largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

NHỊP ĐẬP TIÊU DÙNG 60 GIÂY: Hàng lậu 'đội lốt' hàng Việt, thiếu học phí, trường bắt học sinh 'viết giấy nợ'

Trong tuần qua tình hình thị trường có nhiều biến động lớn, tạo tâm lý bất ổn và tác động nhiều đến đời sống của nhân dân: Hàng lậu 'đội lốt' hàng Việt, thiếu học phí, trường bắt học sinh 'viết giấy nợ' , …

Hàng lậu 'đội lốt' hàng Việt để xuất khẩu

Để trốn tránh hàng rào thuế quan và hàng rào kỹ thuật, thời gian qua đã xuất hiện hiện tượng hàng Trung Quốc “đội lốt” Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ.

images1540484_xedap_txw

Ông Trần Mạnh Cường - Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ), Tổng cục Hải quan cho biết, trong thời gian qua, việc Mỹ đã chính thức áp đặt bổ sung các mức thuế lên nhiều mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc dẫn đến sự chênh lệch về thuế giữa hàng hóa từ Trung Quốc với hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Mỹ. Để trốn tránh hàng rào thuế quan và hàng rào kỹ thuật ở các thị trường nêu trên, thời gian qua, xuất hiện hiện tượng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt Nam để tìm đường xuất khẩu sang Mỹ.

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo lực lượng KTSTQ và Cục Điều tra chống buôn lậu tiến hành thu thập thông tin, phân tích đánh giá các nguy cơ gian lận xuất xứ và thực hiện công tác điều tra, xác minh.

Theo đó, toàn ngành Hải quan đã thực hiện kiểm tra, điều tra xác minh 76 vụ việc, phát hiện 24 vụ việc vi phạm về C/O hàng xuất khẩu; đặc biệt, phối hợp với Bộ Công an điều tra 1 vụ việc có dấu hiệu làm giả giấy chứng nhận xuất xứ (C/O).

Qua đó, các đơn vị chức năng đã tịch thu 3.590 xe đạp nguyên chiếc, hơn 4.000 bộ linh kiện xe đạp và hơn 12.000 bộ linh phụ kiện lắp ráp tủ bếp là tang vật vi phạm; thu hơn 33 tỷ đồng (bao gồm số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính và trị giá tang vật vi phạm bị tịch thu).

Giá vàng SJC trong nước phi mã lên 50,64 triệu đồng/lượng

Đến trưa 9/7, các hệ thống này một lần nữa tăng giá mua bán vàng lên đỉnh mới, trong đó, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết mua vào với giá 50,22 triệu/lượng và bán ra ở mức 50,62 - 50,64 triệu đồng, tăng đồng loạt 270.000 đồng/lượng so với giá chốt phiên chiều 8/7.

Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử giao dịch của doanh nghiệp này nói riêng và các hệ thống cửa hàng kinh doanh vàng được ghi nhận tại thị trường trong nước.

Đà tăng giá không ngừng cũng được Tập đoàn Doji duy trì khi mua vào ở mức 50,18 triệu/lượng, tăng 150.000 đồng so với chiều qua. Giá bán tại đây cũng tăng 190.000 đồng, hiện đạt 50,48 triệu đồng/lượng.

b5963ec0898360dd3992

Tương tự, tại Tập đoàn Phú Quý, giá vàng SJC tăng vọt 230.000 -300.000 đồng/lượng, hiện đang giao dịch ở mức 50,25 - 50,55 triệu đồng/lượng theo hai chiều mua - bán.

Và tại hệ thống PNJ, giá vàng miếng ở mức 50,15 - 50,5 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng đến 400.000 đồng/lượng ở chiều mua và 250.000 đồng/lượng ở chiều bán so với chốt phiên 8/7.

Đà tăng hôm nay cũng đánh dấu phiên tăng thứ 6 liên tiếp của vàng trong nước và là phiên thứ 4 đạt kỉ lục mới trong tuần này. So với đầu năm, vàng miếng hiện cao hơn 7,65 triệu đồng/lượng, tương đương mức tăng gần 18%.

Zalo Bank đổi tên sau ồn ào khách hàng tự tử

Cập nhật mới nhất từ ứng dụng Zalo, Zalo Bank đã được đổi tên thành Finance @ Zalo.

Khi truy cập vào chức năng liên quan kết nối các dịch vụ tài chính trên ứng dụng Zalo, người dùng nhận được thông báo từ hệ thống về quyết định thay đổi tên, bởi tên cũ "có thể gây hiểu lầm".

"Bank là OA (Official Account) hỗ trợ các ngân hàng, tổ chức tài chính thực hiện chuyển đổi số và quảng cáo dịch vụ. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi hân hạnh nhận được sự tin tưởng, tham gia của người dùng và các đơn vị uy tín. Tuy nhiên, tên gọi này có thể gây hiểu nhầm nên OA sử dụng tên gọi mới là Finance", thông báo cho biết.

photo-1-159426643536334154237

Theo Ngân hàng Nhà nước, sự xuất hiện và phát triển với tốc độ nhanh chóng của công ty công nghệ tài chính đã khiến các cơ quan quản lí đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong quản lí, giám sát do những rủi ro rửa tiền, tài trợ khủng bố, an toàn, bảo mật thông tin, sử dụng trái phép thông tin cá nhân...

