largeer

Share This Post

Diễn đàn thực phẩm

Nhịp đập thực phẩm 60s: Trứng đà điểu Úc giá gần 2 triệu, cá sấu nướng nguyên con cháy hàng

Thị trường thực phẩm tuần này có nhiều biến động, nhảy múa y như giá thịt lợn hơi tăng mỗi ngày. Cua biển miền Tây đã thoát cảnh “được mùa mất giá” vụt tăng sau dịch Covid-19. Bên cạnh đó các bà nội trợ Việt còn săn lùng trứng đà điểu Úc giá gần 2 triệu/quả, cá sấu nướng nguyên con… bổ sung vào mâm cơm “đắt đỏ” của gia đình.

Nhà giàu ăn sang chịu chi gần 2 triệu/quả trứng đà điểu Úc

Mỗi quả trứng đà điểu Emu khi “ngồi máy bay” về tới Việt Nam, có giá không dưới 69 USD tương đương 1,6 triệu đồng cho một quả. Ấy vậy các bà nội trợ Việt vẫn tìm mua cho bằng được.

Empty

Đà điểu Úc hay còn gọi là chim Emu là loại chim to thứ 2 thế giới. Trứng đà điểu Emu cũng to gấp 2 - 3 lần so với trứng ngỗng, nhưng lại chỉ bằng 1 nửa so với trứng đà điểu bình thường. Trứng có vỏ ngoài màu xanh rất đẹp mắt.

Loại trứng đà điểu Emu thường được các nhà hàng sang trọng của Úc đưa vào danh sách đặc sản hảo hạng. Thế này bảo sao người có tiền không tìm mua cho bằng được. Kể cả không đủ tiền cũng phải cố chơi sang cho bằng bạn bằng bè!

Về cơ bản trứng đà điểu Emu ăn không khác trứng gà là mấy. Cái khác là to hơn và nhiều dưỡng chất hơn mà thôi. Theo tính toán, một quả trứng đà điểu Emu tương đương 8-10 quả trứng gà. Giá bán tại Úc từ 10-20 USD/quả.

Một mức giá không hề rẻ mà chỉ có người nhiều tiền mới dám ăn.

Cá sấu nguyên con giá rẻ hơn thịt lợn

Để cải thiện bữa ăn gia đình do thiếu vắng thịt lợn, nhiều gia đình đã chọn mua cá sấu nguyên con với mức giá cực mềm chỉ 65.000 đồng/kg.

Loại thịt cá sấu nguyên con này được quảng cáo "đảm bảo dai, chắc thịt”, ngon như thịt gà có trọng lượng từ 4-12kg.

Empty

"1 kg thịt cá sấu mình bán 65.000 đồng, đã gồm đồ tặng kèm như gia vị ướp cá. Tùy sở thích, khách chế biến các món khác nhau như cá sấu nướng, lẩu, xào xả ớt, om chuối đậu, rang muối, cà ri,... mình sẽ đưa cho khách gia vị ướp cá phù hợp để món ăn dậy mùi nhất và thơm ngon nhất", chị Thủy chuyên cung cấp thịt cá sấu nguyên con cho biết.

Cũng theo tiểu thương này, thịt cá sấu có màu trắng hồng, thớ thịt gần giống thịt bê. Tuy nhiên, khi ăn có vị ngọt, mềm, dẻo và có mùi thơm tự nhiên. Thịt cá sấu được nhiều người sành ăn thích thú vì có khoảng 21-22% lượng đạm, 1-1,4% mỡ, 1,3% khoáng và 75-76,6% nước.

Người phụ nữ này cũng cho hay, cá sấu tươi nguyên con cấp đông chị nhập từ các trang trại nuôi cá sấu ở Sài Gòn. Tại đây cũng có lò mổ luôn. Do họ nuôi cá sấu lấy da là chính nên giá thịt cá sấu rất bình dân.

Tiêu hủy hơn 300kg thịt heo không rõ nguồn gốc

Giá thịt lợn tăng như phi mã theo ngày, nhiều tiểu thương bỗng phất lên nhanh chóng nhờ con heo. Một trong những mánh khóe để kiếm lời của các cơ sở, tiểu thương đó là nhập lậu heo lậu không rõ nguồn gốc với giá rẻ.

Empty

Trước đó, ngày 6/7/2020, Đội Quản lý Thị trường số 3 (Huyện Trảng Bom - Thống Nhất) đã phối hợp cùng Trạm chăn nuôi thú y Huyện Trảng Bom đã kiểm tra Hộ kinh doanh thịt heo do ông Nguyễn Thành Duy làm chủ, ngụ tại 218/5/1 ấp An Bình, xã Trung Hòa, Huyện Trảng Bom.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các cơ sở đang buôn bán các sản phẩm từ thịt heo với tổngtrọng lượng 315 kg.

