largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Nhịp đập nông sản 60s: Trái cây rớt giá thê thảm, táo tàu tươi hút khách

Thị trường nông sản tuần qua không có nhiều biến động do tình hình mưa lũ. Trái cây Việt đang rớt giá thê thảm, bày bán đầy vỉa hè đường phố. Tuy nhiên, trái cây ngoại táo tàu nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn hút khách dù giá đắt ngang ngửa táo Mỹ, Úc.

Trái cây rớt giá thê thảm

Dọc trên các tuyến đường như Cách Mạng Tháng Tám (quận 10), Kinh Dương Vương (Bình Tân), bơ Booth trồng tại các tỉnh Tây Nguyên được bán với giá chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Theo nhiều người bán, đây là giá bơ Booth rẻ nhất trong nhiều năm trở lại đây. Vào những năm trước, bơ Booth có giá không dưới 35.000 đồng/kg. Tuy nhiên, dịch bệnh đã khiến giá bơ “tụt” thê thảm. Và giá bơ đã chạm mốc “lịch sử” khi đến tay người tiêu dùng.

Empty

Giống như bơ, giá sầu riêng cũng đang "lao dốc", ông Lê Nhật, một người chuyên kinh doanh sầu riêng tại Đắk Lắk cho biết, giá sầu riêng thu mua tại vườn đã giảm rất mạnh.

Sầu riêng Dona hạt lép mua tại vườn chỉ 45.000 đồng/kg. Trong khi đó, vào năm ngoái, giá sầu riêng Dona hạt lép rẻ nhất cũng phải 80.000 đồng/kg.

“Năm nay giá sầu riêng quá rẻ. Lên Sài Gòn, sầu riêng bán lẻ chỉ đạt mức từ 55.000 - 60.000 đồng/kg, còn chưa bằng giá mua tại vườn trước đây. Vì vậy mà khách hàng cũng mua sầu riêng nhiều hơn”, ông Nhật nói.

Chị Hương, một người bán ổi lề đường cho biết, sau khi hạ giá ổi Đài Loan xuống 8.000 đồng/kg, giảm tới 5.000 - 7.000 đồng/kg so với năm ngoái.

Các năm trước, giá đầu mùa cao, nhưng năm nay ngược lại. Nguồn cung quá dồi dào do việc xuất khẩu gặp khó khăn, thị trường vắng khách mua nên người bán phải giảm giá, chị Hương chia sẻ thêm.

Táo tàu tươi giá 200.000 đồng/kg hút khách

Trước đây, táo tàu từ Trung Quốc về Việt Nam phần lớn là hàng đã sấy khô, nhưng vài năm trở lại đây loại quả này trở thành trái cây tươi được nhiều người ưa chuộng có mức giá dao động 100.000-200.000 đồng/kg.

Đặc biệt, loại táo này được quảng cáo là một loại “thần dược” có tác dụng thanh nhiệt, chữa đau đầu, mất ngủ, tốt hơn loại táo tàu khô có trong vị thuốc bắc.

Empty

Một cửa hàng online quảng cáo: “Tuy vẻ bề ngoài không bắt mắt nhưng táo tàu tươi lại rất ngon, giòn và ngọt. Hàng hiếm, ngừa ung thư rất tốt và không có nhiều nếu không mua nhanh sẽ hết hàng".

Chủ một cửa hàng trái cây ở TP.HCM cho biết cứ đầu mùa, cửa hàng chị lại nhập cả tạ táo tàu về bán nhưng năm nào cũng hết hàng rất sớm. Đầu mùa, táo có giá lên tới 200.000 đồng/kg, nhưng nay giảm còn 150.000 đồng.

"Táo tàu tươi có vị lạ, thường được dùng làm vị thuốc đông y nên được khách chuộng, đa phần là giới trẻ và các bà nội trợ", chị Mai chia sẻ.

Đặc điểm dễ nhận biết nhất của loại táo khi còn xanh, quả có màu xanh nhạt giống loại táo chua của Việt Nam. Đến khi chín, quả táo chuyển sang màu thâm nâu cánh gián nhìn rất giống táo đã thối hỏng, tuy nhiên khi ăn, táo vẫn giòn, xốp, có vị ngọt mát.

Chủ cửa hàng cho biết loại táo chị đang bán là đặc sản chỉ trồng được ở Trung Quốc và đều là hàng tuyển chọn loại A nên giá thường cao hơn so với chợ. Tại cửa hàng online của chị Phương, táo tàu tươi có giá bán lẻ 100.000 đồng/kg và 850.000 đồng/thùng 8 kg.

Thậm chí, một cửa hàng khá lớn ở TP Thủ Dầu Một, Bình Dương còn dán nhãn xuất xứ Hàn Quốc cho loại trái cây này.

Hồng đen Nhật giá 200.000 đồng/quả vẫn hút khách Việt săn lùng

Có khối lượng, kích thước to gấp 2 - 3 lần so với quả hồng Việt, hồng đen Nhật Bản mang hương vị sôcôla 'hút hồn' chị em săn lùng, mặc giá cao ngất ngưởng.

Nếu như mùa hồng tại Việt Nam đang vào rộ mùa thu hoạch thì gần đây trên thị trường, xuất hiện loại hồng vỏ vàng ruột đen, du nhập từ Nhật Bản có giá từ 700.000 - 800.000 đồng/kg được chị em đặt mua hàng tới tấp.

Empty

Tò mò nên tìm hiểu thử thì tôi được biết loại hồng này của Nhật và một đặc sản quý hiếm của Nhật Bản vào mùa thu hoạch. Quả này có tên gọi là hồng đen vì nhìn bên ngoài không có gì khác so với hồng giòn thông thường nhưng khi bổ, ruột có màu xám đen độc đáo.

Nhiều chủ cửa hàng thì ngoài số lượng ít, loại quả này còn được người Nhật trồng, chăm sóc và thu hoạch rất cẩn thận tỉ mỉ. Hơn nữa, điều đặc biệt làm nên thương hiệu cho hồng đen Nhật Bản không chỉ là màu khác lạ, hương vị giống socola mà vị ngọt của hồng này không gây béo phì bởi rất giàu vitamin C và một số chất khác như vitamin B6, 90% chất chống oxi hóa, khoáng chất như kali, mangan…

Dù mỗi quả hồng đen từ Nhật Bản về Việt Nam được đội giá gấp 5 - 6 lần nhưng người tiêu dùng vẫn rất hào hứng xếp hàng mua để ăn thử một lần cho biết xem có ngon như lời đồn.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công