largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Nhịp đập thực phẩm 60s: Hơn 6.000 túi chân gà Trung Quốc suýt lên bàn nhậu, đổ xô về sông Cầu săn đặc sản trời cho

Mới đây, Đội QLTT số 6 và Đội 389 tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện ô tô chở hơn 6.000 túi chân gà, hàng nghìn lon bia Trung Quốc đang đi tiêu thụ. Cũng dịp này, tiết trời bắt đầu vào đông, dân nhà giàu bắt đầu săn lùng đặc sản trời cho ở sông Cầu.

Đổ về sông Cầu săn đặc sản trời cho, năm có một lần

Không chỉ nổi tiếng với vải thiều Lục Ngạn, mỳ Chũ, gà đồi Yên Thế,... Bắc Giang còn khiến nhiều người phương nhớ tới về bởi hương vị đậm đà khó quên, béo ngậy của loài cua da trứ danh gắn bó với bao ngư dân vùng ven sông Cầu.

Hàng năm, vào độ tháng 9 đến tháng 11 Âm lịch, khi gió heo may về, dân thuyền chài lại lênh đênh trên dòng sông Cầu (Bắc Giang) săn bắt cua da. Không như các loài cua khác thường có quanh năm, cua da chỉ xuất hiện khoảng 2 tháng, sau đó thì lặn mất tăm không tài nào bắt được.

Empty

Người dân Yên Dũng (Bắc Giang) giải thích, sở dĩ gọi là cua da vì chúng có một lớp da trên càng, cũng có người gọi là “cua ra” vì gắn với câu tục ngữ “Tháng Chín cua ra, tháng Ba cua vào”, song cua da vẫn là tên gọi phổ biến hơn cả. Loại cua này thường sống trong các ghềnh đá đoạn sông Cầu chảy qua địa phận một số xã ven sông huyện Yên Dũng như: Đồng Việt, Đồng Phúc, Yên Lư, Thắng Cương,... Việc đánh bắt cua rất khó khăn, nhất là vào những ngày mưa phùn gió bấc.

Theo người dân chia sẻ, loài cua này thường sống dưới đáy sông. Cứ tầm 3 giờ chiều, các thuyền lại xuống sông thả rọ, lưới đến 2-3 giờ sáng kéo lên để gỡ cua. Vì đánh bắt khó, chẳng khác nào canh bạc nên hôm nào nhiều vợ chồng chị bắt được 20kg, hôm ít chỉ được 5-7kg. Để có đủ lượng hàng giao cho nhà hàng, lái buôn, chị phải gom mua thêm của các nhà khác quanh vùng.

Empty

Loại cua này du đắt hơn các loại hải sản khác nhưng khách sẵn sàng đặt tiền chờ 1-2 để được thưởng thức.

Cua da được các “thượng đế” nhận xét nhiều thịt, ngọt thơm, béo bùi; cua cái thì nhiều trứng, thường được chế biến thành các món: lẩu riêu cua, cua hấp bia, rang muối, cua rang me,... Khi cua chín có màu vàng cam rất hấp dẫn khiến ai ăn một lần cũng khó quên.

Trung bình cua đực có trọng lượng 5-6 con/kg, cua cái từ 7-8 con/kg. Hiện anh bán lẻ với giá 400.000-550.000 đồng/kg tùy loại, sỉ từ 1 thùng xốp 20-25kg, giá dao động 370.000-520.000 đồng/kg.

Hơn 6.000 túi chân gà, gần 1.000 lon bia Trung Quốc suýt lên bàn nhậu

Ngày 24/11, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 (thuộc Cục QLTT Lạng Sơn) phối hợp với Đội 389 tỉnh Lạng Sơn phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 12D- 001.01 tại đường Lê Đại Hành, phường Vĩnh Trại, TP. Lạng Sơn có dấu hiệu vi phạm.

Empty

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe ô tô chở 950 lon bia Liquan loại 330ml/lon, không có hóa đơn, giấy tờ theo quy định. Ông Chu Văn Hà (sinh năm 1977, trú tại phường Chi Lăng, TP. Lạng Sơn là lái xe đồng thời cũng là chủ hàng) khai nhận toàn bộ hàng hóa trên được ông mua trôi nổi gần khu vực biên giới để về bán kiếm lời.

Đội QLTT số 6 và Đội 389 tỉnh Lạng Sơn cũng đã phát hiện xe ô tô biển số 12C- 092.35 tại khu vực cổng chợ Giếng Vuông, TP. Lạng Sơn có dấu hiệu vi phạm. Tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trên xe ô tô này chở 6.550 túi chân gà tẩm ướp gia vị đóng túi loại 32 gram/túi. Tổng giá trị số hàng hóa trên ước tính khoảng trên 19 triệu đồng.

Tại thời điểm kiểm tra, Hoàng Văn Cường (sinh ngày 20/5/1980, địa chỉ tại thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, là lái xe đồng thời là chủ hàng) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng.

Dễ nuốt ký sinh trùng khi dùng cá đồng làm sushi

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip giới thiệu cách chế biến một con cá diêu hồng Nhật (được mua tại Nhật) để làm sashimi và sushi. Chủ clip giới thiệu, các quán ăn tại Nhật đều có món sushi cá diêu hồng do thịt cá này béo, nhiều dinh dưỡng không thua gì cá hồi, cá ngừ đại dương.

Tại TPHCM, một số nhà hàng Nhật cũng giới thiệu các loại sushi làm từ cá diêu hồng có nguồn gốc từ Nhật. Từ đó, không ít người Việt cũng bắt chước, mua cá diêu hồng được nuôi tại Việt Nam về làm sushi ăn sống.

Empty

Một số siêu thị, cửa hàng cũng bán cá diêu hồng phi lê nhiều hơn trước để người dân tiện làm món sushi cá cuộn. Nhiều người thích ăn đồ sống vì nghĩ rằng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn đồ nấu chín.

Hay tại các điểm bán sushi làm sẵn ở lề đường, người ta dùng các loại cá nước ngọt thay cho cá hồi. Người bán sushi gần cổng Trường THCS Minh Đức (Q.1, TPHCM) giới thiệu đủ loại sushi làm từ cá cam, cá diêu hồng, sò điệp, tép sông… với giá 4.000 đồng/viên.

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Văn Nhân - giảng viên Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TPHCM) cho biết, nhiều người ăn thủy hải sản sống vì trong cá sống có nhiều vitamin và khoáng chất mà nếu nấu nướng, các chất này có thể mất đi. Tuy nhiên việc ăn sống lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Thủy hải sản sống dưới nước, là nơi có chứa nhiều vi khuẩn, vi-rút và ký sinh trùng. Vi khuẩn thường gặp trên cá là vi khuẩn đường ruột salmonella, thương hàn, lỵ, có thể gây ngộ độc với hội chứng tiêu chảy cấp khi ăn phải.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công