largeer

Share This Post

SG247

Sóc Trăng: Tòa án đang xúc tiến bồi thường oan, công an bất ngờ phục hồi điều tra

Trong khi TAND tỉnh Sóc Trăng và bà Phạm Thị Mai (ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) đang xúc tiến các thủ tục để tòa này bồi thường oan cho bà sau hơn 4 tháng đình chỉ thì Công an tỉnh Sóc Trăng bất ngờ phục hồi điều tra bị can.

Ngày 11/8, Pháp Luật TP.HCM có đăng tải bài viết “Công an phục hồi điều tra khi tòa đang xúc tiến bồi thường oan”

Nội dung như sau:

Chiều 11/8, bà Phạm Thị Mai (ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) cho biết bà vừa nhận được quyết định phục hồi điều tra bị can của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đối với bà, sau hơn 4 tháng được đình chỉ điều tra bị can.

Điều đáng nói là TAND tỉnh Sóc Trăng và bà Mai đang xúc tiến các thủ tục để tòa này bồi thường oan cho bà. Cùng vụ án còn có ông Võ Thanh Tùng trước đó cũng bị khởi tố rồi đình chỉ điều tra. Hiện công an tỉnh cũng có giấy mời, nhưng do ông Tùng chưa lên nên chưa rõ có bị phục hồi điều tra hay không (PV liên hệ với công an tỉnh để hỏi thông tin nhưng chưa được).

Cùng quyết định phục hồi điều tra với bà Mai, Công an tỉnh Sóc Trăng cũng có quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can. Theo đó, công an cho rằng sau khi tiến hành điều tra có căn cứ xác định bị can không phạm vào tội đã khởi tố (cưỡng đoạt tài sản) mà có hành vi phạm tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Đây là vụ việc PLO từng phản ánh trong bài "Bị tội vì tháo dỡ tài sản đã mua" theo hướng tòa sơ thẩm kết tội bà Mai, ông Tùng là thiếu căn cứ.

2

Theo hồ sơ, vào năm 2009, ông Khưu Chí Thức đại diện DNTN Vạn Hưng ký hợp đồng mua bán cá tra nguyên liệu với bà Mai và ông Tùng. Do không tiền chi trả tiền nên đại diện DNTN Vạn Hưng đã làm cam kết và hợp đồng mua bán nhà máy cho bà Mai để trừ nợ.

Do đó, từ ngày 22 đến 28-2-2011, bà Mai thuê người tháo dỡ một tủ lắc đông lạnh, tủ gió đông lạnh, tủ máy thổi đông lạnh tổng giá trị hơn 1,4 tỉ đồng. Thấy bà Mai lấy tài sản được nên ông Tùng cũng cho người đến lấy tài sản của DNTN Vạn Hưng.

Sau đó, bà Mai và ông Tùng bị khởi tố về tội cưỡng đoạt tài sản. Hai lần xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Sóc Trăng đều tuyên bà Mai, ông Tùng phạm tội cưỡng đoạt tài sản. tuy nhiên, hai bản án sơ thẩm đều bị TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên hủy, yêu cầu điều tra lại từ đầu. Phía bà Mai và ông Tùng vẫn một mực kêu oan đến nay.

Hơn ba năm điều tra lại nhưng cơ quan điều tra không chứng minh được bà Mai, ông Tùng thực hiện hành vi phạm tội nên phải ra quyết định đình chỉ điều tra bị can vào ngày 24-3.

Đầu tháng 7, TAND tỉnh Sóc Trăng đã quyết định cử người giải quyết bồi thường đối với hai người này.

Tuy nhiên, sau hơn bốn tháng đình chỉ bị can, Công an tỉnh Sóc Trăng bất ngờ phục hồi điều tra và thay đổi cả tội danh từ cưỡng đoạt tài sản sang tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Trao đổi với PLO, bà Mai cho rằng quyết định phục hồi điều tra của công an là vô lý. "Công an đã đình chỉ điều tra đến nay đã hơn bốn tháng và quyết định đình chỉ đã có hiệu lực. Hơn nữa, Công an tỉnh Sóc Trăng cho rằng tôi phạm tội công nhiên chiếm đoạt tài sản là quá vô lý vì khối tài sản đó là tôi đã mua, có hợp đồng hợp pháp và có sự đồng ý của thức.

Trong khi đó, ông Trần Thại là bảo vệ doanh nghiệp còn nhận của tôi 1,1 triệu đồng tiền thuê giữ tài sản cho tôi. Tòa án cũng đã làm việc với chúng tôi, hứa sẽ làm thủ tục công khai xin lỗi công khai theo quy định nhưng đến nay vẫn chưa xin lỗi thì lại phục hồi điều tra", bà Mai nói.

 

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công