largeer

Share This Post

Diễn đàn Hàng hoá tiêu dùng

Phát hiện đường dây sản xuất, mua bán thuốc bảo vệ thực vật giả ở An Giang

Sau thời gian theo dõi, Công an tỉnh An Giang triệt xóa thành công đường dây sản xuất, mua bán thuốc bảo vệ thực vật giả với quy mô lớn.

Theo báo Tuổi trẻ thông tin: Ngày 3-7, Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang cho biết đơn vị vừa triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán, vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật giả quy mô lớn.

Trước đó, khoảng 16h ngày 2-7, tại khu vực xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, An Giang, lực lượng Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh An Giang đã phát hiện vợ chồng Lê Hữu Vĩnh, 30 tuổi; Trần Minh Trang, 30 tuổi và Nguyễn Thành Long, 42 tuổi, ngụ xã An Hòa, huyện Châu Thành đi xe máy vận chuyển gần 300 chai thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhãn mác nhưng không có hóa đơn chứng từ nên bắt giữ.

2007042011

Cảnh sát kiểm tra nơi ở của những người này ngay sau đó thì phát hiện và thu giữ nhiều vỏ chai, nắp chai, máy đóng nắp, bột màu, nhãn hiệu của nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật, cùng nhiều dụng cụ khác phục vụ việc sang chiết, pha chế thuốc trừ sâu giả.

Tại cơ quan công an, các nghi phạm khai nhận sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả khoảng 6 tháng nay. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ toàn bộ tang vật.

Vụ việc này nằm trong chuyên án 120G về đấu tranh triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán, vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật giả đã được Phòng cảnh sát kinh tế lập kế hoạch triệt phá.

Tình trạng buôn bán thuốc BVTV giả, kém chất lượng đang là vấn nạn nhức nhối ở nhiều địa phương.

Nói về tác hại của việc sử dụng thuốc BVTV kém chất lượng, tại cuộc Tọa đàm về "Tăng cường quản lý thuốc BVTV theo định hướng sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, phát triển bền vững", được tổ chức mới đây, bà Lê Thị Khánh Hòa, đại diện Tổ chức đa quốc gia chuyên nghiên cứu và phát triển thuốc BVTV và giống cây trồng, chia sẻ: “Hệ lụy của tình trạng này là rất lớn, tác động trực tiếp cả trước mắt và lâu dài. Nếu không có các giải pháp mạnh thì hậu quả khó lường”.

Theo bà Hòa, thuốc BVTV giả, kém chất lượng được ví như “thuốc độc” đối với con người và môi trường, ảnh hưởng trực tiếp, trước hết đến sức khỏe người kinh doanh và người sử dụng thuốc cũng như với cây trồng. Về lâu dài còn ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm nông nghiệp, gây hại cho sức khỏe người sử dụng sản phẩm nông nghiệp, ảnh hưởng đến thương hiệu sản phẩm nông nghiệp quốc gia. Đặc biệt, một số loại thuốc BVTV còn tác động tiêu cực đến môi trường sống; ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và uy tín của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV làm ăn nghiêm chỉnh.

Về quản lý, kinh doanh thuốc BVTV, theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc kinh doanh đã phân cấp từ Trung ương xuống cơ sở với khoảng 30.000 đại lý thuốc BVTV. Theo quy định, cấp xã chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn, nhưng hầu hết các xã, phường, thị trấn hiện nay chưa làm tròn trách nhiệm này. Do buông lỏng quản lý từ cơ sở nên tình trạng thuốc BVTV ngoài danh mục vẫn được bày bán công khai. Do vậy, cần có những quy định, chế tài cụ thể hơn; nhất là việc quy trách nhiệm, xử lý cán bộ phụ trách và lãnh đạo chủ chốt ở những địa phương để diễn ra phổ biến tình trạng này.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục BVTV, các cơ quan quản lý có liên quan cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý, xử phạt kịp thời, nghiêm minh. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xem xét sửa đổi quy định tại Điều 244, Bộ luật Hình sự và huy động các đoàn thể, tổ chức ở địa phương tham gia giám sát, phát hiện, tố giác các cơ sở buôn bán thuốc BVTV giả, kém chất lượng, ngoài danh mục...

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường thuốc BVTV trở nên khó kiểm soát, thật giả lẫn lộn, còn xuất phát từ thói quen “dễ dãi”, tiện là mua thuốc BVTV của người dân mà ít quan tâm đến nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ. Do vậy, chính quyền, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm trang bị kiến thức cần thiết về mua bán, sử dụng thuốc BVTV, góp phần ngăn chặn tình trạng thuốc BVTV kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Các cơ quan chức năng cần “mạnh tay” hơn nữa với các cơ sở vi phạm trong kinh doanh mặt hàng này, như rút giấy phép, xử phạt nặng đối với những cơ sở vi phạm. Chỉ khi kiểm soát tốt các khâu sản xuất, lưu thông, sử dụng; người mua và người bán nói “không” với thuốc BVTV giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc… thì vấn nạn này mới được giải quyết triệt để.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công