largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Nhịp đập nông sản 60s: Bưởi Việt có “visa” sang Chile, loại gạo ngâm sương không phơi nắng cháy hàng

Từ giữa tháng 10, Cộng hòa Chile đã chính thức cho phép nhập khẩu quả bưởi tươi từ Việt Nam. Tuy nhiên để vào được thị trường Chi Lê, quả bưởi nước ta phải vượt qua hàng rào kĩ thuật. Theo đó, lô hàng xuất khẩu sang Chi Lê phải có chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Trong đó, phải ghi rõ lô hàng không có động vật chân khớp, là các loài có tên khoa học sau: Eutetranychus orientalis, Ferrisia virgata, Maconellicoccus hirsutus, Prays citri, P. endocarpa, Citripestis sagittiferella.

Empty

Ngoài ra, lô hàng phải được xử lí chiếu xạ 150 Gy để kiểm soát các loại ruồi đục trái như Bactrocera cucurbitae, Bactrocera dorsalis, được xác nhận trong giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến giữa tháng 9, Việt Nam đã cấp được 22 mã số vùng trồng với diện tích hơn 284 ha bưởi đủ điều kiện xuất khẩu sang EU.

Gần đây, diện tích bưởi tăng nhanh (tốc độ hơn 10%/năm), với diện tích toàn miền Nam tính đến năm 2019 đạt 43.500 ha, sản lượng hơn 371.000 tấn/năm.

Diện tích bưởi lớn là Bến Tre (8.824 ha), Vĩnh Long (8.619 ha), Đồng Nai (5.426 ha) và đã hình thành những vùng trồng tập trung như bưởi da xanh (Bến Tre), bưởi Năm Roi (Vĩnh Long), bưởi Biên Hòa (Đồng Nai)...

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết giá trị thương mại bưởi toàn cầu ước đạt khoảng 1,1-1,2 tỉ USD/năm. Riêng Việt Nam, giá trị xuất khẩu bưởi tươi từ 1,195 triệu USD năm 2015 đã tăng lên 4,827 triệu USD năm 2019 và sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong thời gian tới.

Dự kiến cuối năm nay, bưởi tươi cũng sẽ có "visa" để xuất khẩu sang Mỹ. Ngoài ra, bưởi cũng là loại trái cây đang được ưu tiên để đàm phán xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc (sau sầu riêng). EU và Mỹ là 2 thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng cho bưởi Việt Nam.

Dứa 'tí hon', bé như quả trứng, ngày bán cả trăm cân

Những trái thơm “mini” được người bán giới thiệu có nguồn gốc từ Thái Lan đang khá hút khách tại TPHCM. Mỗi trái thơm chỉ to bằng quả trứng vịt có giá từ 5.000-8.000 đồng.

Thơm (dứa) tí hon đang được bán trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM. Loại trái cây “siêu nhỏ” đang khiến nhiều người ưa chuộng.

Trên đường Hoàng Sa (quận 3) nhiều xe trái cây đang bày bán thơm tí hon với giá 25.000 đồng/bịch 5 trái nhỏ và 50.000 đồng/bịch 6 trái lớn.

Empty

Tiểu thương cho biết, đây là thơm có xuất xứ từ Thái Lan. Loại trái này có hình dáng bé nhỏ và mùi rất thơm nên được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Empty

Chị Hồng Hạnh, một người kinh doanh trái cây tại quận 10 chia sẻ, thơm tí hon cũng đang được chị bán với giá 35.000 đồng/kg. Thơm gọt sẵn giá 40.000 đồng/kg, mỗi ký khoảng 5-6 trái.

Loại gạo ngậm sương, không dám phơi nắng được ưa chuộng

Nếu gạo nếp cái hoa vàng hay gạo nếp nương giá chỉ 30.000-35.000 đồng/kg thì loại gạo đặc sản chỉ có ở thung lũng lòng chảo Mường Lò (Yên Bái) này lại có giá 70.000-100.000 đồng/kg nhưng vẫn được nhiều khách chuộng khi vào mùa.

Empty

Trong đó, nếp Tú Lệ và gạo khẩu hang mỗi khi vào mùa được rất nhiều đồng nghiệp đặt mua. Nhất là gạo khẩu hang - một loại nếp có hạt gạo to tròn, trắng trong, khi đồ lên có vị dẻo thơm đặc biệt được rất nhiều khách yêu thích dù giá của chúng dao động từ 70.000-100.000 đồng/kg.

Tuy thu hoạch muộn hơn gạo Tú Lệ nhưng người dân tộc cũng gặt lúa từ khi hạt thóc còn non, chín một nửa bông mà không để lúa chín già. Quá trình làm cho ra hạt gạo khẩu hang cũng được người nhà chị làm rất cầu kỳ.

Empty

Gạo khẩu hang được người dân dùng tay tuốt từng bông lúa tách hạt. Để giữ độ thơm ngon, hương vị của lúa non, tất cả số thóc này sẽ được mang đi đồ đến khi hạt thóc chín. Khi đồ xong, họ lại đem phơi khô số thóc đã đồ chín như phơi thóc bình thường.

Nhưng quá trình phơi thóc cũng cầu kỳ. Tuyệt đối không được phơi dưới trời nắng to, nhiệt độ cao. Vì như vậy sẽ làm hạt gạo bị gãy, màu trắng không đều, nấu chín sẽ không còn mùi thơm đặc trưng. Ngược lại, gạo khẩu hang được phơi dưới trời râm, chỉ có gió để hút nước đi. Sau đó, gạo được mang đi xay xát để không bị gãy và có màu sắc đẹp, giữ được hương vị thơm ngon.

Để biết như thế nào là gạo khẩu hang ngon, tiểu thương cho hay, có thể nhìn ngay bên ngoài. Hạt gạo khẩu hang được cho là ngon phải có màu trắng trong, hơi đục không giống màu trắng bạc như gạo nếp thường.

Do gạo khẩu hang được đồ từ thóc bánh tẻ nên thời gian bảo quản không được lâu như thóc nếp già bình thường. Gạo khẩu hang chỉ bảo quản ở nhiệt độ thường từ 10 ngày đến nửa tháng. Hiện nay, loại gạo này được đóng gói khá cẩn thận trong túi, mọi người có thể được một tháng.

Nếu bảo quản bằng thóc đã đồ sẽ được 5-7 tháng. Gạo khẩu hang chuẩn gạo sạch 100%, không chất bảo quản, hương liệu tạo thơm. Gạo luôn là vụ mùa mới nhất nên khách mua loại gạo này lúc nào cũng có thể yên tâm.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công