largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

Sầu riêng Đồng Nai bước vào chính vụ, được mùa giá tăng cao

Thời điểm này, người trồng sầu riêng ở Đồng Nai bước vào vụ thu hoạch chính. Năm nay, sầu riêng được mùa, vào đầu vụ thu hoạch, các nhà vườn bán được sản phẩm trái sầu riêng với mức giá cao.

Thuonghieusanpham.vn thông tin, hiện giá sầu riêng bán tại vườn Đồng Nai đang ở mức từ 70.000-90.000 đồng/kg. Như vậy, giá sầu riêng đầu vụ năm 2023 cao hơn giá sầu riêng cùng kỳ năm ngoái từ 15.000- 20.000 đồng/kg.

Với diện tích trồng sầu riêng đạt hơn 9.100 ha, sầu riêng thuộc nhóm cây trồng chủ lực cho lợi nhuận thuộc tốp đầu trong các loại cây trồng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng Nai cũng là tỉnh có diện tích sầu riêng lớn của cả nước với sản lượng hơn 50 ngàn tấn/năm. Các giống sầu riêng trồng chủ yếu: Ri 6 (chiếm 45%), Dona (chiếm 50%) có năng suất, chất lượng cao, bình quân đạt 12 tấn/ha (có vùng đạt 25 tấn/ha như H.Cẩm Mỹ, TP. Long Khánh).

Đặc biệt, từ năm 2022, loại trái cây đặc sản này chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc mở ra tiềm năng lớn về thị trường tiêu thụ.

dong-nai-thu-hoach-sau-rieng-0320230424084454

Tuy nhiên, khi Trung Quốc mở cửa chính ngạch cho trái sầu riêng và một số mặt hàng trái cây tươi khác, đặt ra nhiều tiêu chuẩn, đặc biệt yêu cầu sản phẩm phải truy xuất được nguồn gốc từ vườn trồng đến cơ sở đóng gói, sản phẩm không đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu sẽ gặp khó khăn về đầu ra.

Với lợi thế diện tích sầu riêng lớn, tỉnh Đồng Nai đã thu hút nhiều DN xuất khẩu sầu riêng đặt vấn đề hợp tác với nông dân nhân rộng diện tích được cấp mã số vùng trồng, đáp ứng thị trường xuất khẩu.

Hiện toàn tỉnh Đồng Nai có 13 hồ sơ đăng ký mã số vùng trồng sầu riêng với tổng diện tích gần 788ha. Trong đó, có 5 hồ sơ đã hoàn thiện gửi Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cấp mã số, 4 hồ sơ đang hoàn thiện và 4 hồ sơ đăng ký chuẩn bị kiểm tra, đánh giá.

Theo những DN thu mua, đóng gói sầu riêng xuất khẩu, vụ thu hoạch tới, DN lo gặp khó trong đảm bảo sản lượng sầu riêng xuất khẩu vì diện tích mã số vùng trồng còn quá ít so với tổng diện tích sầu riêng. Phía DN mong tỉnh và các địa phương hỗ trợ DN, nông dân tăng nhanh diện tích sầu riêng được cấp mã số vùng trồng. Các DN cũng mong muốn xây dựng được chuỗi liên kết với nông dân, với những vùng trồng sầu riêng đã được cấp mã số một cách bền vững./.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công