largeer

Share This Post

SG247

Những người "ngồi trong phòng lạnh thực thi chính sách" có áy náy?

Ở Hà Tĩnh, vẫn chưa có bất cứ trường hợp nào được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà. Gói hỗ trợ lãi suất 2%, đến giờ, hầu như chưa doanh nghiệp nào được nhận. Trong khi 40.000 giấy khen nhân viên y tế có, nhưng tiền thì… lên tivi mà nhận.

Lao động dẫn lời ông Nguyễn Xuân Thái - Trưởng Phòng Lao động - Việc làm, Sở LĐTBXH tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Đến thời điểm này (2.7), Hà Tĩnh chưa có bất cứ trường hợp nào được chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định 08 của Thủ tướng.

Vị trưởng phòng nói, ở Kỳ Anh chẳng hạn, đến giờ mới đang ở giai đoạn “thẩm định hồ sơ”.

Rà soát sơ bộ, Hà Tĩnh có khoảng 3.000 người lao động thuê nhà, thuê trọ sẽ được hỗ trợ với tổng số tiền khoảng 5 - 6 tỉ đồng. Nhưng mà đấy, đến giờ vẫn là con số 0. Vẫn là “lên tivi mà nhận”.

Quyết định 08 có hiệu lực ngay trong ngày ban hành 28.2.2022, nhưng đến giờ, chẳng hạn ở Hà Tĩnh vẫn chưa có trường hợp nào được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà. Ảnh: ĐÌnh Trọng

Quyết định 08 có hiệu lực ngay trong ngày ban hành 28.2.2022, nhưng đến giờ, chẳng hạn ở Hà Tĩnh vẫn chưa có trường hợp nào được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà. Ảnh: ĐÌnh Trọng

Báo Thanh Niên kể lại câu chuyện của ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Công ty cơ khí Duy Khanh kiêm Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TP.HCM: Biết chương trình hỗ trợ cấp bù lãi suất 2% nhưng chưa biết có được % nào không thì “hầu hết tất cả ngân hàng có quan hệ đều thông báo đã tăng lãi suất cho vay”.

Ví dụ các khoản vay trước đây có lãi suất 7%/năm thì giờ đã 8%/năm. Chẳng hạn có được giảm, cũng chỉ “vài triệu đồng mỗi tháng nhưng lại bị giam số tiền thuế GTGT đầu vào quá lâu khiến chi phí tài chính đội cao gấp nhiều lần.

Câu chuyện, đến giờ vẫn là muốn nhận thì lên tivi.

Trên chính “tivi”, cụ thể là vtv.vn ngày 8.5 có đoạn như sau: Trả lời câu hỏi về việc tuy chính sách hỗ trợ rất tốt đẹp nhưng có ý kiến nêu "lên tivi mà nhận", ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH chia sẻ một ý: Chính sách dành cho đối tượng lao động tự do được giao cho địa phương căn cứ vào khả năng cân đối và đặc thù của từng địa phương để ban hành. Tuy nhiên, thực tế là một số địa phương ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hoặc nguồn kinh phí hạn chế do dùng vào phòng chống dịch, hoặc nguồn kinh phí dự trữ hết nên không ban hành chính sách hỗ trợ lao động tự do… nên một số lao động không nhận được".

Một câu trả lời không Yes hay No, không khẳng định hay phủ định, nhưng gián tiếp xác nhận có những chính sách đúng là, như thành ngữ dân gian thời @ “Lên tivi mà nhận”.

Có một chi tiết rất đáng chú ý là khi Quyết định số 08 ngày 28.3.2022 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực ngay trong ngày ban hành. Điều đó cho thấy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất muốn sự hỗ trợ kịp thời, đến ngay được tới người lao động đang phải tính từng đồng thuê nhà.

Và giờ, đã sang tháng 7.

Không biết những người “ngồi phòng máy lạnh thực thi chính sách” có áy náy?!

Nguồn: https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/nhung-nguoi-ngoi-trong-phong-lanh-thuc-thi-chinh-sach-co-ay-nay-1063449.ldo

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công