Do đó, nhiệm vụ đặt ra với các cơ quan quản lí là phải đảm bảo đồng thời mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhưng vẫn phải duy trì sự ổn định, an toàn của thị trường tài chính và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Thiếu học phí, trường bắt học sinh 'viết giấy nợ'

Một trường học ở Nghệ An yêu cầu học sinh viết “giấy báo nợ” vì gia đình học sinh này còn nợ nhiều khoản đóng góp đối với nhà trường từ năm học 2018 -2019 đến nay.

Ngày 9/7/2020, Phòng GD&ĐT huyện Hưng Nguyên - Nghệ An đang chờ báo cáo của Ban Giám hiệu trường THCS Hưng Tây về việc nhiều học sinh tại trường viết giấy ghi nợ tiền gửi xe mà nhiều cơ quan báo chí đăng tải.

202007100138CH20

ông Nguyễn Văn Quế - Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Tây xác nhận, việc một số học sinh nợ tiền gửi xe tại trường viết giấy ghi nợ là có thật. Tuy nhiên, việc này được thực hiện dựa trên sự tự nguyện của các em học sinh chứ không phải bị nhà trường ép buộc.

"Có hơn 50 học sinh nợ các khoản học phí, tiền gửi xe đạp, xe đạp điện qua các năm. Dù đã gửi thông báo nhiều lần tới các phụ huynh nhưng nhà trường vẫn không thu được.

Đến cuối năm học này, vẫn còn gần 30 học sinh chưa đóng các khoản tiền học phí, tiền dịch vụ trông giữ xe tại trường nên nhà trường đã “mời” các em lên để viết giấy nợ. Số tiền này chúng tôi dùng để trả cho bảo vệ trông giữ xe và sửa sang lại nhà giữ xe cho học sinh.

Việc mời các em viết giấy báo nợ cũng là cực chẳng đã vì không còn cách nào khác. Giấy báo nợ giúp nhà trường tổng hợp để quản lý, theo dõi dễ hơn. Nà trường sẽ báo cáo sự việc này lên xã, huyện và Phòng - ông Quế cho biết.

Năm học 2018-2019, Trường THCS Hưng Tây có 589 học sinh, dự kiến thu được hơn 50 triệu đồng từ tiền dịch vụ trông giữ xe cho học sinh.

Theo ông Quế, phí gửi xe là một trong hai khoản mà học sinh phải đóng và nhà trường được thu. Số còn lại học sinh đến trường nộp là tiền quỹ hoạt động của hội cha mẹ học sinh (hội phụ huynh thu) và bảo hiểm y tế, quỹ Đội (các em thực hiện kế hoạch nhỏ nộp giấy vụn, vỏ lon bia..). Các khoản khác như tiền xã hội hóa và tiền xây dựng thì nhà trường không dám kêu gọi phụ huynh và học sinh, bởi biết trước các em sẽ không nộp.

Liên quan đến sự việc này, ông Cao Minh Lục - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Tây cho biết: “Hoàn cảnh gia đình các em không phải quá khó dẫn đến không có tiền nộp học phí và tiền gửi xe. Họ cho rằng học sinh đến trường phải được gửi xe nên không nộp chứ không phải khó khăn”.

Từ ngày 1/1/2021, dịch vụ đòi nợ thuê chính thức bị 'khai tử'  

'Từ ngày 1/1/2021 doanh nghiệp sẽ chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ, với những doanh nghiệp có nhiều ngành, nghề kinh doanh thì chấm dứt hoạt động kinh doanh đòi nợ, các lĩnh vực khác vẫn hoạt động theo quy định. Đối với các doanh nghiệp đang thực hiện dịch vụ kinh doanh đòi nợ từ nay tới 1/1/2021 có trách nhiệm thanh, quyết toán liên quan tới dịch vụ này'.

Sáng 10/7, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các Luật đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 – Quốc hội khóa XIV.

doi-no-1594356282136107532712

Chánh Văn phòng Chủ tịch Nước Đào Việt Trung đã đọc Lệnh công bố 10 Luật. Cụ thể gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); Luật Đầu tư; Luật Thanh niên; Luật Doanh nghiệp; Luật Hoà giải, đối thoại tại Toà án; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định Tư pháp.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho rằng, Luật Đầu tư ra đời nhằm khắc phục những bất cập, chồng chéo giữa các luật liên quan đến đầu tư kinh doanh, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Cũng theo Thứ trưởng, lần này Luật đã bổ sung dịch vụ 'kinh doanh dịch vụ đòi nợ' vào danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh. Sửa đổi, bổ sung quy dịnh cấm đầu tư kinh doanh các chất ma túy; hóa chất, khoáng vật độc hại và động, thực vật hoang dã cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đồng thời tiếp tục cắt giảm một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không cần thiết, bất hợp lý, gây cản trở quá trình gia nhập thị trường của người dân, doanh nghiệp.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công