largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Nhịp đập nông sản 60s: Gạo xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh nhất trong 9 năm qua, chuối, mít Thái bật tăng

Chịu tác động của Covid-19, giá gạo xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm của Việt Nam đạt 487,2 USD một tấn, cao nhất kể từ cuối 2011. Các chuyên gia dự báo, giá sẽ tiếp tục tăng trong vài tháng tới cho đến khi có vụ thu hoạch mới vào khoảng tháng 10. Bên cạnh đó, chuối ở Kiên Giang cũng tăng vọt, thương lái tìm đến tận vườn thu mua với giá từ 9.000-10.000 đồng/nải.

Giá chuối ở Kiên Giang tăng gấp 5 lần

Huyện U Minh Thượng là địa phương có diện tích trồng chuối xiêm lớn nhất tỉnh Kiên Giang. Từ đầu tháng 8 cho đến nay, chuối trái bất ngờ hút hàng trở lại do có nhiều thương lái đi thu mua, đẩy giá tăng cao, người trồng chuối rất phấn khởi.

Empty

Ông Nguyễn Việt Trung, Trưởng phòng NN-PTNT huyện U Minh Thượng cho biết, hiện giá chuối xiêm đang được thương lái tìm đến tận vườn thu mua với giá từ 9.000-10.000 đồng/nải, tăng gấp 5 lần so với thời điểm bị mất giá kéo dài từ năm ngoái sang đầu năm nay, chỉ còn 2.000 đồng/nải và rất khó tiêu thụ. Không chỉ chuối trái, mà bắp chuối hiện cũng được giá, khoảng 8.000-9.000 đồng/kg, mỗi bắp đạt trọng lượng từ 1-1,5 kg. Với giá này, nông dân trồng chuối đang rất phấn khởi, có thu nhập cao, bù đắp phần nào nguồn thu nhập bị sụt giảm do mất giá kéo dài.

Ngoài việc thị trường tiêu thụ tốt, thương lái đẩy mạnh thu mua, thì nguồn cung cũng bị hạn chế. Do thời gian dài chuối mất giá thê thảm, nhiều người ít quan tâm chăm sóc. Hơn nữa, do ảnh hưởng của cơn bão số 2 vừa qua, mưa lớn kèm gió lốc đã làm nhiều vườn chuối của người dân nơi đây bị dập lá, đổ ngã, gây thiệt hại lớn.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh nhất 9 năm qua

Do tác động của Covid-19, giá gạo xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm 2020 của Việt Nam đạt 487,2 USD một tấn, cao nhất kể từ cuối 2011.

Empty

Với mức giá này theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2019 và cao nhất 9 năm qua. Nguyên nhân là tác động từ yếu tố mùa vụ khi vụ thu hoạch Hè Thu đã gần kết thúc nên nguồn cung bị thu hẹp hơn. Ngoài ra, Covid-19 tái bùng phát khiến nhiều nước tăng cường dự trữ.

Hiện gạo 5% tấm Việt Nam tăng từ 470 USD một tấn lên 480-490 USD một tấn. Dự báo giá sẽ tiếp tục tăng trong vài tháng tới cho đến khi có vụ thu hoạch mới vào khoảng tháng 10.

Thống kê của Cục cho thấy, đến 15/8, khối lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt 4,3 triệu tấn, trị giá 2,1 tỷ USD, giảm 0,3% về lượng và 12,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

7 tháng đầu năm 2020, Philippin vẫn đứng đầu về thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam với 35,3% thị phần. Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt 1,5 triệu tấn và 688,3 triệu USD, tăng 2,7% về khối lượng và tăng 17,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường có giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh nhất gồm Senegal (gấp 19,8 lần), Indonesia (gấp 3,1 lần) và Trung Quốc (tăng 84% ). Ở chiều ngược lại, thị trường có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh nhất là Iraq (giảm 61,2% xuống 90,0 nghìn tấn.

Mít Thái ‘sốt’ giá

Nông dân trồng mít Thái tại tỉnh Tiền Giang hơn tuần trở lại đây phấn khởi bởi giá mít đang tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập cao. Thương lái tận vườn với giá 60.000 đồng/kg loại 1 và giá loại 2 khoảng 40.000 đồng/kg – gấp ba lần so với ba tháng trước.

Empty

Nếu so với thời điểm cách đây khoảng ba tháng, giá mít tại địa phương đã tăng gấp ba lần nên người dân rất phấn khởi. Ông Nguyễn Minh Hiếu, trú tại xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy canh tác 2.000m2 đất trồng chuyên canh mít Thái. Từ đầu vụ đến nay, ông bán được khoảng 1 tấn quả với giá bình quân 45.000 đồng/kg, thu về 45 triệu đồng. Mít Thái đang được giá nhưng vườn đã thu hoạch hết.

Cây mít Thái đang được coi là một trong cây trồng được nông dân các huyện vùng kiểm soát lũ phía Tây tỉnh Tiền Giang như Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước, thị xã Cai Lậy lựa chọn đưa vào cơ cấu cây trồng chủ lực.

Ước tính, toàn vùng có hàng chục ngàn ha mít Thái; trong đó, đa phần là diện tích mới cải tạo hoặc chuyển đổi sang trồng mới chưa cho thu hoạch.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công