largeer

Share This Post

SG247

Tam Phước (Biên Hòa- Đồng Nai): “Hậu duệ Alibaba” cuốc bay quả đồi lấy đất phân lô

Dù không được cấp phép dự án khu dân cư nhưng một số cá nhân đã san phẳng vài quả đồi rồi phân lô, rao bán nền trên diện tích hàng ngàn m2 bằng giấy viết tay với giá từ 280 triệu đến 380 triệu/ nền tại địa bàn Phường Tam Phước (TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Qua một số cò môi giới bất động sản khu vực TP Biên Hòa chúng tôi liên hệ tìm hiểu các lô đất khu vực đường Dương Diên Nghệ,  phường Tam Phước thì được một cò môi giới tên N.V chào bán dự án đất nền có diện tích 100m2/ nền bằng giấy viết tay với giá từ 280 triệu đến 380 triệu/ nền tùy vị trí, văn phòng luật sư làm chứng vẫn kèm theo đó là bao xây dựng...

Sơ đồ phân lô mà có N.V. đưa ra giới thiệu về dự án

Sơ đồ phân lô mà có N.V. đưa ra giới thiệu về dự án

Ông N.V đưa cho chúng tôi xem một bảng sơ đồ phân lô chi tiết có diện tích 100m2- 250m2/ nền trên đó đa phần đã tích chữ R. Khi chúng tôi hỏi ký hiệu chữ R có nghĩa là gì thì ông V. giải thích là đã giao dịch xong, có lô khách đặt cọc rồi, chỉ còn 1 số rất ít nền và ở một vài vị trí nữa thôi. Theo lời ông V. quảng cáo thì khu đất này là đất ở tại đô thị, đất trồng cây lâu năm và đã được quy hoạch đất ở tại nông thôn vì vậy rất hút khách, nếu anh chị có ý định mua đầu tư thì khả năng sinh lời rất lớn, còn mua ở cũng rất ổn.

Lối vào dự án luôn được khóa kín

Lối vào dự án luôn được khóa kín

Theo quan sát thực tế, khu đất đã được làm đường bê tông chạy vòng quanh, trồng cột kéo dây điện, không có hệ thống thoát nước. Xung quanh hình ảnh những sườn đồi bị san gạt nham nhở, không được xử lý cẩn thận, vào mùa mưa nguy cơ sạt lở cao gây mất an toàn….

Empty
Trên đất đã xuất hiện một căn nhà cấp 4

Trên đất đã xuất hiện một căn nhà cấp 4

Empty
Empty
chủ đất mới chỉ làm hạ tầng sơ sài, đường đổ bê tông, trồng trụ kéo kiện

chủ đất mới chỉ làm hạ tầng sơ sài, đường đổ bê tông, trồng trụ kéo kiện

Empty

Qua tìm hiểu tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai  (Sở TNMT) thì được biết toàn bộ khu đất trên gồm 3 thửa đất trong đó thửa 156 tờ 98 diện tích 7.739m2 đất trồng cây hằng năm khác do ông Trần Bính Trọng là chủ sử dụng, ông Trọng đã được cấp giấy BH861326 ngày 10/3/2012, toàn bộ diện tích đất của ông Trọng cũng đã được quy hoạch đất ở tại nông thôn 7605,8m2; đất ở tại nông thôn kết hợp trồng cây lâu năm 135m2 theo QĐ công bố quy hoạch số 4738/QĐ - UBND ngày 27/12/2017. Thửa 155 tờ 98 diện tích 1.303m2 đất trồng cây lâu năm do ông Nguyễn Bá Danh là chủ sử dụng tuy nhiên ông Danh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Và thửa 155 cũng đã được quy hoạch Đất giao thông 61,4m2; Đất ở tại nông thôn 10,1m2; Đất ở tại nông thôn kết hợp trồng cây lâu năm 1.231,9m2 theo Quyết định công bố quy hoạch số 4738/QĐ - UBND ngày 27/12/2017 và thửa 159 tờ 98 diện tích 2.993,4m2 đất ở tại đô thị; đất trồng cây lâu năm do ông Nguyễn Bá Danh là chủ sử dụng, thửa đất này ông Danh cũng chưa được cấp giấy chứng nhận tuy nhiên thửa 159 cũng đã được quy hoạch là đất ở tại nông thôn 2.993,4m2 theo Quyết định công bố quy hoạch số 4738/QĐ - UBND ngày 27/12/2017.

