largeer

Share This Post

SG247

Quyết liệt ngăn chặn các dự án "ma" của Alibaba

Không những bị TPHCM “tuýt còi”, 2 địa phương gồm Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu hiện cũng đang kiên quyết xử lý các sai phạm của công ty này. UBND tỉnh Đồng Nai cho biết trong 2 năm qua, Alibaba đã rao bán 29 dự án đất nền, trong đó riêng huyện Long Thành có đến 27 dự án.
Cảnh sát được huy động bảo vệ việc cưỡng chế khu đất công ty Alibaba rao bán.

Alibaba liên tục sai phạm

Chỉ mới tham gia thị trường vài năm tại TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, CTCP địa ốc Alibaba (gọi tắt là Alibaba) gây sự chú ý bằng việc rao bán hàng chục dự án đất nền phân lô, với cam kết lợi nhuận cao ngất ngưởng nhằm đánh vào lòng tham của nhà đầu tư. Năm 2017, khi Alibaba và công ty thành viên công bố rao bán Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII-3 với thông tin quy mô diện tích dự án 97,58ha, thổ cư 100%. Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM sau khi kiểm tra đã phát thông báo khẩn cảnh báo những thông tin sai sự thật và khuyến cáo người dân cảnh giác, tìm hiểu kỹ khi giao dịch.

Không những bị TPHCM “tuýt còi”, 2 địa phương gồm Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu hiện cũng đang kiên quyết xử lý các sai phạm của công ty này. UBND tỉnh Đồng Nai cho biết trong 2 năm qua, Alibaba đã rao bán 29 dự án đất nền, trong đó riêng huyện Long Thành có đến 27 dự án. Đất những dự án này thường là đất nông nghiệp, đất giao thông, hoặc đất do người khác đứng tên và chưa được bất kỳ cơ quan chuyên môn nào của tỉnh cấp phép.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an hiện đã đề nghị Đồng Nai cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án của Alibaba trên địa bàn để tiến hành điều tra.

Đỉnh điểm ngày 22-7, UBND xã Châu Pha (Bà Rịa - Vũng Tàu) cưỡng chế hạ tầng trên khu đất nông nghiệp quy mô lên đến 13ha của một cá nhân được địa ốc Alibaba rao bán. Khu đất do ông Nguyễn Ngọc Sự (Hà Nội) đứng tên sở hữu được làm đường, xây bỏ vỉa, kéo điện rồi phân lô bán nền dưới danh nghĩa dự án Alibaba Tân Thành Center City 1.

Trước đó, UBND xã Tóc Tiên cưỡng chế khu đất bị biến thành dự án BĐS đã vấp phải sự chống cự quyết liệt của 60-70 người mặc đồng phục Alibaba. Nhiều người sử dụng gạch, đá đập vỡ kính xe múc của đoàn cưỡng chế.

Ngoài ra, tại thị xã Phú Mỹ, cơ quan chức năng cho biết hàng loạt khu đất nông nghiệp cá nhân đứng tên sở hữu bị phân lô bán nền với tên gọi khu dân cư Alibaba. Ông Huỳnh Văn Danh, Bí thư thị xã Phú Mỹ, cho biết qua rà soát, các trường hợp cưỡng chế vừa rồi là đúng quy định pháp luật. Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xử lý, kiên quyết không để việc lợi dụng quy định tách thửa đối với đất nông nghiệp thuộc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nông nghiệp để lập dự án, phân lô bán nền trái phép.

Sau khi chính quyền thị xã Phú Mỹ vào cuộc mạnh tay xử lý các dự án ma, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên-Môi trường Đồng Nai có trách nhiệm phối hợp các sở ngành, công an tỉnh và rà soát hồ sơ và quy hoạch các khu đất liên quan đến việc Alibaba quảng cáo phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Như vậy, ngoài áp lực trả lại tiền đã thu, tiền chênh, tiền phạt cho khách hàng đối với những khu đất bị cưỡng chế, hoạt động kinh doanh của Alibaba trong thời gian tới khả năng sẽ rơi vào bế tắc do các khu đất “dự án” còn lại bị chính quyền kiểm tra quy hoạch, pháp lý.

Lập lại trật tự thị trường BĐS

Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc hãng luật Nguyên Giáp, bình luận nếu như đại gia “điếu cày” Lê Thanh Thản, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của CTCP sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes, thuộc Tập đoàn Mường Thanh, bị khởi tố về hành vi “lừa dối khách hàng”, thì hoạt động của Alibaba đủ yếu tố để khởi tố theo Điều 228 Bộ luật Hình sự 2015 về tội “vi phạm các quy định về sử dụng đất đai”.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, muốn chặn đứng những dự án "ma", cơ quan quản lý nhà nước phải kiên quyết xử lý, kể cả hình sự, những hành vi vi phạm pháp luật, nhằm cảnh tỉnh người cố tình làm sai, lập lại trật tự cho thị trường BĐS nói riêng cũng như an ninh trật tự xã hội nói chung.

Tại văn bản gửi UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương mới đây (19-7), nhằm tăng cường công tác quản lý ổn định thị trường BĐS, Bộ Xây dựng cho rằng sự phát triển của thị trường BĐS hiện nay chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro; tình trạng các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật còn xảy ra tại một số địa phương; cơ sở dữ liệu, thông tin về thị trường BĐS chưa đầy đủ, thiếu minh bạch; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm chưa đáp ứng yêu cầu quy định.

Tại một số địa phương, theo Bộ Xây dựng đã xảy ra tình trạng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh BĐS và pháp luật khác có liên quan như: Doanh nghiệp triển khai việc chuyển nhượng đất đai, thực hiện quy hoạch và dự án kinh doanh bất động sản trái quy định; thực hiện các dự án phân lô, bán nền trên diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở; thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý, gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thị trường BĐS trên địa bàn theo quy định tại Điều 78 Luật Kinh doanh BĐS 2014, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh BĐS và pháp luật có liên quan theo thẩm quyền. Trường hợp có dấu hiệu lừa đảo cần chuyển cơ quan điều tra để làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các chủ đầu tư dự án kinh doanh BĐS có hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật; tổ chức, cá nhân đưa thông tin về quy hoạch, thông tin về dự án và giá bất động sản… sai sự thật để trục lợi trên phạm vi địa bàn.

(Tiêu đề do Saigon247 đặt lại)

MINH TUẤN

Theo SGĐT

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công