largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Nhiều người ôm trái đắng vì 'bong bóng' lan phi điệp đã vỡ

Mở đầu cho cơn sốt lan đột biến chính là thời điểm giữa năm 2018, khi một người trồng lan ở Thừa Thiên Huế đã bán giò lan đột biến cho một dân chơi lan ở Hải Phòng với giá lên tới 700 triệu đồng. Những cuộc giao dịch sau đó cứ thế được thổi lên tới hàng tỷ đồng, thậm chí có giao dịch được quảng cáo lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Ở nhiều địa phương hiện nay xuất hiện tình trạng, người dân chạy theo "cơn sốt" lan đột biến, bán cả nhà đất đi để đầu tư vào lan với mục đích làm kinh tế. Người không có nhà đất thì vay ngân hàng, người thân, bạn bè số tiền rất lớn để mua lan. Công an nhiều tỉnh thành đã vào cuộc theo dõi, điều tra chiêu trò thổi giá lan đột biến trong thời gian qua. Không chỉ có những cuộc giao dịch tiền tỷ "ảo" như thật mà còn có cả quá trình "tạo phốt" trên mạng xã hội để khiến người dân sập bẫy.

lan

Vỡ mộng lan phi điệp nhiều đại gia mất nhiều tỷ đồng, một đại gia bị tố ôm trăm tỷ biến mất. Sau một thời gian tăng giá vô tội vạ đến hài hước, lan Phi điệp đột biến đang dần trở về giá trị thực, dù có cao hơn so với giá thị trường thời điểm đầu khoảng 3 - 5 năm về trước nhưng đã giảm đi nhiều.

Một chủ vườn tại TP.HCM bỏ ra hàng chục triệu đồng mua một kie 5 cánh trắng thì nay ra giá 1,5 triệu không ai mua. Một chủ vườn khác bỏ ra cả 6 tỷ để mua một giò lan mẹ với hi vọng có thể thu về món hời thì nay ra giá chưa đến một nửa cũng không ai hỏi tới.

Điều đó dẫn tới thời gian gần đây, lan Phi điệp đột biến đang được nhiều nhà vườn rao bán với mức giá rẻ. Kie 5 cánh trắng Phú Thọ trước đây được bán với giá từ 3 - 5 triệu đồng/kie dài khoảng 2cm thì giờ có nơi chỉ còn được rao bán từ 200.000 - 300.000 đồng/kie, song vẫn khó bán vì không mấy ai mặn mà. Không ít người đã phải nếm "trái đắng" khi không tìm hiểu kỹ mà đã bỏ ra số tiền lớn để mua lan đột biến. Đối với những chủ vườn uy tín thì họ bảo hành cho để lúc lan trổ hoa, nhưng cũng có những giao dịch chóng vánh theo kiểu trục lợi thì người mua là người "gánh họa" khi lan không trổ bông đúng như cam kết trong khi người bán đã cao chạy xa bay, chẳng biết phương nào mà tìm.

Để tránh các thương vụ lừa đảo bán lan phi điệp, nên chăng các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, thanh tra, kiểm tra các giao dịch lan đột biến. Đồng thời, đẩy mạnh, hoàn thiện các quy định về quản lý thông tin, kinh doanh­­­ trên mạng nhằm tránh bỏ lọt những sai phạm.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công