largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Nhịp đập thực phẩm 60s: Mật ong trắng như sữa hàng hiếm sỉ lẻ đầy trên mạng

Bên cạnh những loại mật ong nhãn, mật ong vải hay mật ong bạc hà,... có màu vàng nhạt, màu nâu cánh gián, thì loại mật ong có màu trắng của vùng núi Mù Cang Chải đang rất hút khách, khiến nhiều người tò mò muốn thưởng thức.

Theo người dân tại đây, mật ong này có màu trắng do được khai thác từ con ong hút mật cây hoa blong song (còn gọi là cây hoa chân chim, trong y học gọi là cây ngũ gia bì) mọc ở trong rừng. Đây là loài hoa có màu trắng, chỉ nở duy nhất 1 tháng, từ khoảng cuối tháng 8 đến cuối tháng 9 âm lịch hàng năm.

Một đầu mối chuyên bán mật ong trắng ở Yên Bái, chia sẻ, do có vị ngọt thơm, thanh mát đặc trưng khác hẳn với nhiều loại mật khác nên mặt hàng này khá đắt khách.

Empty

Không như các loại mật hoa khác kéo dài 4-5 tháng, mật ong hoa blong song chỉ có 1 tháng trong năm, vì vậy rất quý và số lượng không có nhiều, thậm chí khách phải đặt trước chị gom của người dân mới đủ hàng.

Tùy theo từng nơi, có những vùng hoa tập trung nở trắng bạt ngàn, cũng có những vùng thưa hoa, song vào chính vụ hoa nở thường mật ong có màu trắng gần giống như mỡ lợn, vào cuối vụ ít hoa có thể con ong hút mật lẫn từ những hoa khác nên mật có màu vàng trong hơn.

Empty

Mật ong trắng đã vào cuối mùa, nhiều khách du lịch và người trong tỉnh đã đặt mua để dành làm quà biếu Tết Nguyên đán. Hiện chị bán lẻ với giá 350.000 đồng/lít, khách lấy sỉ theo can từ 20 lít có giá 250.000-300.000 đồng/lít tùy thời điểm.

Tiết lộ chiêu 'phù phép' hạt dẻ Trung Quốc khiến người mua sập bẫy

Thời tiết trở lạnh là lúc hạt dẻ được các tiểu thương rao bán rầm rộ trên chợ mạng. Giá cho mỗi cân hạt dẻ sống dao động 35.000 - 40.000 đồng/kg, hạt dẻ chín, đã khứa cạnh từ 50.000 - 60.000 đồng/kg.

Theo lời quảng cáo của tiểu thương, hạt dẻ được nhập từ từ Sa Pa (Lào Cai). Hạt có kích thước to, thịt dày, thơm, màu vàng trông rất bắt mắt. Nếu khách mua với số lượng lớn từ 30 kg trở lên sẽ được chiết khấu với giá thành hấp dẫn.

Tuy nhiên, khi khách hỏi kỹ về nguồn gốc, xuất xứ của loại hạt dẻ này thì nhiều tiểu thương chỉ trả lời qua loa, lấy lệ.

Empty

Một dân buôn chuyên hạt dẻ cho biết, hầu hết hạt dẻ có giá 50.000 đồng/kg đều là hàng Trung Quốc, không có chuyện là hàng Trùng Khánh (Cao Bằng) hay Sa Pa (Lào Cai). Bởi đơn giản, hạt dẻ ta (Việt Nam) có kích thước nhỏ, không to đều như hàng Trung Quốc.

Empty

"Ngay cả dân buôn chuyên nghiệp như tôi còn khó mua được hạt dẻ Sa Pa. Bởi sản lượng ở những vùng này tương đối thấp, đồng nghĩa với việc giá thành bán ra cao, không rẻ bèo như hàng Trung Quốc. Hơn nữa, nếu là hàng Trùng Khánh thì mùa thu hoạch chỉ kéo dài hơn một tháng, từ tháng 8 đến tháng 9 (âm lịch), chứ không có chuyện bán quanh năm" - chị T bày tỏ.

Thực tế, hạt dẻ Trung Quốc được đổ buôn và bày bán quanh năm. Thế nên, một số tiểu thương còn dùng mánh khóe là ngâm, tẩm quả với hóa chất để không bị mốc, hỏng.

Giá rau xanh tăng gấp đôi

Khảo sát tại các chợ lẻ ở Hà Nội như Nhân Chính (Thanh Xuân), Láng Hạ (Đống Đa), Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Ngã Tư Sở (Đống Đa)... cho thấy giá các loại rau, củ tăng mạnh so với đầu tháng trước.

Empty

Giá bán rau xanh tại chợ Ngã Tư Sở các loại như bắp cải 20.000 đồng/kg, cải ngồng 25.000 đồng/kg, mồng tơi 10.000 đồng/bó, rau ngót 15.000 đồng/kg; các loại rau mùi như hành, ngò, rau thơm khoảng 50.000 đồng/kg..., tăng 3.000 - 5.000 đồng/kg. Đặc biệt, có loại tăng gấp đôi so với giá bán thường ngày như cải ngọt 12.000-15.000 đồng/kg lên 20.000-25.000 đồng/kg.

Tiểu thương tại chợ Ngã Tư Sở, cho biết giá rau, củ hiện ở mức cao mặc dù đã giảm so với mấy ngày trước. Theo đó, tại gian hàng của bà Hạnh, khoai lang tăng 5.000 đồng lên 25.000 đồng/kg, súp lơ giá 30.000 đồng/kg, tăng 5.000 đồng; đậu côve tăng lên 35.000 đồng/kg, xà lách 50.000 đồng/kg, khoai tây 25.000 đồng/kg, cà chua 25.000 đồng/kg...

Rau muống tăng lên 20.000 đồng/kg nhưng có ngày bà không có hàng để bán. Một số loại rau củ nhập từ Đà Lạt (Lâm Đồng) như cà rốt, khoai tây, ớt xanh, xà lách… cũng khan hiếm và tăng giá. "Mấy hôm trước cải ngọt còn tăng vọt lên 25.000-30.000 đồng/kg", bà Hạnh nói.

Lý giải nguyên nhân rau, củ tăng giá mạnh, tiểu thương này cho biết do miền Trung liên tục chịu bão lũ, nguồn cung rau củ khan hiếm. Hơn nữa lũ lụt nhiều ngày khiến giao thông tắc nghẽn nên việc vận chuyển rau, củ, quả từ Đà Lạt cung ứng cho thị trường Hà Nội không đáp ứng đủ nhu cầu.

Không chỉ Hà Nội, nhiều tỉnh thành khác giá rau xanh cũng tăng vọt trong thời gian qua, nhất là các tỉnh khu vực miền Trung. "Nhiều nơi ngập nặng, rau người dân trồng đều bị hư hại hết nên có hôm rau cải, rau muống tăng vọt lên 25.000 đồng/bó", chị Minh Hoài (Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho hay.

Người tiêu dùng lo lắng, các nhà hàng, quán ăn tiêu thụ rau xanh cũng đau đầu tính toán mua thực phẩm phù hợp.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công