largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Nhịp đập tiêu dùng 60s: “Nhân bản” phiếu siêu âm tim cho hơn 600 phi công, tiếp viên hàng không , Giá vàng “nhảy dựng” lên 54 triệu đồng/lượng

Tuần qua, hàng loạt tin tức nóng hổi về thị trường tiêu dùng: Ma trận gọi vốn đa cấp thời 4.0, Phát hiện kho hàng chứa cả trăm nghìn đồ hiệu, mĩ phẩm giả, lậu, “Nhân bản” phiếu siêu âm tim cho hơn 600 phi công, tiếp viên hàng không…

Chấn động: “Nhân bản” phiếu siêu âm tim cho hơn 600 phi công, tiếp viên hàng không

Hơn 600 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và hồ sơ sức khỏe tiếp viên hàng không có các phiếu siêu âm tim thuộc dạng “nhân bản”, giống nhau đến từng chỉ số. An ninh an toàn hàng không bị coi nhẹ ngay từ Trung tâm Y tế Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam.

Có tới 154 phi công có phiếu siêu âm giống nhau đến từng chỉ số, chỉ khác tên, tuổi, năm sinh người siêu âm cũng như ngày tháng thực hiện.Tất cả các phiếu siêu âm đều được ghi nơi thực hiện là Trung tâm Y tế Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam.

154 phiếu siêu âm tim của phi công giống nhau đến từng con số, như thể được photocopy từ một bản, chỉ "gắn thêm" tên người được siêu âm vào. Nói cách khác, các phiếu siêu âm tim này như được chép nguyên bản hay được "nhân bản" từ một phiếu ra thành các phiên bản khác nhau, chỉ khác tên phi công siêu âm.

1595559045-636d75164b1c8f91e4456b5c3ac69ff1

Phi công già hay phi công trẻ cũng đều có nhịp tim giống nhau, tình trạng vách ngăn, van động mạch chủ như nhau.

Người sinh năm 1956 cũng có có kết quả siêu âm tim giống y hệt với phi công sinh năm 1992. Quá sức kỳ lạ!

Đối với phiếu siêu âm tim của các tiếp viên hàng không, tình trạng "copy y nguyên" có giảm bớt nhưng các chỉ số chính vẫn giống nhau đến 50% ("nhân bản" một trong hai dãy chỉ số).

Điều nghiêm trọng hơn nữa là những tờ phiếu siêu âm tim được "nhân bản" xảy ra với 154 phi công giám định sức khỏe lần đầu. Nghĩa là, Trung tâm Y tế Hàng không "treo" sự an toàn, tính mạng của hàng trăm hành khách trên trời nếu có trường hợp phi công không đạt tiêu chuẩn sức khỏe.

Theo Thông tư 18/2012/TTLT-BYT-BGTVT ngày 5/11/2012, người lái tàu bay thương mại (phi công thương mại) phải có tiêu chuẩn sức khỏe nhóm 1.

Thông tư này quy định cụ thể về các tiêu chuẩn thể lực, chức năng sinh lý, bệnh, tật đối với nhân viên hàng không.

Trong đó, đối với hệ tim mạch phải đạt được điều kiện chung như sau: Không có một bất thường nào về hệ tim mạch làm ảnh hưởng đến lao động bay và an toàn bay; Mạch, huyết áp trong giới hạn bình thường; Điện tâm đồ 12 đạo trình ghi trong lúc nghỉ, một số trường hợp được kiểm tra điện tâm đồ gắng sức: Kết quả trong giới hạn tiêu chuẩn cho phép. Các nghiệm pháp tim mạch bình thường; Các xét nghiệm máu ngoại vi bình thường.

Người mắc phải một trong các bệnh lý sau đây sẽ không đủ điều kiện sức khỏe, như: Huyết áp tâm thu lớn hơn 140mmHg hoặc nhỏ hơn 100mmHg; Huyết áp tâm trương lớn hơn 90mmHg; Bệnh ở động mạch vành; Khoảng chênh lệch giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương nhỏ hơn 30mmHg; …

Có thể thấy, với việc "nhân bản" hơn 600 phiếu siêu âm tim của phi công, nhân viên hàng không, Trung tâm Y tế Hàng không không những làm trái quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế mà còn không coi trọng tính mạng, sự an toàn của hành khách!

An ninh an toàn hàng không đã bị coi nhẹ, bị gian lận ngay từ Trung tâm Y tế hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam.

