largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Nhịp đập nông sản 60s: Chanh rớt giá, thanh long rủ bưởi da xanh lên kệ hàng tại Canada

Lô hàng thanh long của HTX Thanh Bình và bưởi da xanh thương hiệu Cô Gái Bưởi Hồng của HTX Bưởi da xanh Bến Tre đã chính thức được bày bán tại các siêu thị, các cửa hàng rau quả thực phẩm và công ty nước ép tại Canada.

Đối với thanh long của Hợp tác xã Thanh Bình, đây là chuyến hàng xuất khẩu thứ 3 sang thị trường Canada nhưng đánh dấu lô hàng được thực hiện hoàn toàn bởi hợp tác xã (HTX) này.

HTX tự đứng tên hợp đồng thương mại quốc tế, tự quản lý tất cả các khâu từ sản xuất đến sơ chế, đóng gói và ký hợp đồng dịch vụ vận chuyển. Điều này thể hiện HTX đã tăng cường được năng lực đáp ứng các đơn hàng lớn với giá trị cao từ các bạn hàng quốc tế sau khi xưởng sơ chế mới chính thức hoàn thiện hồi tháng 8 năm nay.

Empty

Loại bỏ hoàn toàn các khâu trung gian, HTX chắc chắn sẽ ngày càng mang lại nhiều lợi ích bền vững hơn cho bà con nông dân thành viên.

Trong khi đó, đối với sản phẩm bưởi da xanh, đây là lần đầu tiên bưởi có tên thương hiệu của một hợp tác xã ở Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada. Cô Gái Bưởi Hồng là thương hiệu đã được đăng ký bản quyền tại thị trường Việt Nam của HTX Bưởi da xanh Bến Tre và được chứng nhận Thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu GlobalG.A.P.

Được canh tác theo quy trình sản xuất an toàn, đạt chuẩn VietGAP, thanh long của HTX Thanh Bình và bưởi da xanh Cô Gái Bưởi Hồng của HTX Bưởi da xanh Bến Tre đạt chứng nhận không có dư lượng thuốc trừ sâu với gần 700 chỉ tiêu về các loại thuốc bảo vệ thực.

Phía đối tác Canada khẳng định, họ đã và sẽ tiếp tục đặt hàng bởi đây là những loại trái cây chất lượng cao - một thành tựu cực kỳ nổi bật so với các nhà cung cấp thường xuyên của họ từ Trung Quốc.

Ông Thomas Lam - Trưởng bộ phận mua bán của Công ty Arc-En-Ciel, công ty chuyên nhập khẩu, bán buôn và phân phối rau quả, thực phẩm, một trong những đối tác lần này chia sẻ: Đây là lần thứ 3 chúng tôi mua hàng từ hợp tác xã thanh long Thanh Bình của Việt Nam. Lý do chúng tôi liên tục đặt hàng vì chất lượng, mẫu mã của họ rất là tốt. Tất cả đều phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng ở đây.

Bưởi của hợp tác xã Bến Tre vượt trội hẳn về chất lượng và công ty cũng đã nhận được các yêu cầu từ khách hàng là tiếp tục cung cấp loại bưởi này cho họ.

Nho xanh không hạt giá 'siêu rẻ' gắn mác Ninh Thuận bán tràn lan

Thời gian gần đây, những chùm nho có màu xanh bắt mắt, giòn, ngọt có mặt khắp các chợ dân sinh lớn nhỏ, trên các xe thồ dọc các tuyến đường Hà Nội với giá chỉ từ 35-45.000 đồng/kg được chị em thi nhau mua.

Khi PV hỏi nho này trồng ở đâu, tiểu thương này cho biết đây là nho Ninh Thuận chính gốc, tuy nhiên phía góc sau lưng lại xếp hàng đống thùng có in chữ Trung Quốc.

Empty

Thắc mắc về điều này, một tiểu thương cho biết vì người tiêu dùng hay e ngại hơn đối với hoa quả xuất xứ từ Trung Quốc nên đối với khách mua lẻ, người bán hàng phải nói nho Ninh Thuận cho “yên tâm”.

Là người gốc Ninh Thuận và trồng nho từ năm 2006 đến nay, anh Nguyễn Đức Thấn, trú tại thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải cho biết, gia đình anh hiện đang có 10.000 m2 đất trồng nho xanh. Hiện tại, nho xanh Ninh Thuận đang vào trái vụ, sản lượng còn rất ít.

Empty

“Nho xanh Ninh Thuận hiện bán tại vườn đã có giá từ 45- 50.000 đồng/kg do vào trái vụ nên nếu vận chuyển ra Hà Nội và bán cho người tiêu dùng thì giá phải từ 70-100.000 đồng/kg. Vì vậy, nếu trên thị trường đang bán nho xanh số lượng lớn, giá lại chỉ 35.000 đồng thì chắc chắn không phải nho Ninh Thuận”, anh Thấn khẳng định.

Người tiêu dùng đừng ham rẻ, vô tình mua và ăn phải sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Chanh rớt giá thê thảm

Nếu như thời gian trước đây, chanh tươi được bán rẻ nhất tại Hà Nội cũng phải 25.000 - 40.000 đồng/kg, thậm chí bán lẻ với giá từ 2.0000 - 5.000 đồng/quả thì hiện nay chanh tươi có giá rẻ giật mình tại các chợ đầu mối và chợ cóc lớn nhỏ.

Empty

"Nếu như vài tháng trước chanh tươi vẫn còn trái vụ, có giá đắt đỏ hơn 100.000 đồng/kg thì hiện nay giá chanh hạ nhiệt chỉ còn 1/10. Giá bán ra chỉ ở mức 10.000 - 15.000 đồng/kg. Không chỉ chanh mà nhiều loại quả khác như nhãn, thanh long cũng rơi vào tình trạng tương tự. Năm nay được mùa, lại dịch Covid nên nhãn suốt cả mùa cũng chỉ bán được giá 15.000 - 20.000 đồng/kg", một tiểu thương cho biết.

Nhiều bà nội trợ đã tranh thủ chanh rẻ mua về tích ngăn đá ăn dần hoặc chế công thức làm đẹp giá vô cùng hạt rẻ lại hiệu quả.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công