largeer

Share This Post

SG247

Nhịp đập du lịch 60s: Khách hủy vé không được hoàn tiền, đường sắt sắp dừng chạy loạt tàu vì dịch Covid-19

Cơn bão Covid-19 lần thứ 2 tiếp tục đổ bộ khiến ngành du lịch Việt Nam chao đảo, “chết lâm sàng”. Không chỉ doanh nghiệp mà du khách cũng khóc dở mếu dở vì hủy vé không được hoàn tiền.

Bình Định dừng đón các đoàn khách từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Du lịch Bình Định đã yêu cầu các công ty lữ hành tạm dừng đón các đoàn khách du lịch từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi đến Bình Định để phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 29/7, lãnh đạo Sở Du lịch Bình Định đã gửi văn bản yêu cầu Hiệp hội Du lịch tỉnh, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Empty

Sở yêu cầu các công ty lữ hành không tổ chức đoàn khách du lịch từ Bình Định đến Đà Nẵng và Quảng Ngãi, không tiếp nhận và tổ chức đón các đoàn khách du lịch từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi đến Bình Định đến khi có thông báo mới.

Các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh Bình Định có trách nhiệm yêu cầu khách lưu trú đến từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi kể từ ngày 13/7 khai báo y tế, thường xuyên đo thân nhiệt và thông báo kịp thời tình hình sức khỏe có dấu hiệu bất thường cho bộ phận y tế hoặc lễ tân khách sạn.

Các chủ khách sạn, nhà nghỉ, homestay theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của khách, hỗ trợ kịp thời cho khách các yêu cầu trong công tác phòng chống dịch bệnh; bố trí khu cách ly phù hợp, kịp thời thông báo cho cơ quan y tế các trường hợp du khách nghi ngờ mắc bệnh để có biện pháp cách ly phù hợp.

Chủ khách sạn, nhà nghỉ kịp thời trình báo cơ quan chức năng những trường hợp nghi nhập cảnh trái phép, trốn cách ly ở địa phương khác về lưu trú tại cơ sở lưu trú của đơn vị.

Hướng dẫn viên loan tin đưa khách “tẩu thoát” khỏi Đà Nẵng

Tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, dù Đà Nẵng đã lên tiếng khẳng định không có chuyện khách tháo chạy, ấy vậy mà một nhân viên công ty du lịch đã khiến CĐM bức xúc vì đăng tin đưa khách “tẩu thoát” khỏi Đà Nẵng gây hoang mang dư luận.

Empty

Ngày 27/7, tài khoản Phuong******* đăng dòng trạng thái gây tranh cãi trên trang cá nhân với nội dung: "Thế là đoàn Đà Nẵng đã yên ổn, nửa đêm bỏ khách sạn 4 sao rời khỏi thành phố một cách an toàn. Khách đang ở Huế. Cầu mong Cô Vi đừng theo đoàn con ra Huế mộng mơ".

Qua tìm hiểu, chủ tài khoản được xác định là Võ Hồng Phương, nhân viên kinh doanh của công ty S. có trụ sở ở Bình Dương.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Ngân, đại diện công ty, khẳng định đây là một sự hiểu lầm do nhân viên Phương sử dụng ngôn từ không đúng chuẩn mực.

"Chúng tôi có tổ chức cho một gia đình đi Đà Nẵng - Huế từ 26-29/7. Tour này đã ấn định từ một tháng trước. Hôm 26/7, khi bay ra Đà Nẵng, chúng tôi biết một số điểm du lịch bị tạm đóng nên đã thay đổi lịch trình tour. Đoàn chỉ tham quan Hội An (Quảng Nam) rồi ra Huế chứ không ở Đà Nẵng.

Khi tới Huế, đoàn khách đã khai báo y tế tại khách sạn. Sự việc trên mạng bị hiểu lầm do nhân viên Phương dùng từ không đúng. Người này là nhân viên kinh doanh, không phải hướng dẫn viên. Khi hướng dẫn viên gửi ảnh về, thành viên này đăng lên mạng nên công ty không kiểm soát được", bà Ngân chia sẻ.

Tuy nhiên, khi được hỏi về bức ảnh chụp tượng Phật Bà Quan Âm ở chùa Linh Ứng (Sơn Trà, Đà Nẵng), bà Ngân lại nói đoàn có ghé thăm địa điểm này lúc mới tới Đà Nẵng rồi mới ra Hội An.

PV đã liên hệ với cơ sở này và được xác nhận đoàn của công ty S. có đặt phòng nhưng không tới ở vào 26/7 mà đi thẳng ra Huế.