Giá vàng “nhảy dựng” lên 54 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước được các doanh nghiệp liên tục điều chỉnh theo hướng tăng mạnh. Mỗi bước chỉnh, giá tăng hàng trăm nghìn đồng. Lúc 14h30, mỗi lượng đã chính thức chạm mốc 54,2 triệu đồng - đỉnh cao nhất từ trước đến nay. Nếu so với đầu tuần, mỗi lượng vàng hiện tăng 3,5 triệu đồng.

Trước diễn biến tăng nóng trên, Ngân hàng Nhà nước thông tin với Báo Tiền Phong, gần đây, do giá vàng thế giới tăng mạnh nên giá trong nước tăng theo, còn thị trường không có biến động lớn, bất thường, nhu cầu về vàng không cao. Từ năm 2014 đến nay, nền kinh tế cũng không phải sử dụng ngoại tệ để nhập khẩu vàng can thiệp thị trường.

gia_vang_do_la_my_15816468730981455537160_crop_15816468791571796647092_qryy

Bà Nguyễn Thị Luyến, PGĐ Kinh doanh vàng Cty TNHH Bảo Tín Minh Châu (BTMC) lý giải, có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến cho giá vàng tăng đột biến như trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ đạo do tình hình dịch bệnh thế giới ngày càng phức tạp, diễn biến ngày một gia tăng đi kèm bất ổn chính trị giữa Mỹ - Trung và một số nước ở khu vực Đông Âu.

Đặc biệt là vào nửa đầu tháng 7 cho đến thời điểm ngày hôm nay là đỉnh điểm khi giá vàng thế giới chạm đến ngưỡng 1.866 USD/ounce, còn giá vàng trong nước đã bứt phá lên khoảng tới ngưỡng 53.750.000.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công ty Vàng Việt Nam - VGB, diễn biến giá vàng trong nước hiện có nhiều điểm bất thường. Thứ nhất là giá vàng miếng SJC tăng khá nhanh và hiện cao hơn thế giới gần cả triệu đồng.

Mặt khác, các doanh nghiệp vàng cũng sợ rủi ro nên đã nới rộng chênh lệch mua bán lên hơn một triệu đồng, trong khi mấy ngày trước chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng. Điều này đang đẩy "thiệt thòi" về phía người mua.

Giá vàng tăng “điên loạn” tiến gần đến mốc 54 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay, nhiều người dân tranh thủ bán vàng chốt lời nhưng vẫn có người xếp hàng mua chờ giá vàng tăng tiếp.

Ông Hải cho biết, với diễn biến này không thích hợp với những người có ý định mua vàng nhỏ lẻ hoặc tích trữ vì rất rủi ro. Còn với nhà đầu tư lướt sóng có thể cân nhắc mua vào nhưng đòi hỏi phải là người thật am hiểu thị trường vàng thì mới nên tham gia.

Ma trận gọi vốn đa cấp thời 4.0

Lợi dụng nhiều doanh nghiệp bị đứt quãng tài chính do dịch COVID-19, một số công ty lấy danh nghĩa hỗ trợ vốn, dùng đủ trò để lôi kéo người dân đổ tiền vào sàn giao dịch tiền ảo. Các công ty thổi phồng có “phép thuật” biến những nhà đầu tư, thậm chí người chạy xe ôm có thể kiếm được cả chục tỷ đồng chỉ trong vòng 6 tháng.

Theo Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, các ma trận tiền ảo, đầu tư tài chính, đa cấp thường hướng đến các đối tượng trẻ như sinh viên tìm việc làm thêm và mong muốn khởi nghiệp, các dự án, mô hình hoạt động này thường được giới thiệu có quy mô mang tầm quốc tế, mang sứ mệnh Thời đại 4.0, lấy lợi ích cộng đồng làm động lực phát triển. Các dự án này sẽ được ca ngợi như là có giải pháp giải quyết được nhiều vấn đề, là dự án “đi tắt đón đầu” và thường được gắn với nhiều giấy chứng nhận mang tầm quốc tế.

