largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Nhịp đập thực phẩm 60s: Đặc sản 'nhìn thì sợ, nếm thì mê' giá nửa triệu đồng/kg

Đang vào mùa rươi, tại nhiều chợ dân sinh hay các kênh bán hải sản online loại đặc sản nổi tiếng ở các vùng Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… được rao bán rầm rộ với mức giá từ 55.000 - 65.000 đồng/lạng. Mặc dù có mức giá cao nhưng nhiều người sẵn sàng mua tích trữ vài cân để ăn dần.

Vì mùa rươi chỉ kéo dài chừng 2 tháng nên dù phải chi cả nửa triệu để mua 1kg, nhưng đặc sản này vẫn hút khách.

Theo chia sẻ của một đầu mối bán rươi Hải Dương cho biết, "đôi mươi tháng chín, mùng năm tháng mười", chính là câu nói để nhắc thời điểm chính vụ thu hoạch rươi. Tháng 9, tháng 10 âm lịch là thời điểm rươi ngon và béo, sản lượng cũng dồi dào nhất.

Empty

Sau khi thu hoạch, rươi được tưới nước sạch để nhả nhớt, lọc bỏ rong rêu và bắt đầu đổ sỉ cho dân buôn. Tùy vào từng vùng, giá rươi đổ sỉ sẽ chênh lệch nhau khá nhiều. Đắt đỏ nhất vẫn là rươi Tứ Kỳ, Hải Dương vì loại rươi ở đây nổi tiếng ngon.

"Mặc dù ở các vùng thu hoạch rươi khá nhiều nhưng vì dân buôn cũng đông nên không phải khi nào cũng gom được nhiều hàng 1 lúc. Mỗi chuyến, tôi có thể thu mua được chừng 30kg. Trung bình 1 tuần có thể bán cả tạ rươi", Tú Anh hào hứng chia sẻ.

Empty

Dân buôn cũng tiết lộ, nếu không phải là khách "sành" rươi hay có mối mua hàng uy tín, có thể không phân biệt được rươi từng vùng và dễ bị mua đắt.

Những con rươi đầu mùa ở Hải Dương thường mập, chắc, và nhiều sữa bên trong. Đây là loại ngon có giá khá đắt. Còn ở Quảng Ninh, rươi Đông Triều phân bổ rải rác ở sông Đạm Thuỷ, sông Đá Bạc, sông Cầu Cầu nhưng nhiều và ngon nhất là ở sông Cầu. Thịt rươi rất chắc.

Khi mua, cần chọn rươi tươi. Có thể nhìn qua màu của chúng, thông thường chỉ có màu xanh và hồng đỏ. Rươi nhỏ, gầy, có màu xanh, yếu hoặc có mùi tanh thì không nên mua.

Khi sơ chế, nên rửa nhẹ nhàng kẻo rươi vỡ bụng, làm sạch bớt bùn, rác. Sau đó, ngâm rươi trong nước nóng khoảng 75 độ C và khuấy đều để rươi rụng hết lông, rồi vớt ra để ráo nước là được.

Kê gà, đuôi bò, chân giò heo đông lạnh giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg

Qua tìm hiểu, hầu hết các sản phẩm được rao bán tại các "kho đông lạnh" trên mạng xã hội đều được người bán quảng cáo là hàng xuất Nga, Mỹ,.. nhập theo lô nên có giá thành rẻ. Đây là những sản phẩm yêu thích của các nhà hàng, quán ăn lớn.

Empty

Điều gây bất ngờ là các loại thực phẩm như kê gà, đuôi bò được coi là hàng hiếm với giá thành cao trên thị trường thì nay chỉ được rao bán với giá từ 60.000 đồng đến 150.000 đồng/kg với kê gà, 70.000 đồng đến 90.000 đồng/kg với đuôi bò.

Không chỉ vậy, giá của nhiều loại thịt cũng rẻ đến bất ngờ. Dải sườn bò có giá chỉ 90.000 đồng/kg, chân giò heo giá 50.000 đồng/kg. Các sản phẩm truyền thống từ xưa nay vẫn được thị trường ưa chuộng như cánh gà, đùi gà có giá chỉ từ trên dưới 30.000 đồng/ kg trở lên.

Empty

Nguyên nhân chính của tình trạng này được cho là do việc Việt Nam tăng cường việc nhập khẩu thịt từ các quốc gia khác. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu hàng trăm nghìn tấn thịt đông lạnh các loại trong 8 tháng đầu năm 2020.

Trong đó, các sản phẩm về thịt heo chiếm tỷ lệ lớn với 64,66 nghìn tấn nhập khẩu, tăng đến 352, 6% về giá trị nhập so với cùng kỳ năm 2019.

Empty

Mặc dù có giá rẻ, nhưng các chuyên gia cảnh báo, người tiêu dùng cần cẩn trọng xem xét về việc kiểm soát nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm này đặc biệt là khi các sản phẩm đến tay người tiêu dùng chủ yếu qua hình thức chia nhỏ, bán lẻ.

Đặc sản bưởi Đoan Hùng chỉ 2.000 đồng/quả rao bán đầy chợ

Là loại quả tiến vua, bưởi Đoan Hùng được coi là đặc sản được săn lùng. Tuy nhiên, gần đây, loại bưởi này được rao bán rầm rộ trên chợ mạng và chợ truyền thống với giá rẻ chưa từng có, thậm chí chỉ 2.000 đồng/quả.

Trên chợ mạng, bưởi Đoan Hùng cũng được rao bán với giá chỉ 2.000 đồng/quả. “Em vẫn sỉ bưởi Đoan Hùng số lượng lớn, vườn già 45 năm, bưởi nhà em giờ chín ngọt lịm rồi nhé, giá chỉ từ 2k”, tài khoản Thơm Phạm rao bán.

Empty

“Nay em về nguyên 1 xe bưởi ngọt Đoan Hùng giá chỉ từ 2k đến 5k, bao ngon ngọt cho chị em. Hai xe nhà em chạy luân phiên chở hàng cho các chị, hàng có sẵn tại Hà Nội”, tài khoản Mai Trần viết.

Tuy nhiên, khi được hỏi, người này cho biết, giá bán chính xác loại bưởi chuẩn size 0,6-0,8kg/quả là 15.000 đồng, loại bưởi có giá 2.000 đồng/quả là bưởi bi, nặng chỉ 0,3-0,4 kg/quả, mỗi đợt chỉ có vài trăm quả, không có nhiều.

Empty

Là người gốc Đoan Hùng (Phú Thọ), sở hữu vườn bưởi với hơn 70 gốc từ 40-50 năm tuổi, chị Lê Thị Lý cho hay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá bưởi năm nay cũng bị xuống khoảng 5.000 đồng/quả, còn khoảng 20.000 đồng/quả vì thương lái không dám ôm vườn to như mọi năm.

Nói về loại bưởi 2.000 đồng/quả bán đầy chợ, chị Lý cho rằng đó là loại bưởi non, ăn sẽ nhạt, he và đắng. Nhiều người ham rẻ mua về ăn nhưng “tiền nào của đó”, không thể ngon bằng những quả bưởi chất lượng tốt, giá từ 20.000 đồng trở lên.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công