largeer

Share This Post

SG247

Sau mô hình bức tượng bán thân Nữ thần Tự do lại đến tượng Elsa, Sa Pa kiểm tra các điểm check-in trên địa bàn

UBND thị xã Sa Pa vừa có văn bản về việc xử lý vi phạm tại điểm check-in ANSAPA, đồng thời đôn đốc công tác kiểm tra các điểm check-in chưa được cấp phép xây dựng trên địa bàn.
Bức tượng Elsa tại điểm check-in ANSAPA, thị xã Sa Pa. Ảnh: Vinh Quân

Bức tượng Elsa tại điểm check-in ANSAPA, thị xã Sa Pa. Ảnh: Vinh Quân

Theo văn bản số 654/BC-UBND của UBND thị xã Sa Pa ngày 20/7, kết quả kiểm tra cho biết mô hình bức tượng bán thân mô phỏng nhân vật hoạt hình Elsa là dạng tượng đúc sẵn, không phải xây dựng tại chỗ.

Vị trí lắp đặt mô hình nằm trong khuôn viên chưa được công nhận là điểm du lịch và chưa có giấy phép xây dựng do Công ty TNHH An Sa Pa làm chủ đầu tư.

Cơ sở này trước đây đã xây dựng mô hình bức tượng bán thân Nữ thần Tự do, sau đó UBND thị xã Sa Pa đã có văn bản yêu cầu chủ cơ sở tạm dừng xây dựng các hạng mục của điểm check-in và không được đón khách tham quan chụp ảnh, cho đến khi có quyết định chính thức của UBND thị xã.

Về biện pháp xử lý, UBND thị xã Sa Pa giao cho UBND phường Phan Si Păng hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng, tổ chức vận động tháo dỡ bức tượng bán thân mô phỏng nhân vật hoạt hình Elsa. Trường hợp không chấp hành, sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

UBND thị xã Sa Pa sẽ đôn đốc các xã, phường kiểm tra, xử lý các điểm check-in chưa được cấp phép xây dựng; đồng thời tiến hành xây dựng quy chế tạm thời quản lý các điểm check-in trên địa bàn.

UBND thị xã Sa Pa đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá tác động cảnh quan du lịch của các mô hình mỹ thuật tại các điểm du lịch; hướng dẫn UBND thị xã Sa Pa quản lý việc đầu tư xây dựng các mô hình phục vụ du lịch

Có thể thấy sựvăn hóa du nhập đang khiến cho nét hoang sơ mà nhiều du khacus yêu mến Sapa cảm thấy bị tổn thương, 

hình ảnh Nữ hoàng băng giá Elsa với khuôn mặt hơi lệch theo đúng động tác xoay người đặt giữa khung cảnh mênh mông núi rừng xanh biếc của Sa Pa được đưa lên một fanpage về tỉnh Lào Cai lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Hình ảnh này được chia sẻ rộng rãi, hầu hết là thái độ chê bai, giễu cợt công chúa được "thi công cẩu thả", giận dữ vì hình ảnh công chúa "xúc phạm người nhìn", hoặc "thở dài" cho Sa Pa khi khung cảnh thiên nhiên núi rừng ngày càng bị đưa vào những văn hóa ngoại lai không phù hợp.

Trướcđó, UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai yêu cầu chủ cơ sở có tượng Nữ thần Tự do bị ‘ném đá’ tạm dừng việc xây dựng và không được đón khách tham quan cho đến khi có quyết định chính thức.

Theo kết quả kiểm tra thực tế, ở điểm du lịch này đã xây dựng tượng bán thân Nữ thần Tự do, mô hình tháp Eiffel, tháp nghiêng Pisa, tượng bốn vị tổng thống Mỹ (núi Rushmore), dòng chữ biểu tượng Hollywood, lối đi mô phỏng khu phố Nhật Bản và một số mô hình khác đang xây dựng.

Được biết, chủ cơ sở này có ý tưởng tạo các mô hình thu nhỏ nổi tiếng trên thế giới để khách chụp ảnh "vòng quanh thế giới trong 80 phút".

UBND thị xã Sa Pa đã yêu cầu chủ đầu tư điểm du lịch này nghiên cứu kỹ văn bản ngày 16-3 về việc quản lý các điểm check-in trên địa bàn thị xã Sa Pa để hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở biên bản của đội liên ngành, UBND thị xã Sa Pa yêu cầu chủ cơ sở tạm dừng việc xây dựng các hạng mục của điểm check-in và không được đón khách tham quan chụp ảnh cho đến khi có quyết định chính thức của UBND thị xã.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công