largeer

Share This Post

Xã Hội

Tạm ngưng chức trụ trì chùa Kỳ Quang 2 với Hoà thượng Thích Thiện Chiếu

Trưa 5/9, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM phát thông báo về quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh (thế danh Trần Xuân Nhàn) sẽ thay Hòa thượng Thích Thiện Chiếu chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa Kỳ Quang 2.

Người dân phản ứng việc hũ tro cốt chất thành đống, mất di ảnh ở chùa Kỳ Quang 2

Người dân phản ứng việc hũ tro cốt chất thành đống, mất di ảnh ở chùa Kỳ Quang 2

Ban trị sự nhận định: "Sự việc làm đảo lộn, rơi rớt hình ảnh, danh tánh trên các hũ tro cốt thân nhân mà người dân gửi vào thờ tại chùa Kỳ Quang 2 là nghiêm trọng, lỗi do thiếu sự quán xuyến của trụ trì, khiến dư luận bức xúc, nhiều người đau lòng".

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM ghi nhận những đóng góp của hòa thượng Thích Thiện Chiếu đối với chùa Kỳ Quang 2, giáo hội và xã hội, đặc biệt về công tác từ thiện nhiều năm qua.

Với vụ việc đang được dư luận chú ý, Ban trị sự cũng lưu ý "Thượng tọa Thích Quang Thạnh có trách nhiệm phối hợp với Ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Gò Vấp và cơ quan chức năng trình bày, thực hiện giải pháp nhằm sắp xếp ổn định các hũ tro cốt hiện hữu tại chùa Kỳ Quang 2, sớm khắc phục sự việc trong tinh thần phù hợp với truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt Nam, nhằm đem lại sự an lòng cho người dân gửi tro cốt thân nhân tại chùa".

Các hũ tro cốt bị chất đống ở một góc gây bức xúc cho người dân

Các hũ tro cốt bị chất đống ở một góc gây bức xúc cho người dân

Di ảnh người đã khuất bị gỡ ra, vứt trên nền nhà

Di ảnh người đã khuất bị gỡ ra, vứt trên nền nhà

Hôm 1/9, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất bị để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống tại chùa Kỳ Quang 2. Sau đó, người dân đã kéo đến yêu cầu nhà chùa đưa ra phương án xử lý hũ tro cốt mất di ảnh.

Trước sự bức xúc của người dân, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu đã có buổi gặp gỡ và nhận lỗi sai về mình, nhận trách nhiệm.

Theo biên bản làm việc, số lượng tro cốt tại chùa là 883 hũ (302 hũ cốt dưới hầm và 581 hũ cốt đá trắng ở ngoài), trong đó chỉ 108 hũ cốt có gắn hình hoặc bài vị.

Hòa thượng Thích Thiện Chiếu cho biết, trong quá trình điều hành sinh hoạt phật giáo từ năm 1975 nhiều phật tử có nguyện vọng được thờ linh cốt người thân ở chùa và chùa không lấy bất cứ chi phí nào.

Đến đầu tháng 3 năm nay, chùa quyết định xây dựng, sửa chữa do nơi thờ linh cốt hư hại, bám bẩn. Trong quá trình này thì xảy ra sự việc không mong muốn.

Nhà chùa hứa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm ADN. Mọi chi phí xét nghiệm nhà chùa sẽ bỏ ra. Nếu thân nhân của hài cốt nào có nguyện vọng khác thì làm đơn gửi lên, chùa sẽ giải quyết.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công