largeer

Share This Post

SG247

Phát hiện tổ hợp công trình “khủng” của chủ Tràm Chim Resort xây lụi trên đất nông nghiệp không ai xử lý

Tổ hợp công trình "khủng" gồm hàng trăm căn nhà, phòng trọ, bãi xe... được xây dựng nhiều năm trên đất nông nghiệp với tổng diện tích đất hơn 13.000m2 có vị trí đắc địa, giáp phường 4, quận 8, gần đường Him Lam, Cao Lỗ, gần đại lộ Nguyễn Văn Linh. Tuy nhiên điều đáng nói, công trình xây dựng trái phép cứ nghênh ngang mọc lên mà chính quyền Bình Chánh không xử lý dứt điểm.

Theo Tuổi Trẻ thông tin, chủ đầu tư của tổ hợp công trình "khủng" này lại là bà Trần Thị Minh Trang, chủ Tràm Chim Resort vừa bị cưỡng chế mới đây. Tổ hợp công trình "khủng" này được xây dựng từ năm 2005 đến nay, dù chính quyền địa phương lập nhiều biên bản xử lý vi phạm nhưng tổ hợp công trình vẫn mọc lên nghênh ngang.

Cuối đường Cao Lỗ, đoạn qua phường 4, quận 8 liền với đường đất rộng khoảng 20m chạy thẳng ra đại lộ Nguyễn Văn Linh là ấp 4A. Tại đây có hai dãy nhà phố, một trệt một lầu khá khang trang nằm dọc theo đường đất (kéo dài hơn 120m). Cạnh đó là khu nhà xưởng, công ty, bãi xe, nhà trọ lúc nào cũng tấp nập người ra vô sinh hoạt. Khu này được xây dựng trên đất nông nghiệp do bà Trần Thị Minh Trang làm chủ.

3

Hai dãy nhà phố "lụi" gồm 76 căn nhà một trệt một lầu, một dãy giáp đường Him Lam và một dãy tiếp giáp tuyến cống JK.

Khu này có diện tích đất hơn 2.200m2, được xây dựng từ khoảng năm 2007 và UBND xã Bình Hưng đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính vào tháng 3-2007. Xã có xử phạt hành chính nhưng chưa ra quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, nhà cửa vẫn tiếp tục "nở nồi". Đến khoảng năm 2011 thì hai dãy nhà này hoàn thành đến nay.

UBND xã Bình Hưng cho biết, các căn nhà trên được bán giấy tay cho nhiều người vào ở. Hiện nay có 224 nhân khẩu sinh sống tại hai dãy nhà này. Cạnh đó là khu nhà trọ (120 căn), nhà gỗ, văn phòng, bãi giữ xe, với tổng diện tích đất hơn 11.800m2. Các khu này được chủ đầu tư sửa chữa, cải tạo, cơi nới qua thời gian dài. Theo hồ sơ, khu này bị lập biên bản vi phạm, xử lý nhưng vẫn tồn tại, "phát triển".

Khu này trước đó đã bị Thanh tra TP.HCM "điểm mặt" khi thanh tra toàn diện về đất đai, trật tự xây dựng tại huyện Bình Chánh mới đây. UBND huyện Bình Chánh cũng đã báo cáo với Thanh tra TP.HCM và Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm đang gặp phải một số rắc rối không nhỏ.

Để xác định vị trí, ranh, diện tích, rà soát hồ sơ làm cơ sở báo cáo và đề xuất hướng xử lý, chính quyền địa phương đã mất đến 3 tháng và phải nhờ đến Trung tâm đo đạc bản đồ trực thuộc Sở Tài nguyên và môi trường.

Theo bản đồ được lập, phần lớn diện tích khu đất trên nằm ở xã Bình Hưng. Tuy nhiên có hơn 800m2 gắn với các nhà (dạng nhà phố, kết cấu một trệt một lầu), bãi giữ xe lại nằm trên đất của phường 4, quận 8. Trong đó có phần xây dựng lấn rạch ranh giới giữa xã Bình Hưng với phường 4, quận 8. Diện tích lấn rạch có vị trí thuộc xã Bình Hưng và có cả vị trí thuộc phường 4, quận 8.

Đây là một trong những khó khăn cho việc xử lý do diện tích vi phạm thuộc hai địa phương khác nhau, cần phải có đầu mối xử lý vi phạm đủ thẩm quyền và toàn diện.

Hơn nữa, khu vi phạm này trải qua nhiều thời kỳ, thời gian nhưng xử lý không triệt để dẫn đến các nhà vi phạm đã bán cho nhiều người. Hiện đã có hàng trăm nhân khẩu ở tại đây. Việc này sẽ phát sinh nhiều hệ quả pháp lý, ảnh hưởng lớn đến việc xử lý vi phạm.

Nói về nguyên nhân khu nhà tồn tại trong thời gian dài, một lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh cho hay "Về hướng xử lý, huyện đã rà soát, cung cấp hồ sơ liên quan cho Sở Xây dựng TP.HCM xem xét xử lý tiếp theo chỉ đạo từ nội dung kết luận thanh tra. Huyện cũng cung cấp hồ sơ cho Sở Tài nguyên và môi trường để xử lý theo thẩm quyền vì công trình vi phạm trên diện tích của hai địa phương là huyện Bình Chánh và quận 8, đồng thời có lấn chiếm rạch...".

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công