largeer

Share This Post

SG247

Rộ các chiêu trò lừa đảo rao bán bất động sản, người mua hết sức cẩn trọng

Tự vẽ ra hạ tầng không theo quy hoạch nào, dự án không phải của mình cũng đem rao bán, giả mạo các chủ đầu tư có uy tín tự ý đưa thêm tiện ích vào dự án… đang nở rộ trong thời gian gần đây. Những chiêu trò này được giới “cò” đất và sàn giao dịch bất động sản làm ăn chụp giật tung ra lừa đảo khiến người mua nhầm tưởng và bị mất quyền lợi khi xuống tiền mua.

Thời gian gần đây, hàng loạt sàn giao dịch bất động sản đã mạo danh các công ty bất động sản để dụ khách mua đến tham dự sự kiện, chào bán dự án…khiến nhiều người nhầm tưởng. Và khi người mua xuống tiền thì xảy ra nhiều sự cố khiến quyền lợi khách hàng bị ảnh hưởng.

Nhiều công ty bất động sản như Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Đại Phúc, Cát Tường... đã bị rất nhiều sàn giao dịch ảo, hoặc sàn giao dịch ít tên tuổi mạo danh để trục lợi. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các công ty chân chính này, đồng thời khiến khách hàng bị lừa và mất quyền lợi.

dc

Khi khách hàng đặt tiền, giao dịch với các sàn giao dịch mạo danh này và đến khi có sự cố thì khiếu nại tới các đơn vị, các công ty bất động sản chính, nhưng lúc này mới vỡ lẽ ra là bị lừa bởi các sàn mạo danh.

Vụ việc Công ty CP Quốc Lộc Phát, chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Sóng Việt (quận 2, Tp.HCM) bị hàng loạt trang web trên mạng mạo danh, tự biên tự diễn một dự án ảo có tên My Paradise Sonkim Land Thủ Thiêm khiến doanh nghiệp đau đầu, dư luận hoang mang. Dự án “ma” được đem rao bán rầm rộ trong khi chủ đầu tư còn chưa có động tĩnh gì.

Trên trang web www.batdongsanexpress.vn, một đơn vị không nêu tên doanh nghiệp mà tự nhận là phòng kinh doanh của dự án cũng công bố thông tin sẽ mở bán căn hộ của dự án trong quý II này. Đơn vị này quảng cáo: “Đây là một trong những sản phẩm căn hộ hạng sang có giá bán hấp dẫn nhất Thủ Thiêm, chỉ từ 4.000-4.200 USD/m2. Từ tháng 4/2018, chủ đầu tư chính thức nhận đặt chỗ hai dòng sản phẩm của dự án gồm căn hộ và shophouse với số tiền từ 200-500 triệu đồng/căn”.

Trên trang www.myparadisethuthiem.duancity.com thậm chí còn nêu rõ công trình dự án cao 12 tầng, bao gồm 423 căn hộ sẽ khởi công trong quý III/2018 và dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Thông tin cũng nêu chủ đầu tư dự án đang nhận giữ chỗ 500 triệu đồng/căn.

Trong khi đó, một dự án theo rao bán có vị trí ở gần góc đường Nguyễn Văn Linh – Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh, Tp.HCM) lại dùng chiêu bài lấy “trộm” tên của doanh nghiệp có uy tín trên thị trường. Cụ thể, để lôi kéo khách hàng mua sản phẩm, chủ đầu tư dự án này đã ngang nhiên đặt tên dự án là Him Lam 2.

Thông tin rao bán trên nhiều trang mạng internet được giới “cò” đất công khai: “Dự án Him Lam 1 hiện đã bán hết hàng, khách bán lại giá lên đến 40 triệu đồng/m2. Vì vậy, khách hàng nên đầu tư vào dự án Him Lam 2 có giá chỉ từ 20 triệu đồng/m2”. Trên thực tế dự án này chỉ là đất phân lô bán nền của một cá nhân.

Để tránh tình trạng này, rất nhiều công ty bất động sản như Đất Xanh, Hưng Thịnh, Nam Long... đã tố cáo tới cơ quan chức năng việc bị mạo danh. Đồng thời cũng thông báo tới khách hàng về việc bị mạo danh để tránh thiệt hại về kinh tế.

Về thực trạng trên, Luật sư Đoàn Việt Thắng nhận xét, thời gian qua, đã có rất nhiều quy định quản lý các sàn giao dịch BĐS.

Trong Luật Kinh doanh BĐS cũng nêu quy định: “sàn giao dịch BĐS phải cung cấp thông tin trung thực dự án; phải công khai hồ sơ pháp lý dự án cho khách hàng; căn hộ bán ra thị trường phải đảm bảo điều kiện pháp lý…”

Thời điểm đầu năm 2016, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 11 trong đó có quy định, để được hành nghề, các nhân viên môi giới BĐS phải tham dự sát hạch và được cấp chứng chỉ hành nghề. Nhưng thực tế, do không kèm chế tài mạnh nên dù đã ban hành đầy đủ các quy định nhưng nhiều năm qua, tình hình nhân lực môi giới BĐS vẫn rất lộn xộn, nhiều vụ môi giới BĐS lừa đảo khách hàng liên tiếp xảy ra khắp nơi.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công