largeer

Minh Vy

Minh Vy

2023-01-29 13:40:00

Sau hơn 7 tháng, dự án cầu Rạch Miễu 2 chỉ mới thi công khoảng 2km đường dẫn ở hạng mục trải vải địa và bơm cát trên địa phận tỉnh Bến Tre

Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương. Tiến độ thực hiện dự án từ năm 2021 - 2025 và dự kiến đưa vào khai thác năm 2025 hoặc chậm nhất là năm 2026. Nhưng thực tế xem ra chuyện xe qua cầu Rạch Miễu 2 còn xa xôi lắm.

Theo phunuonline.com.vn, sau khi cầu Mỹ Thuận, cầu dây văng được người Úc giúp đỡ để xây dựng thì hàng loạt các cây cầy dây văng được kỹ sư, công nhân Việt Nam tự tay xây lắp khắp Bắc Trung Nam. Cầu Rạch Miễu cũng nằm trong số đó.

Ban đầu, cầu Rạch Miễu dư sức thay cho phà giải quyết lưu lượng xe qua lại nên bến phà được dẹp bỏ. Nhưng khi cầu Hàm Luông rồi cầu Cổ Chiên được xây dựng xong, cầu Rạch Miễu không phải chỉ để người đến, đi Bến Tre sử dụng. Người, xe qua cầu còn từ các tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu…. do QL 60 đi qua cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên giúp rút ngắn đáng kể đường đi về thành phố Hồ Chí Minh.

cau-rach-mieu-2-chung-nao-xong-_111674954436

Dần dần tình trạng quá tải cầu Rạch Miễu diễn ra hàng tuần. Ùn ứ qua cầu ngày thứ Bảy, Chủ nhật được các lái xe cảnh báo cho nhau. Đến lễ, tết thời gian đi và đến Bến Tre phải tính thêm hàng giờ chờ đợi để đi qua cầu Rạch Miễu.

Tháng 3/2022, cầu Rạch Miễu 2 khởi công với kế hoạch 3 năm sẽ hoàn thành. Đồng thời phà Rạch Miễu tạm thời cũng được xây dựng để giải quyết lưu lượng xe qua lại trong thời gian chờ xây xong cầu. Mùng 5 vừa rồi tôi cũng có dịp qua cầu Rạch Miễu. Dù đã được cảnh báo phải về trước 15 giờ nếu không muốn kẹt cầu Rạch Miễu, nhưng chưa đến 14 giờ xe tôi đã chạy qua trạm thu phí cũng lại phải dừng, chờ, nhích từng chút một. Cho đến khi các anh cảnh sát giao thông chặn xe hướng từ Mỹ Tho sang thì xe tôi mới chầm chậm qua cầu.

Lên cầu nhìn về phía thượng nguồn hướng mà cầu Rạch Miễu 2 được dự kiến bắc ngang chỉ thấy mênh mang sông nước. Chẳng giống như cầu Mỹ Thuận 2, các trụ tháp đã dần dần vươn cao. Nhẩm tính còn hơn tháng nữa là tròn 1 năm tính từ lúc khởi công. Vậy chỉ còn hơn 2 năm cầu sẽ hoàn thành như dự kiến lúc khởi công. Nhưng thực tế xem ra chuyện xe qua cầu Rạch Miễu 2 còn xa xôi lắm.

Như phần lớn các công trình giao thông chậm tiến độ khác có lẽ việc trở ngại trong khâu giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chủ yếu làm chậm tiến độ hoàn thành cầu Rạch Miễu 2. Nhìn các dòng xe phải chờ đợi hàng giờ để qua cầu, qua phà Rạch Miễu người ta nhẩm tính phải tiêu tốn hàng trăm tỉ đồng cho một năm kéo dài dự án. Vậy tăng thêm dòng tiền có thể đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm xây cầu xong sớm hơn được không? Hay vấn đề không chỉ là tiền? Chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ.