largeer

Share This Post

Diễn đàn Chăm sóc sắc đẹp

Phẫu thuật thẩm mỹ dẫn đến chết người, chuông cảnh tỉnh thống thiết bị lãng quên?

Gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai biến trong phẫu thuật thẩm mỹ, thậm chí có khách hàng đã tử vong. Phải chăng hồi chuông cảnh tỉnh thống thiết về việc phẫu thuật thẩm mỹ thiếu an toàn đang bị lãng quên?.

Ngày 18/3, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho hay đang điều tra vụ việc chị P.T.D.H. (22 tuổi, quê Long An, tạm trú tại Hà Nội), tử vong sau 2 tháng hôn mê vì phẫu thuật thẩm mỹ.

Trước đó, ngày 14/1, chị P.T.D.H. đến cơ sở thẩm mỹ được bạn giới thiệu để nâng mũi. Một ngày sau, gia đình nạn nhân nhận được thông tin của Bệnh viện (BV) Bạch Mai thông báo về tình trạng nguy kịch của chị. Dù được tích cực cứu chữa, nhưng sau 2 tháng hôn mê, khoảng 23h ngày 16/3 chị H. đã tử vong.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Công an quận Tân Bình (TP.HCM) phối hợp cùng Thanh tra Sở Y tế TP.HCM và các đơn vị liên quan điều tra vụ một phụ nữ tử vong khi phẫu thuật nâng ngực tại Bệnh viện 1A (BV Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP.HCM).

Chị P.T.D.H. trước khi tử vong

Chị P.T.D.H. trước khi tử vong

Nạn nhân là chị N.T.N.N. (32 tuổi, ngụ TP.HCM) đã đến BV 1A theo lịch hẹn của bác sĩ để thực hiện phẫu thuật nâng ngực.

Những vụ việc trên nhắc người ta nhớ đến vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường xảy ra vào chiều 19/10/2013.

Hôm đó, chị Lê Thị Thanh Huyền (37 tuổi, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã đến Thẩm mỹ viện Cát Tường ở đường Giải Phóng, Hà Nội để hút mỡ bụng, nâng ngực.

Chủ cơ sở thẩm mỹ, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường trực tiếp làm phẫu thuật trong 4 giờ. Sau đó, chị Huyền 2 lần rơi vào trạng thái sùi bọt mép, cơ thể tím tái, co giật...

Thay vì đưa nạn nhân đi cấp cứu, bác sĩ Tường bơm một liều thuốc Diafegam 10mg, cho thở oxy..., nhưng chị Huyền đã tử vong tại thẩm mỹ viện Cát Tường.

Đêm cùng ngày, bác sĩ Tường cùng bảo vệ đã đưa thi thể chị Huyền lên cầu Thanh Trì, ném xuống sông Hồng phi tang. 3 ngày sau, bác sĩ bị bắt, nhưng phải 9 tháng sau, người ta mới tìm thấy xác nạn nhân.

Chưa khi nào một vụ án giết người man rợ lại gây xôn xao dư luận như vụ việc Cát Tường. Nó như hồi chuông cảnh tỉnh thống thiết, khiến nhiều người phải cẩn thận hơn trong việc lựa chọn cơ sở uy tín, đảm bảo đủ điều kiện để phẫu thuật thẩm mỹ.

Chị Đ.T.H (ở Mỹ Đình, Hà Nội), một người đã phẫu thuật nâng mũi thành công cho biết: “Trước khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, tôi dành vài tháng để nghiên cứu kỹ. Tôi tìm hiểu thông tin và nghiên cứu cẩn thận về những lợi, hại của việc thẩm mỹ, cả những hậu quả nếu có biến chứng”.

Sau khi được bác sĩ người quen giới thiệu bác sĩ thẩm mỹ uy tín, chị H. tìm đến cơ sở thẩm mỹ được cấp phép để nâng mũi.

“Việc làm đẹp là chính đáng, nhưng thiệt mạng rồi thì còn đẹp với ai. Tuyệt đối không nghe người nọ rỉ tai người kia”, chị H. chia sẻ kinh nghiệm.

Cần siết chặt quản lý hoạt động thẩm mỹ viện

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, do nhu cầu của xã hội, nhiều người muốn làm đẹp và các dịch vụ thẩm mỹ được thực hiện khá dễ dàng nên thời gian qua, các lớp đào tạo thẩm mỹ mọc lên như nấm sau mưa.

Bất kể nhiều vụ việc tai biến đã xảy ra, nhiều người đã bị thương tích nghiêm trọng, thậm chí bị thiệt mạng, nhưng tình trạng các cơ sở thẩm mỹ hoạt động rộng khắp, nhiều trường hợp bất chấp quy định của pháp luật, không đăng ký kinh doanh nhưng vẫn thực hiện các hoạt động như một phòng khám, như một BV thẩm mỹ vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi.

Theo luật sư, qua sự việc cô gái 22 tuổi chết sau phẫu thuật thẩm mỹ ở Hà Nội, cơ quan chức năng cần xem xét, siết chặt hơn nữa công tác quản lý đối với các hoạt động thẩm mỹ, kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép, xử lý nghiêm minh các cán bộ buông lỏng quản lý, dung túng cho sai phạm nếu có.

Đồng thời, vụ việc lần này cũng là bài học cho những người khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ mà không tìm hiểu kỹ về cơ sở thẩm mỹ, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí phải đánh đổi bằng cả tính mạng của mình.

“Hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở phẫu thuật chui, không có đăng ký hoặc bác sĩ không đúng chuyên môn rất dễ phát sinh những tai biến nguy hiểm. Đẹp chưa thấy đâu, nhưng có thể phải trả giá đắt bởi những tổn thương, thậm chí có thể thiệt mạng”, Tiến sĩ Đặng Văn Cường cho hay.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công