largeer

Minh Vy

Minh Vy

2023-03-12 08:17:00

Quỹ đất trong các khu công nghiệp ở Đồng Nai dần cạn kiệt, dẫn tới không đáp ứng được nhu cầu của DN muốn đầu tư

Khó thành lập khu công nghiệp mới.

Năm 2022, lần đầu tiên trong vòng 30 năm trở lại đây tỉnh Đồng Nai rớt khỏi nhóm 5 địa phương dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là do quỹ đất trong các khu công nghiệp dần cạn kiệt, dẫn tới không đáp ứng được nhu cầu của DN muốn đầu tư. Trước tình hình này, tỉnh Đồng Nai đang tìm giải pháp khắc phục.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay quỹ đất còn lại trong các khu công nghiệp đã được đầu tư xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh không còn nhiều, nhất là các khu công nghiệp ở những địa bàn trọng điểm như huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch, TP. Biên Hòa. Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 31 khu công nghiệp đang hoạt động và 1 khu công nghiệp đang được triển khai. Đến nay, diện tích đất trong khu công nghiệp đã cho thuê là khoảng 5.900 ha.

Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết, quỹ đất các khu công nghiệp đã lấp đầy khoảng 86%. Phần diện tích còn lại khoảng 300 ha, nhưng lại nằm rải rác nên rất khó đáp ứng yêu cầu của DN. Do đã cạn quỹ đất nên tỉnh Đồng Nai đang trình Trung ương thành lập các khu công nghiệp mới. Tuy nhiên, ông Cường nhận định việc này còn nhiều khó khăn và không thể xong sớm được.

“Việc thành lập các khu công nghiệp mới chưa biết khi nào mới “ra” được. Tỉnh đã trình ra Bộ Kế hoạch và Đầu tư về mặt bằng, các khu công nghiệp cũ cũng có vướng mắc, khó khăn đã từ lâu nên công ty hạ tầng và địa phương chưa giải phóng được”, ông Cường cho biết.

Theo tìm hiểu, các khu công nghiệp mới đang trong quá trình thành lập gặp vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, xử lý đất cao su, đất rừng, xác định đấu giá, đấu thầu, quy hoạch phân khu… Trong đó, đa số vấn đề bị vướng thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương. Chẳng hạn, khu công nghiệp Phước Bình 2 (huyện Long Thành) có khoảng 294 ha liên quan đến đất cao su nhưng do không có quy định về xử lý đất cao su nên tỉnh Đồng Nai phải chờ hướng dẫn của Bộ, ngành.

Một góc Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: Duy Phương.

Một góc Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: Duy Phương.

Empty