largeer

Share This Post

SG247

Quảng Bình: Dự án hơn 41 tỷ đồng tiêu thụ đất nghi là đất lậu (!)

Dự án hạ tầng nuôi trồng thủy sản, với diện tích 100ha tại xã Hạ Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình dùng tới hơn trăm ngàn khối đất để san lấp. Tuy nhiên, dự án này lại sử dụng đất ghi là đất lậu,…

Gói thầu hạ tầng nuôi trồng thủy sản 100ha được triển khai tại xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình bao gồm kênh cấp và kênh thải, hệ thống đường nội vùng, hệ thống điện và trạm bơm, diện tích 100ha, vốn đầu tư hơn 41,2 tỷ đồng do Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư. Quản lý và giám sát do BQL dự án đầu tư xây dựng ngành NNPTNT đảm trách, thi công thuộc Công ty TNHH Minh Quang.

Mỏ đất nghi là nơi cung cấp đất lậu cho dự án.

Theo hồ sơ dự án, đất phục vụ cho công trình này được cấp mỏ ở xã Liên Trạch (huyện Bố Trạch), nhưng thi công thì mỏ đất hết hạn, đơn vị thi công không tìm mỏ thay thế vì đường vận chuyển xa hơn nên mua đất không rõ nguồn gốc. Tổng khối lượng đất thi công hơn 150.000m3.

Lãnh đạo Công ty Minh Quang xác nhận: “Hồ sơ thì vậy, còn tôi không quan tâm đất nào, họ nói sau này sẽ cấp hóa đơn cho mình. Bọn tôi không quan tâm mỏ nào, xe cấp đất đến chân công trình thôi”.

Hàng trăm ngàn khối đất không phép, không phù hợp với mỏ đất được san lấp tại dự án khiến dư luận bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đất phục vụ cho dự án này không nằm trong quy hoạch mỏ đất trên địa bàn huyện Bố Trạch, đất chủ yếu lấy từ hình thức xin cải tạo đồi, đá trộn lẫn rất nhiều trong đất, không phù hợp như đất mỏ đã từng quy hoach.

Đối với chất lượng đất này, Công ty Minh Quang cho hay, có giám sát họ có kinh nghiệm rồi nên cứ làm. Trong khi đó ông Phan Văn Khoa, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Bình thì nhận định: “Chỗ đó tìm đất mỏ cũng khó, công trình lỗ chứ không lời chi cả đâu”.

Dự án gói thầu hạ tầng nuôi trồng thủy sản tại xã Hạ Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình

Theo tìm hiểu, được biết chủ đất cấp lậu là người đàn ông có tên là Lưu Minh Sơn ở xã Hạ Trạch. Ông Sơn từng khoe với phóng viên rằng, chính anh ta vừa cung cấp khoảng 150.000m3 đất cho Công ty Minh Quang, mà không có hóa đơn…. Theo thời giá, khối lượng đất này trị giá nhiều tỷ đồng.

Chân công trình dự án.

Phóng viên đã phản ánh việc này tới ông Đoàn Vỹ Tuyến, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Quảng Bình. Ông Tuyến cho biết, sẽ chỉ đạo ngay Chi Cục thuế huyện Bố Trạch vào cuộc để kiểm tra rõ ràng, không để việc tiêu thụ đất lậu lộng hành như vậy.

Liên quan đến sự việc, ông Lưu Văn Tác - Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch cũng xác nhận rằng, hiện tại trên địa bàn xã không có hộ dân nào xin cải tạo đất và cũng không có mỏ đất nào trên địa bàn.

Baonhandao.vn sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công