largeer

Share This Post

SG247

Phố cổ Hội An có nguy cơ "xóa sổ" do nước biển dâng cao

Báo cáo của IUCN cho biết, biến đổi khí hậu dẫn tới thu hẹp các sông băng, gia tăng cháy rừng, lụt lội và hạn hán, tẩy trắng các rạn san hô. Hiện có 83 trong tổng số 252 Di sản thế giới của UNESCO đang đối mặt với các vấn đề trên.

Báo Nhân Dân đưa tin, “Các di sản thế giới tự nhiên là những nơi quý giá nhất của thế giới và chúng ta đa đang nợ các thế hệ tương lai để bảo vệ chúng”, Tổng giám đốc Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên (IUCN) thuộc LHQ, Bruno Oberle nói. “Biến đổi khí hậu đang tàn phá Di sản Thế giới tự nhiên, từ việc thu nhỏ các sông băng đến tẩy trắng san hô, các trận hỏa hoạn và hạn hán ngày càng xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng”.

Phố cổ Hội An (Việt Nam) nằm trong số danh sách những Di sản thế giới chịu tác động nặng nề của biến đổi khi hậu. Ảnh: Clayborn.

Phố cổ Hội An (Việt Nam) nằm trong số danh sách những Di sản thế giới chịu tác động nặng nề của biến đổi khi hậu. Ảnh: Clayborn.

Cụ thể, báo cáo của IUCN cho hay, trong khi 63% các khu di sản được phân loại là “tốt” hoặc “tốt với một số vấn đề cần quan tâm”, thì 30% ở mức “cần quan tâm đáng kể” và 7% ở mức “nghiêm trọng”.

Trong hai báo cáo trước của IUCN, “các loài ngoại lai xâm hại” như các loài gặm nhấm, cá hoặc thực vật ngoại lai được cấy ghép dù vô tình hay cố ý, sang môi trường mới là mối đe dọa với các di sản. Trong báo cáo mới nhất này, biến đổi khí hậu nổi lên là mối đe dọa mạnh lớn nhất của các Di sản Thế giới.

Các hoạt động của con người như du lịch, săn bắn, đánh bắt cá, chăn thả gia súc cũng tạo ra tác động xấu tới các di sản.

Thông tin từ Zing News, trong số các Di sản thế giới chịu ảnh hưởng trực tiếp của tình trạng biến đổi khía hậu, phải kể đến danh thắng phố cổ Hội An (Quảng Nam, Việt Nam). Nằm ở miền Trung Việt Nam, Hội An là di sản văn hóa, điểm du lịch nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, những năm gần đây, khu vực này thường xuyên xảy ra bão lũ. Các ngôi nhà cổ tại đây được cảnh báo nhiều về tình trạng mục, lún do nước sông dâng cao. 

Nếu trái đất tiếp tục nóng lên, và con người không tìm ra được những giải pháp khắc phục hiệu quả thì nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận, trong đó có đô thị cổ Hội An của nước ta có nguy cơ cao sẽ bị "xóa sổ" bởi tình trạng nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu là điều tất yếu.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công