photo1595042372216-1595042372219924665343-crop-15950424975611640560005

Tuy nhiên, thành quả kinh doanh hay kết quả đầu tư của người tham gia lại không được ghi nhận trên bất kỳ tài liệu chính thức nào chỉ được ghi nhận thông qua tài khoản của người tham gia hiển thị trên giao diện website. Người tham gia, người đầu tư không được cấp giấy chứng nhận hay xác nhận chính thức nào từ một pháp nhân theo quy định pháp luật Việt Nam. “Người tham gia đầu tư sẽ không có căn cứ để yêu cầu đòi quyền lợi khi có vấn đề trục trặc kỹ thuật trên hệ thống hoặc những chủ dự án/hoặc người giới thiệu/tuyến trên cố ý thoái thác trách nhiệm”, Lãnh đạo Cục Quản lý Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

9x bán áo chống nắng giá 2 triệu/chiếc đắt như tôm tươi

Hà Nội đang bước vào những ngày giữa hè với nhiều đợt nắng nóng cao điểm. Khi các loại áo chống nắng bằng vải thông thường không còn đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, áo chống nắng điều hòa xuất hiện với khả năng chống nắng, làm mát gấp 5 lần như một giải pháp thay thế hiệu quả trong những ngày nắng nóng cao điểm.

Loại áo này có thiết kế đơn giản như áo chống nắng thông thường nhưng chất liệu vải dày dặn hơn. Áo có 2 lớp, một lớp vải một lớp lưới phần rỗng giữa 2 lớp vải để dẫn gió lên phía trên. Bên trong áo có bộ phận quạt gió gắn vào hốc áo phía sau lưng không gây bất tiện, quạt này sử dụng 1 pin sạc 7,4 V để làm mát, thời gian làm mát kéo dài từ 6 – 8 tiếng. Bộ quạt gió này có thể tháo rời để vệ sinh và giặt áo như bình thường.

ban-hang-nghin-chiec-ao-chong-nang-gia-2-trieuchiec-9x-ung-dung-hot-bac-ca-mua-he-54edf-5096483_default

Do có nguồn gốc từ Nhật Bản với những điểm vượt trội hơn hẳn áo chống nắng thông thường nên áo này cũng được bán với giá tương đối cao khoảng từ 600.000 – 1.500.000 đồng/chiếc. Vài năm trước đây, thường chỉ có số ít những người có điều kiện hoặc cấp quản lý công xưởng nhà máy… mới dùng vì không phải ai cũng dám chi số tiền này chỉ để mua 1 chiếc áo chống nắng.

Song khoảng 2 năm trở lại đây, sức tiêu thụ tăng mạnh gấp khoảng 3 lần trước đó, phần vì thời tiết mùa hè mỗi ngày một khắc nghiệt, phần do điều kiện kinh tế của người tiêu dùng được cải thiện nên nhu cầu với những mặt hàng tiện ích cũng tăng cao.

Theo khảo sát thị trường của phóng viên, áo chống nắng chưa được bán phổ biến tại các đại lý, cửa hàng quần áo trên thị trường mà chỉ được bán online bởi một số tiểu thương có nguồn hàng riêng hoặc bán nhiều trên các trang thông tin thương mai điện tử.

Bên cạnh áo chống nóng, hiện nay, các sản phẩm như khẩu trang, găng tay, mũ bảo hộ được quảng cáo là chống tia UV cũng được rao bán rầm rộ với giá từ vài trăm nghìn đồng cho đến cả triệu đồng. Đặc biệt là các sản phẩm được cải tiến với công nghệ mới, thân thiện với môi trường cũng được nhiều người tiêu dùng để mắt.

Đồng Nai: Lừa bán thảo dược, 4 đối tượng bị tạm giữ

Theo Nhân Dân diện tử thông tin, bốn đối tượng bị tạm giữ, gồm: Đỗ Văn Hạnh (57 tuổi), Đỗ Thị Thủy (54 tuổi), cùng ngụ tỉnh Nam Định; Nguyễn Thị Vân Khánh (45 tuổi), Nguyễn Thị Thanh Mai (58 tuổi) cùng ngụ TP Hồ Chí Minh.

Trước đó, ngày 23-7, bốn đối tượng trên đi bốn xe mô-tô đến khu vực chợ tự phát khu phố 4, phường Trảng Dài để giới thiệu bán hàng thảo dược quý. Lúc này, nhiều người thấy có dấu hiệu bất thường về sản phẩm nên đã trình báo cho cơ quan chức năng.

Lúc sau, khi thấy lực lượng Công an phường Trảng Dài đến hiện trường thì các đối tượng này tính bỏ chạy. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của người dân, lực lượng công an đã khống chế nhóm đối tượng, đưa về trụ sở để làm việc.

