largeer

Share This Post

SG247

Nuốt cơm cháy để chữa hóc xương cá, một phụ nữ phải nhập viện cấp cứu vì xương đâm thủng ruột

Bác sĩ CK2 Phạm Thanh Phong – Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị xương cá đâm thủng ruột.

Theo Tiền Phong thông tin, sau khi ăn cá rô, chị N.T.H (45 tuổi, ngụ huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) vô tình bị hóc xương. Bằng mẹo dân gian, chị này đã lấy cơm cháy nuốt vào với mục đích để đẩy xương trôi xuống dạ dày.

Theo chị H. những tưởng cách này hiệu quả vì chiếc xương không còn mắc ở cổ. Tuy nhiên, khoảng 2 tuần sau đó, chị này bất ngờ bị đau bụng không rõ nguyên nhân. Cơn đau ngày càng tăng nên người nhà đã đưa chị H. đi cấp cứu.

4

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành siêu âm bụng, kết quả phát hiện vùng hố chậu trái có cấu trúc Echo dầy dạng hình que dài 28mm, dày 2mm, có 1 đầu nằm trong đường tiêu hóa, 1 đầu nằm ngoài được bao quanh bởi vùng Echo kém kích thước 25x20mm giới hạn không rõ, có ít dịch bên trong.

Chụp CT bụng có cản quang ghi nhận hình ảnh dị vật cản quang dạng xương cá đâm xuyên qua thành quai ruột non vùng hố chậu trái.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật nội soi cấp cứu cho chị H. Ekip phẫu thuật đã tiến hành bóc tách khối viêm ở thành bụng, hố chậu trái có khối viêm dày kích thước 3x4cm được mạc nối lớn bám. Phẫu tích khối viêm ở thành bụng, cắt mạc nối lớn lấy một dị vật xương cá dài 3cm. Sau 1 giờ, ca phẫu thuật diễn ra thành công.

Sau phẫu thuật, tình trạng chị H. đang hồi phục tốt, có thể xuất viện trong ngày hôm nay.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa Trung ương đã có 15 trường hợp phẫu thuật thủng ruột do xương cá.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu bệnh nhân vô tình nuốt phải xương cá thì nên đưa thẳng vào bệnh viện để được can thiệp. Bệnh nhân không nên sử dụng những phương pháp dân gian như: Nuốt một miếng cơm có kích thước lớn, uống nhiều nước, vuốt xuôi chiều họng, không tự ý móc bỏ xương mà cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí sớm, tránh trường hợp dị vật đâm thủng thành ống tiêu hóa gây ra các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công