largeer

Share This Post

SG247

Những làng hoa Tuy Phước

Ở Bình Ðịnh trước đây, muốn ngắm muôn hoa đua nở, ta thường phải đợi đến trước Tết âm lịch và đến các làng hoa trong tỉnh. Mấy năm qua, rất nhiều nông dân huyện Tuy Phước, đặc biệt ở xã Phước Hiệp đã trồng hoa quanh năm. Và ngay trong dịp hè, bạn vẫn có thể về đây check-in làng hoa với muôn sắc thắm khoe hương.
Ông Nguyễn Ngọc Tùng đang chăm sóc hoa phú quý.

Ông Nguyễn Ngọc Tùng đang chăm sóc hoa phú quý.

Dạo quanh một số thôn ở xã Phước Hiệp như Đại Lễ, Lục Lễ, Luật Chánh, Tuân Lễ… đều thấy trồng rất nhiều cây “lạ mắt” có nhiều hoa 5 cánh màu vàng, trông khá giống hình “ngôi sao” với phần nhụy cũng có màu vàng nhưng đậm hơn và phần bao bọc bên dưới nhị có màu đỏ tía. Hỏi ra mới biết không phải hoa kiểng mà là hoa của một loại rau - cây đậu bắp.

Ở đội 6, thôn Luật Chánh, có khu đất rộng vài trăm mét vuông trồng cây đậu bắp hiện đã cao khoảng 2 - 2,5 m, sắc hoa vàng trải dài trong nắng. Thấp thoáng giữa hàng cây là những người phụ nữ đội nón, đang với tay hái những quả đậu bắp mọc ở trên cao quá đầu mình. Một cô thật thà kể: Nhiều cháu học sinh cứ nằn nì xin vào chụp ảnh lưu niệm, đậu bắp chứ có phải hoa hồng, hoa sen mà cũng nhiều đứa muốn chụp ảnh…

Chợt nghĩ đến, nếu tổ chức được thành sản phẩm phục vụ du lịch, đưa khách về ngắm và chụp hình giữa những vườn hoa đậu bắp đẹp, rồi tận tay hái quả đậu bắp để chế biến, thưởng thức các món ăn ngay tại nhà người dân địa phương. Điều này có thể thu hút khách, vừa được ăn chơi vừa có lợi ích thiết thực, khi quả đậu bắp có nhiều tác dụng tốt cho tiêu hóa, thận, tim mạch, mắt, xương, da, kiểm soát nồng độ cholesterol, tăng cường hệ thống miễn dịch, phòng tránh ung thư... Thậm chí chẳng phải gần đây còn có cả sản phẩm hoa trái đậu bắp sấy khô để sắc uống như uống trà đấy thôi.

Giữa mùa hè, thôn Xuân Mỹ, xã Phước Hiệp rực lên hương sắc nhiều loài hoa.

Giữa mùa hè, thôn Xuân Mỹ, xã Phước Hiệp rực lên hương sắc nhiều loài hoa.

Thôn Xuân Mỹ là “làng lúa làng hoa” bởi có nhiều người dân trồng hoa nhất xã Phước Hiệp. Giữa những ngày nắng nóng tháng 6, ruộng hoa nơi đây vẫn rực rỡ khoe sắc hương. Đến với đội 13, thôn Xuân Mỹ, ngắm những luống dài chuyên trồng các giống hoa lạ lẫm mới đưa từ Đà Lạt về, xen kẽ với những giống hoa đã thân quen như cúc vàng với mào gà đỏ, hoa cúc nút áo tím, thấy cảm xúc như có thăng có trầm rất dễ chịu.

Cũng ở nơi đây, được người dân chỉ đường đi qua cây cầu tre để vào khu vực có nhiều ruộng hoa khoe sắc ngày hè, hiện chủ yếu là trồng hoa cúc vàng hè và hoa huệ. Đi men theo bờ ruộng xem nông dân chăm sóc hoa, ánh nhìn cũng “đổi màu” từ rực tầm mắt của cúc vàng đến nhẹ nhàng, thanh khiết của huệ trắng. Thấy tôi đứng ngơ ngẩn vì hoa giữa trời nắng, một người trồng hoa đến vui vẻ bắt chuyện, anh cho biết trồng hoa vào dịp hè chủ yếu tập trung vào những ngày rằm và mùng 1 có nhu cầu mua tăng cao. Nhiều nhất là vào rằm tháng 7, đến với thôn Xuân Mỹ sẽ thấy bạt ngàn các loại hoa.

Về Phước Hiệp, ngoài ngắm hoa thì đến các thôn còn có thể tham quan nhiều khu trồng rau an toàn VietGAP. Đến đây tôi không nén nổi tò mò, tự chui vào những choái trồng khổ qua để nhanh chân len lỏi đến khu vực những vườn đu đủ lùn, sai trĩu quả.

2

Nếu vẫn còn muốn ngắm thêm hoa, bạn có thể đến thôn Bình Lâm, xã Phước Hòa, ghé nhà người trồng hoa lão làng Nguyễn Ngọc Tùng. Ở làng hoa Bình Lâm, phần đông chỉ trồng hoa vào vụ Tết, những người trồng hoa quanh năm và đặc biệt vào dịp hè như ông Tùng không nhiều. Hiện khu vườn rộng 1.000m2 cạnh nhà, ông Tùng đang trồng nhiều chậu hoa phú quý do ông lấy giống từ làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp, nhập khẩu từ Brazil). Đây là cây thân củ, thấp, cánh hoa rờ vào mượt như nhung và có nhiều màu đỏ hoặc đỏ viền trắng, tím… rất đẹp. Vườn nhà ông Tùng còn có một số loại hoa khác như: Dạ yến thảo, cát tường, hoa hồng, cây dâu tây. Ngoài ra, khách còn được nghe chủ vườn hiếu khách chia sẻ những câu chuyện thú vị về sự say mê với nghề và mong muốn đưa các giống hoa mới, lạ về trồng ở quê hương…

Theo Báo Bình Định

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công