Sau khi biết sự việc trên, bà Nguyễn Thị Thu Ngân, ở khu phố 2, phường Trảng Dài đã đến trình báo về việc bị lừa, mua phải thảo dược giả. Theo bà Ngân, ngày 9-6, sau khi nghe giới thiệu thảo dược quý, bà đã mua một hộp thảo dược chống bạc tóc, với giá 25 triệu đồng của một trong bốn đối tượng trên.

1161270781550552668449924208229052516062061n-159565010066523904956

Sau khi mua về sử dụng, bà Ngân mới biết thảo dược trên thực chất là những viên kẹo không nhãn mác. Ngoài bà Ngân, đã có bốn người khác cũng đến cơ quan công an tố giác về bị nhóm đối tượng trên lừa bán thảo dược giả, để chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.

Qua xác minh ban đầu của lực lượng chức năng, số hàng mà nhóm đối tượng trên giới thiệu thảo dược quý, thực chất là những viên kẹo, vật phẩm không xác định được tên, nhãn mác và không được các cơ quan có thẩm quyền chứng nhận.

Sau khi lập hồ sơ ban đầu, các đối tượng cùng tang vật đã được bàn giao cho Công an TP Biên Hòa tiếp tục điều tra, làm rõ.

Phát hiện kho hàng chứa cả trăm nghìn đồ hiệu, mĩ phẩm giả, lậu

Thông tin từ Tổng cục Quản lí thị trường (Bộ Công Thương) cho biết Cục Quản lí thị trường Hà Nội và Tổ công tác về Thương mại điện tử vừa kiểm tra cơ sở dịch vụ bưu chính Thuận Phong nằm trong khuôn viên Cảng ICD Mỹ Đình (số 17 Phạm Hùng, Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Cơ sở này thuộc Công ty TNHH MTV Chuyển phát nhanh Thuận Phong. Tổng cục Quản lí thị trường cho hay công ty có trụ sở chính tại quận Bình Thạnh, TP HCM, người đứng đầu chi nhánh là ông Fang Hong Yuan, quốc tịch Trung Quốc.

Kiểm tra cơ sở, cơ quan chức năng phát hiện số lượng hàng hóa đang tập kết rất lớn. Hàng được đóng trong các thùng các tông, bao tải, túi ni lông… chuẩn bị được chuyển phát đi.

Bên ngoài các túi hàng này có dán thông tin về chủ hàng như Tổng kho Thanh Vân, Shop Hồng Thắm, Shop Hương Ngát…

z1980174774900a6052b2075a638a416b96cfc3c68d56f-15950655287361783937297

Trong hai ngày kiểm tra, 16-17/7, đoàn kiểm tra phát hiện các mặt hàng gồm chăn ga các loại mang nhãn Zara Home, quần áo Adidas, táo sấy khô đóng hộp, mặt nạ đắp mặt, cao xoa bóp, kem đánh răng, xịt khoáng, mĩ phẩm dưỡng da, dầu gội đầu, dầu xả, sữa bột, bóng đèn ô tô, xe máy, đui đèn cảm ứng, máy tập thể lực, đồ gia dụng các loại…

Đáng chú ý, cơ quan chức năng còn phát hiện trong kho hàng này có nhiều sản phẩm tiết kiệm điện, loại thiết bị này được cơ quan chuyên môn cảnh báo là lừa dối người tiêu dùng thời gian qua.

Tổng số hàng hóa có số lượng trên 100.000 sản phẩm và hơn 20 bao hàng hóa đang được tiếp tục kiểm đếm.

Tổng cục Quản lí thị trường cho hay toàn bộ số hàng trên, doanh nghiệp chỉ cung cấp được một hóa đơn giá trị gia tăng, kèm tờ khai hải quan số về 340 máy tập bụng Toshiko nhưng khi đối chiếu thì không trùng khớp về chủng loại, kích thước.

Ngoài ra cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ gì khác.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, làm rõ chủ hàng cụ thể của từng lô hàng lậu, hàng có dấu hiệu giả sở hữu trí tuệ, giả xuất xứ cũng như các hàng hóa không đúng công dụng, lừa dối người tiêu dùng…

Tổng cục Quản lí thị trường cho biết thời gian qua có một thủ đoạn mới là lợi dụng công nghệ số, thương mại điện tử và loại hình kinh doanh bưu chính để vận chuyển và tiêu thụ hàng lậu, hàng giả xuất xứ, hàng giả sở hữu trí tuệ, hàng cấm, lừa dối người tiêu dùng…

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công