largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Nhịp đập thực phẩm 60s: Ốc Hoàng đế giá siêu rẻ, hàng tấn thịt heo bốc mùi hôi thối chuẩn bị đem đi tiêu thụ

Tuần vừa qua ghi nhận mặt hàng hải sản rớt giá thê thảm, trong đó phải kể đến cá tra, bày bán tràn lan dọc vỉa hè không ai mua. Bên cạnh đó, ốc giác vàng hay còn gọi là ốc Hoàng đế đang được rao bán tràn lan trên mạng với giá chưa đến 200 nghìn đồng/kg.

Ốc giác vàng siêu khổng lồ chỉ 180.000 đồng/kg

Ốc giác vàng - ốc hoàng đế là loại ốc thường sống ở các vùng đá rạng chìm khuất dưới mặt nước hoặc trong các ghềnh, vách đá ngập nước quanh chân các hòn đảo. Chúng được ngư dân bắt trong khi đánh lưới bao, lưới rút khai thác tôm cá chứ chưa có ngư dân chuyên đi đánh bắt loại ốc này.

Nếu như trước đây, lượng ốc này khai thác không đủ cung cấp cho nhà hàng thì thời gian gần đây, người tiêu dùng khá bất ngờ khi ốc giác vàng được rao bán trên chợ mạng với giá chỉ từ 180-200.000 đồng/kg.

Empty

“Loại ốc này ăn giòn sần sật như mề gà lại rất thơm, muốn ăn phải canh các hệ thống hải sản lớn để mua với giá khoảng 350-400.000 đồng/kg hoặc đi ăn tại nhà hàng ở các khu du lịch với giá cả triệu đồng/con chứ không có giá rẻ như đợt này”, người tiêu dùng cho hay.

Empty

Rao bán ốc giác vàng với giá 200.000 đồng/kg trên chợ mạng, chị Đặng Thu Hoài cho biết, những năm trước loại ốc này được các thương lái thu mua tận thuyền với giá từ 300-350.000 đồng/kg. Với trọng lượng từ 1-3kg, mỗi con ốc có giá lên đến cả triệu đồng.

Empty

Ốc giác vàng to nhưng vỏ rất mỏng, thịt rất thơm và ngon. Thịt ốc chia làm 2 phần, phần cùi ốc có màu trắng trong ăn giòn như mề gà, phần ruột ốc có màu nâu nhạt, ăn mềm và có vị béo béo, bùi bùi rất ngon nên được nhà hàng mua về chế biến thành các món ăn phục vụ khách du lịch. Ngoài ra vỏ ốc còn được thu mua về làm đồ lưu niệm và đồ trang trí.

Các tiểu thương cho hay, giá tại thời điểm hiện tại cũng rẻ hơn rất nhiều so với trước kia, chỉ khoảng dưới 200.000 đồng/kg, giảm một nửa so với trước nhưng nếu so với các loại ốc khác, giá của ốc giác vàng vẫn cao hơn nhiều lần.

Hơn một tấn thịt heo bốc mùi hôi thối chuẩn bị đem đi tiêu thụ

Cảnh sát kinh tế Công an thành phố Biên Hòa phối hợp UBND phường Bình Đa, CAP Bình Đa và Trạm thú y TP.Biên Hòa bất ngờ kiểm tra cơ sở thu gom mỡ động vật (sản phẩm từ thịt heo) tại địa chỉ: 175/6, tổ 35, KP4, P.Bình Đa do ông Nguyễn Viết Vinh (35 tuổi) làm chủ.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện cơ sở đang hoạt động sơ chế khoảng 800kg mỡ động vật (da, mỡ heo) trên nền nhà bẩn (diện tích khoảng 40m2), sản phẩm đã bốc mùi hôi thối.

Empty

Ngoài ra tại cơ sở có 600kg sản phẩm đã được sơ chế đang được lưu trữ tại các tủ đông lạnh. Toàn bộ sản phẩm từ động vật trên không có giấy chứng nhận kiểm tra vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Viết Vinh đã khai nhận, hàng ngày đến các chợ đầu mối thu gom da và mỡ heo của các tiểu thương trên địa bàn TP.Biên Hòa (chủ yếu là tại các sạp bán thịt heo tại chợ Tam Hòa), sau đó về sơ chế lại (lọc thành mỡ heo và da heo), mỡ heo được đưa đi mối và cung cấp lại cho các nhà hàng, quán ăn còn da heo thì bỏ mối cho các quán cơm, các cơ sở sản xuất nem, bì, chả,..... trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh.

Cá tra rớt giá, bán tràn lan ven đường không ai mua

Dù đang chiếm hơn 90% thị phần cá tra toàn cầu, giữ thế "độc quyền" cung ứng sản phẩm cá tra cho cả thế giới nhưng giá cá tra xuất khẩu của Việt Nam luôn bấp bênh, khiến cho người nuôi thường xuyên rơi vào cảnh trúng giá thì không có cá, đua nhau nuôi nhiều thì cá bị ế ẩm, người nuôi thua lỗ.

Empty

Tại siêu thị Bách Hóa Xanh (khu vực Thanh Đa, quận Bình Thạnh), Co.op Mart Chu Văn An (quận Bình Thạnh)... cho thấy giá cá tra, cá ba sa đang giảm mạnh và đứng ở mức khá thấp, chưa tới 100.000 đồng 3 con.

Anh Trần Văn Ngoan đến từ huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết do không có thương lái nào đến hỏi mua, trong khi cá nuôi đã quá tháng nên gia đình anh buộc phải đem cá ra lề đường bán.

"Dù giá cá bán lẻ lên tới 30.000 đồng/kg, cao hơn 10.000 đồng/kg so với giá bán cho thương lái nhưng tui hổng mấy vui" - anh Ngoan cho biết.

Theo anh Ngoan, sản lượng cá tra thương phẩm của gia đình anh lên tới 50 tấn, đã quá lứa nhưng không thương lái nào đến hỏi mua hoặc mua với giá rất thấp, tính ra bị lỗ nặng nên gia đình anh mới quyết định đưa cá ra bán ở lề đường. Ngoài điểm bán do chính anh đứng trông, gia đình anh còn mở 3 điểm bán lề đường khác.

Empty

"Cực chẳng đã tui mới đem cá tra ra bán lẻ dọc lề đường, bởi số lượng tiêu thụ mỗi ngày không nhiều trong khi sản lượng cá rất lớn, lên tới 50 tấn, với mục đích xuất khẩu" - anh Ngoan nói.

Dọc quốc lộ 91 từ xã Vĩnh Thạnh Trung đến thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú, An Giang) cũng xuất hiện một số điểm bán cá tra ven đường.

Ông Phan Thanh Phong (xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) cho biết gia đình ông cũng điêu đứng do hơn 40 tấn cá trong ao nuôi đã quá lứa bán nhưng thương lái vẫn biệt tăm, trong khi giá cá có thời điểm thấp hơn 19.000 đồng/kg.

"Với mức giá này, gia đình tui bị lỗ 3.000 - 4.000 đồng/kg. Tui buộc phải đem ra chợ bán với giá cao hơn chút đỉnh nhưng một ngày cũng chỉ kéo 2-3 tấn cá. Mà kéo riết cá đừ nên bỏ ăn và mất ký, tui cũng bị lỗ nặng" - ông Phong chia sẻ.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công