largeer

Share This Post

SG247

Sau văn bản về việc cách ly người từ TP.HCM về/đến Đồng Nai, TP.HCM sẽ khẩn cấp làm việc với Đồng Nai

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết việc tỉnh Đồng Nai có văn bản cách ly y tế với người về từ TP.HCM sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của các khu chế xuất – khu công nghiệp ở TP Thủ Đức.

TP.HCM sẽ khẩn cấp làm việc với Đồng Nai về việc cách ly y tế người từ TP.HCM về

Tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM diễn ra chiều nay (4/6), ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, việc tỉnh Đồng Nai có văn bản cách ly y tế với người về từ TP.HCM sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của các khu chế xuất – khu công nghiệp ở TP Thủ Đức.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, thời gian qua đã có một số địa phương có văn bản về việc cách ly người về từ TP.HCM. Nhưng mới nhất việc UBND tỉnh Đồng Nai cũng có văn bản về việc cách ly y tế với người về từ TP.HCM, sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như giao thông, lưu thông hàng hóa của TP.HCM.

Cụ thể, theo ông Dương Anh Đức, tại Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp– Khu chế xuất ở TP Thủ Đức có hơn 6.000 người thực tế sinh sống tại tỉnh Đồng Nai. Vì thế nếu như thực hiện đúng như văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai thì những công nhân này khi trở về sẽ bị cách ly 21 ngày và như vậy nguồn nhân lực cho các nhà máy, xí nghiệp đang sản xuất tại TP.HCM trong các khu chế xuất, khu công nghiệp sẽ gặp vấn đề rất lớn. Ngoài ra là còn các ách tắc trong giao thông, vận chuyển hàng hóa. Vì thế, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức đề nghị các sở, ngành nghiên cứu tham mưu cho lãnh đạo TP.HCM để trao đổi với tỉnh Đồng Nai: "Tôi đề nghị Sở GTVT, Sở Y tế nghiên cứu ngay tình hình thực tế văn bản mà UBND tỉnh Đồng Nai ban hành, tham mưu khẩn cấp cho UBND TP.HCM có công văn gửi Đồng Nai để cùng giải quyết vấn đề này một cách hợp lý nhất, tránh ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và lưu thông hàng hóa".

Hiện Đồng Nai đã lập chốt kiểm soát ở các vùng giáp ranh để kiểm soát tình hình dịch bệnh - Ảnh: A LỘC

Hiện Đồng Nai đã lập chốt kiểm soát ở các vùng giáp ranh để kiểm soát tình hình dịch bệnh - Ảnh: A LỘC

Trước đó, vào sáng nay (4/6), UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản về việc cách ly người từ TP.HCM về/đến Đồng Nai. Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 5/6, tất cả những người từ TPHCM về/đến Đồng Nai áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà hoặc tại các cơ sở lưu trú (chi phí do người cách ly trả). Thời gian cách ly là 21 ngày tính từ ngày rời khỏi TP.HCM, trừ các đối tượng phải áp dụng biện pháp cách ly khác theo hướng dẫn của ngành y tế. Đồng thời, yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14 với chi phí do người xét nghiệm trả.

UBND tỉnh này cũng yêu cầu người về/đến từ TP.HCM liên hệ khai báo y tế tại trạm y tế xã, phường, thị trấn nơi cư trú để được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc các cơ sở lưu trú theo quy định. Các trường hợp không khai báo, không chấp hành sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định.

Đồng Nai nói không ngăn sông cấm chợ, chỉ muốn người lao động không đi về tăng ổ dịch

Tuy nhiên, theo bác sĩ Phan Huy Anh Vũ - giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, phó trưởng Ban phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Đồng Nai 'đang lo sợ xuất hiện thêm ổ dịch' và văn bản này không ngăn sông cấm chợ như một số người 'hiểu sai'.

Theo bác sĩ Phan Huy Anh Vũ nói: "Sau thời điểm này, những người từ vùng dịch TP.HCM lên Đồng Nai được chọn 1 trong 2 quyền. Một là ở Đồng Nai làm việc bình thường, hoặc là ở TP.HCM làm việc online".

Cụ thể, người đến/về Đồng Nai từ TP.HCM từ ngày 4-6 trở về trước không buộc phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Riêng những trường hợp có liên quan đến các ca bệnh COVID-19, trở về từ khu vực phong tỏa của TP.HCM phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo quy định phòng chống dịch COVID-19.

Ngược lại, những người ở Đồng Nai trước đây làm việc ở TP.HCM đi về trong ngày buộc phải lựa chọn, một là thuê nhà ở lại TP.HCM để làm việc tại TP.HCM trong thời gian này, hoặc ở Đồng Nai và làm việc trực tuyến… Không đi, về giữa Đồng Nai và TP.HCM như trước.

Nếu từ ngày 5-6, người Đồng Nai lên TP.HCM làm việc, khi quay về Đồng Nai bắt buộc phải cách ly 21 ngày tại nhà, nơi lưu trú theo quy định của UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo bác sĩ Vũ, hiện Đồng Nai cũng đã quy định trong thời gian này cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn không đến TP.HCM (trường hợp đặc biệt phải được thủ trưởng cơ quan đồng ý bằng văn bản).

Vì vậy, nếu làm việc ở Đồng Nai hoặc TP.HCM thì ở luôn tại đó, chứ không có chuyện sáng đi chiều về. Các doanh nghiệp, công ty, cơ quan nhà nước cũng đã có phương án làm việc online, phân bổ công việc cho người lao động… để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Cũng theo bác sĩ Vũ, đối với vận chuyển hàng hóa không có gì cản trở. Ví dụ tài xế vào Đồng Nai giao hàng chỉ cần khai báo y tế rồi về TP.HCM, không phải cách ly 21 ngày. Tuy vậy, những doanh nghiệp có tài xế chở hàng hóa thiết yếu phải có phương án phòng chống dịch bệnh cho tài xế.

Trước nhiều ý kiến cho rằng quy định của Đồng Nai vừa đưa ra gây không ít xáo trộn đời sống của không ít người lao động, bác sĩ Vũ giải thích: "Đồng Nai phải áp dụng biện pháp này vì số chuyên gia, lao động ở TP.HCM làm việc ở Đồng Nai rất lớn, trên 10.000 người.

Nếu để số lượng người này đi đi, về về chắc chắn ở Đồng Nai sẽ có các ổ dịch, nhất là trong tình hình hiện nay. Cho nên Đồng Nai quyết liệt chống dịch như tinh thần của Thủ tướng là tấn công ngay từ ban đầu".

Bác sĩ Vũ cho rằng đặc thù của Đồng Nai có hàng triệu lao động, rất nhiều chuyên gia nước ngoài làm việc tại đây nhưng sinh sống ở TP.HCM, nên tỉnh không muốn xuất hiện thêm ổ dịch mới nào ở Đồng Nai, hạn chế tối thiểu rủi ro. Bởi chỉ cần một chuyên gia ở TP.HCM đến Đồng Nai chẳng may gây ra ổ dịch tại công ty của họ thì sẽ kiểm soát không nổi…

"Tôi khẳng định Đồng Nai không ngăn sông cấm chợ như một số luồng ý kiến 'hiểu sai' văn bản của tỉnh" - bác sĩ Vũ nói.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công