Làm việc với lực lượng chức năng, các chủ cơ sở không chứng minh được nguồn gốc của số heo trên.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Thành Duy về hành vi kinh doanh 315kg thịt heo không rõ nguồn gốc xuất xứ với số tiền 17.000.000 đồng.

Mực khô nhỏ như lá bài chỉ 3.000 đồng/con 

Mực khô nướng từ lâu vốn là món khoái khẩu của rất nhiều người, đặc biệt là các ông chồng mỗi khi ngồi nhậu với bạn bè. Món mực khô thường chấm với tương ớt. Khi ăn miếng mực ngọt lịm, dai dai, thơm phức, hòa quyện với vị cay nồng của tương ớt.

Empty

Bên cạnh các loại mực to, giá lên cả triệu đồng mỗi con, thì thời gian gần đây các bà nội trợ chỉ cần bỏ ra khoảng 400 nghìn đồng để mua 1kg mực khô mini với khoảng 100 con. Tính ra khoảng gần 4.000 đồng/con. Mức giá khá là dễ chịu!

Theo khảo sát tại các chợ đầu mối hải sản, đây là mực câu ghe. Loại mực nhỏ này được bán nhiều ở Quảng Ninh, Thanh Hoá hoặc Nghệ An.

Loại mực khô siêu rẻ này được đánh giá ngọt, không có độ bông bằng mực to. Tuy nhiên, mực dai dai uống với bia, dân nhậu ăn cả chục con chưa thấy đã.

Empty

Kích thước của loại mực mini chỉ nhỏ như lá bài, mực càng nhỏ thì giá càng rẻ. Với loại 100 con/kg, giá sẽ vào khoảng 400 nghìn đồng, tương đương với 4 nghìn đồng/con. Loại 120 - 130 con/kg, giá chỉ khoảng 3 nghìn đồng/con. Thậm chí, với loại mực cỡ nhỏ 180 con/kg, giá chỉ hơn 2 nghìn đồng/con. Loại mực này chỉ bé bằng 3 ngón tay.

Cua biển miền Tây trúng giá sau dịch Covid-19

Tuy cua biển có thể được nuôi ở nhiều địa phương ở miền Tây Nam Bộ nhưng cua biển vùng Cà Mau được xem là cua ngon nhất, thực khách ưa chuộng nhất bởi chất lượng thịt thơm ngon.

Theo khảo sát, giá cua biển trên thị trường Cà Mau tăng trên dưới 50.000 đồng/kg (tùy loại). Cua gạch được thương lái thu mua với giá 500.000 đồng/kg; cua y loại 1 giá 300.000 đồng/kg; cua y tứ (dưới 300 gram/con) giá 180.000 đồng/kg…

Empty

Trước đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên cua biển Cà Mau có thời điểm trượt giá "không phanh". Đặc biệt, có lúc thương lái ngưng thu mua cua thương phẩm do thị trường truyền thống Trung Quốc bị "đóng băng". Từ đó, khiến cho nhiều hộ nuôi cua ở vùng đất cực Nam tổ quốc "đứng ngồi không yên".

Theo thống kê, Cà Mau có hơn 300.000 ha nuôi trồng thủy sản, trong đó diện tích nuôi cua kết hợp với nuôi tôm, nuôi cua thâm canh và bán thâm canh đã chiếm gần 250.000ha. Các huyện như: Năm Căn, Ngọc Hiển, Cái Nước, Đầm Dơi là những địa phương có diện tích cũng như sản lượng cua thương phẩm lớn nhất tỉnh.

Giá cá tra thấp, nhiều hộ nuôi cá lỗ nặng

Sở NN-PTNT các tỉnh ĐBSCL cho biết, hiện nay giá cá tra tiếp tục duy trì ở mức thấp khiến hàng loạt hộ nuôi gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, giá cá tra dao động từ 17.500 - 19.000 đồng/kg (tùy loại), với mức này người nuôi chịu lỗ từ 3.500- 5.000 đồng/kg, mức lỗ khá nặng.

Nguyên nhân khiến cá tra sụt giảm là do diện tích thả nuôi tăng nhanh, trong khi đầu ra gặp khó khăn bởi ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới. Cộng với sự cạnh tranh của những quốc gia khác tăng cường nuôi cá tra trong mấy năm gần đây.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công