largeer

Share This Post

Diễn đàn Nông sản

So với tháng trước, giá thanh long giảm sốc từ 25-30.000 đồng/kg

Theo đó, thanh long ruột đỏ chỉ còn 5-10.000 đồng/kg, thanh long ruột trắng 2.000 đồng/kg.

Tại xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc), nhiều vườn thanh long đang chín đỏ cây, nông dân phải huy động người thân ra thu hoạch.

Ông Phan Văn Hùng (tổ 1, xã Bưng Riềng) có 4 sào trồng thanh long ruột đỏ cho biết, năng suất vụ này được hơn 2 tấn. Tuy nhiên, so với cách đây 1 tháng thì giá thanh long đã giảm sâu đến 25-30.000 đồng/kg. Với giá thanh long chỉ từ 2.000-8.000 đồng/kg, trừ chi phí khoảng 10 triệu đồng/4 sào thì cầm chắc lỗ.

Còn tại xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc), bà con trồng thanh long cũng đang vào mùa thu hoạch vụ chính.

images1845420_aa

Ông Nguyễn Văn Hải (ấp Trang Định, xã Bông Trang) cho biết, gia đình ông có 1,5ha thanh long với 700 gốc thanh long ruột trắng và 1.000 gốc thanh long ruột đỏ, trong đó có 6 sào đang cho thu hoạch. Theo ông Hải, thương lái mua tại vườn chỉ 5.000 đồng/kg thanh long ruột đỏ, còn thanh long ruột trắng 2.000 đồng/kg. Thậm chí thương lái còn không thèm định giá, nhà vườn đành bỏ neo cây không cắt. 

Theo bà con nông dân, nguyên nhân khiến thanh long giảm giá là do vào chính vụ, nhiều vườn cây thu hoạch rộ dẫn đến cung vượt cầu.

Không chỉ giá giảm sâu mà việc tiêu thụ thanh long cũng rất khó khăn.

Thậm chí, thương lái ép giá và yêu cầu tự cắt. Theo báo cáo của ngành nông nghiệp, tính đến tháng 5/2023, trên địa bàn tỉnh có 712,14ha trồng thanh long, trong đó 671ha đang cho thu hoạch, tập trung chủ yếu tại 2 huyện Xuyên Mộc và Châu Đức. Để nâng cao chất lượng cũng như tạo đầu ra ổn định cho trái thanh long, ngành nông nghiệp đã khuyến cáo bà con nông dân thực hiện rải vụ theo nhu cầu thị trường, phổ biến các mô hình, quy trình kỹ thuật giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành, canh tác theo hướng VietGAP, hữu cơ.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công