largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Nông sản Việt "rộng đường" xuất ngoại

Giá trị nhập khẩu trái cây như vải tươi, chanh dây, khế và thanh long của các nước châu Âu tăng 40% trong 5 năm và đạt 142 triệu Euro vào năm 2019.

Trên Zingnews.vn trong bài viết: "Khế, vải, chanh dây, thanh long Việt hấp dẫn khách châu Âu", đưa thông tin: "Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết người tiêu dùng châu Âu ngày càng quan tâm đến các loại trái cây và hương vị mới nên giá trị của loại trái cây đặc trưng vùng nhiệt đới khi đưa vào thị trường này đang được nâng cao hơn so với khu vực khác.

Trong đó, một số loại trái cây được bán và tiêu thụ phổ biến tại châu Âu là lựu, chanh dây, vải, sung, xương rồng, sơn trà, na…

"Giá trị nhập khẩu của các mặt hàng như vải tươi, chanh dây, khế và thanh long tăng 40% trong 5 năm qua lên 142 triệu Euro vào năm 2019. Các loại trái cây lạ khác chủ yếu là lựu, có mức tăng trưởng 21% và đạt tổng giá trị 202 triệu Euro vào năm 2019", Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cho biết.

Do đó, các công ty xuất khẩu lớn của Việt Nam có thể tận dụng nhu cầu đang tăng ở châu Âu để cung cấp hàng hóa cho thị trường này, mặc dù việc thâm nhập vào thị trường châu Âu sẽ khó khăn do có nhiều tiêu chuẩn khắt khe".

Vải là một trong những loại trái cây được tiêu thụ mạnh tại thị trường châu Âu

Vải là một trong những loại trái cây được tiêu thụ mạnh tại thị trường châu Âu

Cũng theo thông tin trên VOV.vn cho hay, hàng năm, nhiều loại trái cây nhiệt đới được châu Âu nhập khẩu với giá trị tăng nhanh hơn lượng nhập khẩu. Giá trị nhập khẩu của châu Âu đối với các mặt hàng như vải tươi, chanh dây, khế và thanh long (HS 08109020) tăng 40% trong 5 năm qua, lên 142 triệu euro vào năm 2019. Các loại trái cây lạ khác (HS 08109075) mà chủ yếu là lựu có mức tăng trưởng 21% và đạt tổng giá trị 202 triệu euro vào năm 2019.

"Sự tăng trưởng về giá trị là dấu hiệu cho thấy giá của các sản phẩm trái cây đặc trưng cao hơn. Hiện nay, trái cây đặc trưng đang trong giai đoạn đầu của vòng đời, trong khi thị trường châu Âu vẫn còn dư địa để phát triển. Thời gian phát triển thị trường trái cây nhiệt đới sẽ phụ thuộc vào từng loại giống cụ thể cũng như quá trình chăm sóc, sinh trưởng của chúng", Thương vụ cho biết.

Mặc dù trái lựu đã trở thành một loại trái cây đặc trưng phổ biến hơn ở châu Âu và có sẵn hầu như quanh năm. Chanh dây, vải cũng được một số nhà bán lẻ lớn bán vào những dịp khác nhau, trong khi chôm chôm và pitahaya vẫn được coi là đặc sản của các quốc gia khu vực này.

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan lưu ý các DN xuất khẩu trái cây của Việt Nam, trong những dịp lễ đặc biệt, nhu cầu nhập khẩu trái cây sẽ tăng đáng kể, đây sẽ là cơ hội cho nhiều loại trái cây đặc trưng nhiệt đới. Cụ thể, cao điểm nhập khẩu trái cây của châu Âu sẽ là vào tháng 4, tháng 5 và tháng 12 hàng năm. Giáng sinh và năm mới là cao điểm người tiêu dùng châu Âu sẽ tiêu tiền nhiều hơn cho các mặt hàng xa xỉ và đồ ăn đặc biệt.

Ngoài ra, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan cũng cho biết cải tiến trong công nghệ xử lý, đóng gói bao bì, vận chuyển là những điểm mà doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu tâm để trái cây hấp dẫn hơn đối với các siêu thị và có giá cả phải chăng hơn đối với người tiêu dùng bình thường.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8/2020. Bộ Nông nghiệp & PTNT đánh giá việc thuế ưu đãi xuất khẩu về 0% đang mở ra cơ hội lớn cho các mặt hàng nông sản Việt chinh phục thị trường quy mô GDP 18.000 tỷ USD.

Lưu ý cho doanh nghiệp, khi làm thủ tục với các đối tác tại châu Âu, sẽ có danh mục chi tiết về sản phẩm như: Vùng trồng, giống, kỹ thuật trồng, vệ sinh an toàn thực phẩm, quyền con người, chính sách cho người lao động. Các nước EU rất đề cao tính trung thực nên ban đầu sẽ không kiểm tra, chỉ khi hàng qua đó sẽ bắt đầu kiểm tra và nếu vi phạm một yêu cầu nào, họ sẽ tiến hành điều tra. Nếu doanh nghiệp không trung thực, họ sẽ trả lô hàng và doanh nghiệp sẽ nhanh chóng vào danh sách “đen”, chấm dứt cơ hội vào thị trường này.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công