largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Nông dân tăng thu nhập từ hoa thiên lý

Với đặc tính cây thiên lý dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, ít sâu bệnh, ít tốn công chăm sóc, loại cây này phù hợp cho những hộ ít đất. Hoa thiên lý thuộc loại rau sạch, được thị trường rất ưa chuộng, giá cả ổn định nên đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Với việc hồ tiêu liên tiếp mất mùa, rớt giá trong những năm gần đây, để cải thiện thu nhập, nhiều hộ dân tại xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước đã chuyển đổi một phần diện tích trồng tiêu qua trồng hoa thiên lý.

Và từ sự chuyển đổi này bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

2_08535027032023

Trước đây, gia đình chị Vũ Thị Hoài ở thôn 1, xã Thiện Hưng gắn bó với cây hồ tiêu để phát triển kinh tế. Thời gian qua, hồ tiêu mất mùa, rớt giá, lại bị sâu bệnh phá hoại nên gia đình chị chuyển đổi qua trồng cây hoa thiên lý. Nhờ chịu khó chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, nguồn nước tưới đảm bảo nên cây thiên lý sinh trưởng, phát triển tốt. Với 1 sào thiên lý, bình quân mỗi tháng chị Hoài hái được khoảng 100kg hoa, với giá bán 80 ngàn đồng/kg hoa thiên lý như hiện nay, mỗi tháng thu về tầm 8 triệu đồng.

Chị Hoài cho biết: So với các loại cây trồng khác thì thiên lý nhanh cho thu. Sau khi trồng khoảng 6 tháng là bắt đầu thu hoạch, nếu chăm sóc tốt cây có thể cho thu hoa quanh năm. Đặc biệt vào mùa mưa, cứ 1 tuần cây cho thu 2 lần nên lúc nào gia đình cũng có thu nhập. Đầu ra ổn định và thương lái đến tận nhà mua, ngoại trừ thời điểm dịch Covid-19.

Với đặc tính cây thiên lý dễ trồng, thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao, ít sâu bệnh, ít tốn công chăm sóc, loại cây này phù hợp cho những hộ ít đất. Hoa thiên lý thuộc loại rau sạch, được thị trường rất ưa chuộng, giá cả ổn định nên đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Với những ưu điểm nổi bật nêu trên, hiện nay nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đốp đã bắt đầu “kết duyên” với hoa thiên lý. Điển hình, người dân đã thành lập tổ hợp tác trồng hoa thiên lý với 19 thành viên tại thôn 1, xã Thiện Hưng. Trung bình mỗi thành viên trồng từ 1-2 sào, mỗi tháng mang lại thu nhập cho các hộ từ 6-12 triệu đồng.

Chị Nông Thị Hường ở thôn 1, xã Thiện Hưng cho biết: So với các loại cây trồng khác, thiên lý dễ chăm sóc hơn. Ngoài đề phòng bệnh do bọ trĩ gây hại, người trồng chỉ cần bón phân, tưới nước đầy đủ là cây phát triển tốt, cho thu hoạch. Trường hợp thời tiết thất thường, ban đêm nhiệt độ xuống thấp, người trồng cần đầu tư hệ thống bóng điện thắp trong vườn thì cây mới cho bông.

“Gia đình tôi trồng 1,5 sào, 1 tuần thu khoảng 30-40kg. Giá cả vào mùa mưa dao động từ 30-40 ngàn đồng/kg, mùa khô khoảng 80 ngàn đồng/kg, có thời điểm lên tới 100 ngàn đồng/kg hoa. Tính ra mỗi năm gia đình có nguồn thu trăm triệu đồng” - chị Hường cho biết thêm.

Thực tế cho thấy, mô hình trồng cây thiên lý của người dân mang lại hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chức năng, người dân cần căn cứ điều kiện thực tế địa phương, gia đình, không nên trồng ồ ạt loại cây này vì dễ dẫn tới tình trạng cung vượt cầu, rớt giá, phải kêu gọi “giải cứu” như từng xảy ra với nhiều loại nông sản khác trong thời gian gần đây.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công