largeer

Share This Post

SG247

Phát hiện 14 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương: Chưa xác định được nguồn lây

Trong thông cáo báo chí chiều 5/5 của Bộ Y tế, kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương phát hiện thêm một số mẫu dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm của hơn 800 mẫu là nhân viên y tế, bệnh nhân của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có 14 người dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi phát hiện một bác sĩ công tác tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Hà Nội có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, Bộ Y tế đã chỉ đạo bệnh viện rà soát, tổ chức xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ nhân viên y tế, học viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiện đang có mặt tại bệnh viện.

Trong đêm 4 rạng sáng ngày 5/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiến hành lấy mẫu, làm xét nghiệm và phát hiện một số mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2 của một số bệnh nhân và nhân viên trong một số khoa điều trị của bệnh viện.

78

Bước đầu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhận định đây là chùm ca bệnh COVID-19 do lây nhiễm trong khu điều trị bệnh nhân nội trú của bệnh viện tại cơ sở Kim Chung.

Bộ Y tế đã chỉ đạo bệnh viện lập tức khoanh vùng, tổ chức cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đối với các khoa, phòng của bệnh viện và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 ngay tại cơ sở Kim Chung của bệnh viện, bắt đầu từ 8h ngày 5/5.

Đồng thời, yêu cầu bệnh viện phải tổ chức rà soát toàn bộ các quy trình phòng, chống dịch COVID-19 tại bệnh viện, tổ chức cách ly các khu vực, khoa phòng phát hiện các ca bệnh, đảm bảo không để xẩy ra các ca lây nhiễm mới trong bệnh viện.

Để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Sở Y tế Hà Nội làm đầu mối tổ chức điều tra dịch tễ học và truy vết các ca bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và các trường hợp liên quan trong cộng đồng.

Hướng dẫn, thông báo cho các Sở Y tế về các trường hợp F1 của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để các địa phương có liên quan tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly theo quy định.

Phối hợp cung cấp thông tin về tình hình điều tra, truy vết cho Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế để kịp thời rút kinh nghiệm cho các đơn vị khác.

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương Phạm Ngọc Thạch cũng có thông báo tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị nội trú tại cả 2 cơ sở của bệnh viện ở Phương Mai và Đông Anh (Hà Nội) cho đến khi có thông báo mới, sau khi có 1 bác sĩ của bệnh viện này dương tính với COVID-19.

Ông Thạch cũng yêu cầu các khoa: khám bệnh, khám bệnh theo yêu cầu, khoa nhi phối hợp phòng công tác xã hội thông báo và có biển báo để người bệnh tái khám chuyển đến cơ sở y tế thích hợp.

Từ hôm nay, toàn bộ học viên, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế cách ly tại bệnh viện tăng cường phòng chống nhiễm khuẩn để kiểm soát lây chéo. Tiến hành lấy mẫu toàn thể nhân viên, các ca dương tính phát hiện được chuyển lên khu điều trị.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương là cơ sở y tế tuyến đầu, điều trị bệnh nhân COVID-19 nhiều nhất trong đợt dịch này. Tại bệnh viện không ghi nhận bất kỳ trường hợp nhiễm COVID-19 nào tử vong, toàn bộ các ca bệnh nặng đều được chữa khỏi.

Trong dịch, bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đã hỗ trợ Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Hải Dương, Vĩnh Phúc...

Năm 2020 đã có 2 bác sĩ của bệnh viện này nhiễm COVID-19, ngày 4-5 có thêm 1 bác sĩ có kết quả dương tính nhưng hiện chưa rõ nguồn lây cho bác sĩ này.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công