Ngay sau đó chủ tài khoản Phuong******* đã xóa bài đăng trên trang cá nhân. Nhân viên công ty lữ hành này cũng gửi lời xin lỗi vì gây hoang mang cho cộng đồng mạng, ảnh hưởng đến uy tín của hãng. Ngoài ra, người này cũng thừa nhận lỗi sai khi sử dụng từ không chính xác gây ra vụ lùm xùm trên mạng.

Văn bản "dừng các đường bay nội địa từ 0 giờ ngày 31/7" trên MXH là giả mạo

Chiều 31/7 trên MXH lan truyền văn bản được cho là của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc điều chỉnh các phương thức vận tải. Theo đó, dừng khai thác toàn bộ đường bay chở khách nội địa trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 31/7/2020. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã nhanh chóng lên tiếng khẳng định văn bản trên là giả mạo. Bộ GTVT không ban hành văn bản nào có nội dung như trên.

Empty

Theo đó, nội dung văn bản gây xôn xao MXH thông báo dừng khai thác toàn bộ đường bay chở khách nội địa trong vòng 15 ngày, kể từ 0 giờ ngày 31/7/2020, trừ đường bay giữa Hà Nội - TP HCM và Hà Nội/TP HCM - Đà Nẵng (với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày) nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Không hạn chế khai thác với các chuyến bay không vận chuyển hành khách.

Văn bản này cũng yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt tại các tỉnh thành phố trong cả nước trong vòng 15 ngày, kể từ 0h ngày 31/7/2020, trừ trường hợp vì lý do công vụ, các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm...

Thông tin này đã gây xôn xao trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc truy nguồn tung ra văn bản giả này để xử lý theo quy định pháp luật.

Khách hủy vé đến vùng chưa có dịch không được hoàn tiền

Đây là tình trạng của nhiều khách đặt vé máy bay đến các địa phương không phải là Đà Nẵng nhưng diễn biến bất ngờ của dịch khiến khách phải hoãn kế hoạch. Mặc dù phía DN lữ hành, khách sạn… muốn thương lượng gia hạn thời gian du lịch vài tháng sau đó, nhưng khách muốn hoàn tiền. Tuy nhiên, doanh nghiệp (DN) không hỗ trợ được vì một số hãng bay chỉ giải quyết cho khách mua vé đến Đà Nẵng.

Empty

Ông Phan Thanh Hùng, đại diện trang bookingthongminh.com trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM, khi các ca nhiễm COVID-19 ở Đà Nẵng được công bố cũng như diễn biến dịch ngày càng phức tạp ở các địa phương khác thì đơn vị gặp rất nhiều khó khăn.

“Chúng tôi gặp rất nhiều áp lực, phải huy động nhiều nhân sự để giúp khách hàng hủy tour, hủy phòng, hủy vé. Nay còn phải đứng mũi chịu sào khi khách hàng mất tiền vé đã tới công ty to tiếng, gây áp lực”- ông Hùng nói.

Ông Lê Văn Sơn, Tổng Quản lý Khách sạn Liberty Central Nha Trang cho biết, từ khi có ca nhiễm COVID-19 tại Đà Nẵng, hơn 90% công suất phòng của khách sạn trong tháng 8 bị huỷ.

Trước tình hình này, khách sạn đưa ra phương án cho khách hàng có thể giữ phòng được trong một năm nhưng đa số đều muốn hoàn tiền. Khách sạn hiện đã hoàn tiền 100% lại cho khách.

31.000 khách ở TP.HCM hủy tour du lịch Phú Quốc, Nha Trang

Chỉ trong hai ngày 26 và 27/7, ước tính hơn 31.000 khách của các công ty du lịch ở TP.HCM hủy tour trong đó có nhiều tour đi Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt.

Sở Du lịch TP.HCM cho biết báo cáo sơ bộ của 11 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực du lịch, lữ hành trên địa bàn cho thấy các doanh nghiệp đều gặp tình trạng khách hủy chương trình du lịch hàng loạt.

Trong đó riêng hai ngày 26 và 27/7, Vietravel có 20.970 khách hủy với doanh thu dự kiến 88,6 tỉ đồng; Lữ hành Saigontourist hơn 10.000 khách hủy... Ngay các doanh nghiệp khác như BenThanh Tourist, Lữ hành Fidi, Công ty du lịch Hòa Bình, Công ty du lịch TST, Công ty Đất Việt... cũng có từ 5.000 khách hủy trở lên.

Không chỉ hủy tour Đà Nẵng, các tour tuyến khác trong tháng 8 và tháng 9/2020 bị hủy tăng cao, thậm chí lan ra các chương trình du lịch đi Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội, Đà Lạt, các tỉnh miền Tây...

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công