn; tổ test Covid-19 do Phòng khám tổng hợp Hoài Nhơn (đơn vị tư nhân) thực hiện.

“Việc tổ chức tiêm phòng cho các em học sinh của trường theo chỉ đạo UBND thị xã Hoài Nhơn thì không bắt buộc phải test trước khi tiêm. Vì vậy, các em học sinh ai muốn test là quyền cá nhân, theo nguyện vọng, nhà trường chỉ nắm bắt và thông báo cho các em học sinh, phụ huynh qua Zalo. Chúng tôi chẳng có vấn đề gì hết, không có lợi nhuận, hoa hồng gì trong này…”, ông Việt cho hay.

Khi được đặt câu hỏi: “Các phụ huynh phản ánh, tổ test thu phí lấy tiền test, nhưng không có phiếu thu cho các học sinh. Việc này nhà trường có nắm bắt để đảm bảo quyền lợi cho học sinh của trường không?”, ông Việt cho hay: “Chúng tôi không tham gia test nên không nắm rõ. Đơn vị test họ chỉ thông báo mỗi em học sinh nộp 50.000 đồng, còn biên lai thì chúng tôi không quan tâm được”.

“Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã có chủ trương dừng, không được thông báo, vận động, khuyến khích người dân test Covid-19 trước khi tiêm phòng, nhà trường đã nắm chưa?”, phóng viên hỏi tiếp. “Chúng tôi chỉ biết kế hoạch tiêm và không bắt buộc vận động học sinh phải test thôi”, ông Việt trả lời.

Liên quan việc thu phí test Covid-19 của học sinh nhưng không có phiếu thu, ông Nguyễn Hữu Thảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã phụ trách lĩnh vực y tế, khẳng định, việc test mà không có phiếu thu theo phản ánh của báo chí là không đúng, sẽ chỉ đạo đơn vị test phải xuất phiếu thu lại cho các học sinh, phụ huynh.

Việc test Covid-19 ở Trường THCS Bồng Sơn là từ phía nhà trường và phụ huynh, không hỏi ý kiến của thị xã.

Vế phía đại diện tổ test của Phòng khám tổng hợp Hoài Nhơn chi sẻ: “Do áp lực công việc quá lớn nên chưa thể phát phiếu thu trực tiếp cho học sinh, phụ huynh được. Chúng tôi sẽ rà soát lại danh sách để cung cấp phiếu thu lại cho nhà trường sau” (!?).

Trước đó nhiều người dân thị xã Hoài Nhơn cho biết, thời gian qua, chính quyền chủ trương yêu cầu người dân phải tự bỏ kinh phí test Covid-19 trước khi tiêm vaccine, trong khi tỉnh Bình Định và Bộ Y tế không bắt buộc có điều kiện này.

Theo người dân, chủ trương này vô tình tạo ra nhiều áp lực, gánh nặng lên những vùng dân cư nghèo khó vốn gồng mình giữa vòng vây dịch bệnh, thiên tai.

Nhiều người dân phản ánh, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhà nước chủ trương tiêm vaccine miễn phí không thu tiền. Thế nhưng, tại thị xã Hoài Nhơn, người dân phải tự bỏ kinh phí từ 110.000 – 160.000 đồng để test Covid-19 từ 2 đến 3 lần mới được tiêm vaccine.

Trong khi đó, tại nhiều huyện, thành phố trong tỉnh và các tỉnh khác không có yêu cầu vô lý này. Đa số người dân lo sợ không được tiêm phòng hoặc bị làm khó dễ nên đều phải tự bỏ tiền túi để thực hiện test Covid-19 trước khi tiêm.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công