Có thể thấy căn cứ vào những quyết định công bố quy hoạch này thì đây chính là “lá bùa hộ mệnh” cho chủ đất và cò môi giới chung tay lừa dối chiếm đoạt tài sản  của những khách hàng nhẹ dạ cả tin. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết để có mặt bằng gần 100 nền này, chủ đất đã san phẳng những quả đồi. Tuy nhiên chính quyền địa phương lại không hề hay biết, cũng không cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng cũng như được cơ quan chức năng cấp phép san lấp mặt bằng, lập dự án khu dân cư. Dư luận cho rằng liệu có một Alibaba nữa xuất hiện tại Tam Phước hay không khi mà việc san lấp mặt bằng sai quy hoạch, sai mục đích không bị sử lý, thậm chí môi giới bất động sản kết hợp với chủ đất đứng ra giao dịch mua bán hàng trăm nền…

Mới đây ngày 6/8/2020, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 6056/ TNMT- CCQLĐĐ gửi UBND tỉnh Đồng Nai về việc báo cáo, đề xuất xử lý liên quan đến thông tin phản ánh về tình trạng phân lô bán nền trái phép tại địa bàn các huyện Định Quán, Long thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và TP Biên Hòa... Trong đó tại TP Biên Hòa đoàn kiểm tra làm việc tại các phường: An Hòa, Phước Tân, Tam Phước, Tân Biên, Trảng Dài, Tân Phong... Trong đó tại phường Tam phước kiểm tra 2 thửa cụ thể thửa đất số 137, tờ bản đồ số 78, diện tích 1.648m2, mục đích sử dụng ghi trên giấy là đất trồng cây lâu năm hiện trạng trên đất có 1 đường đổ nhựa, trồng trụ sắt, đã kéo điện và 2 căn nhà. Thửa đất số 16 tờ bản đồ số 78 diện tích 1.648m2, mục đích sử dụng ghi trên giấy chứng nhận là đất ở (150m2), diện tích còn lại là đất nông nghiệp. Hiện trạng trên đất có tuyến giao thông nội bộ, đã xây dựng hoàn thiện 10 căn nhà, 1 căn đang xây dựng...

Căn cứ vào kết quả kiểm tra hiện trạng Sở TNMT nhận thấy thông tin phản ánh việc phân lô bán nền là có cơ sở và thực tế ghi nhận: Đã phân lô bán nền và xây dựng nhà ở, hình thành khu dân cư kết nối với cơ sở hạ tầng của địa phương như khu đất tại phường Trảng Dài, TP Biên Hòa nhưng không được chính quyền địa phương xử lý (không lập biên bản vi phạm và khôi phục lại hiện trạng); Chủ sử dụng đất không đúng mục đích và có hiện tượng phân lô bán nền như: san lấp mặt bằng, làm đường giao thông trên đất nông nghiệp, trồng trụ điện, kéo điện, làm hệ thống thoát nước, cắm cọc phân lô trong đó xây dựng nhà (10 nhà (trong đó có 9 nhà tạm) tại phường An Hòa, Phường Tam Phước); thực hiện quân tole không cho người ngoài nhìn thấy việc sử dụng đất bên trong khu đất như ở các phường: Tân Biên, Tam Phước, Phước Tân, An Hào TP Biên Hòa và các xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, xã An Phước, huyện Long Thành nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý. Sở TNMT cũng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xử lý: Yêu cầu UBND các huyện, TP Biên Hòa nghiêm túc thực hiện các nội dung UBND tỉnh đã chỉ đạo tại Chỉ thị số 07/CT - UBND ngày 5/7/2019 và văn bản số 6412/UBND-KTN ngày 5/6/2020 về tăng cường kiểm tra, giám sát việc phân lô bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh thực hiện rà soát. Báo cáo nội dung UBND tỉnh đã giao tại văn bản  6412/UBND-KTN ngày 5/6/2020 về Sở TNMT để tổng hợp, hoàn thành trước 30/8/2020. Chỉ đạo UBND các xã , phường, thị trấn thực hiện rà soát và thống kê đầy đủ các trường hợp vi phạm về đất đai như tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà ở, làm đường giao thông, rao bán đất nền, lấn chiếm đất công mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép qua đó nêu rõ số lượng trường hợp địa phương tự phát hiện, xử lý vi phạm và số lượng trường hợp không kịp thời pháp hiện từ thời điểm UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 5/7/2019 cho đến ngày 30/7/2020 đề xuất các biện pháp khắc phục và báo cáo kết quả về UBND tỉnh thông qua Sở TNMT và Thanh tra tỉnh trước ngày 15/9/2020.

Giao Chủ tịch UBND TP Biên Hòa, UBND huyện Trảng Bom, Long Thành tổ chức kiểm tra xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan chuyên môn, UBND xã, phường, thị trấn để xảy ra vi phạm pháp luật đất đai nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý được nếu trong báo cáo. Đề xuất các biện pháp khắc phục, hoàn thành trong tháng 8 năm 2020.

Chỉ thị đã có, văn bản của Sở TNMT cũng đã ban hành, yêu cầu chính quyền phường xã để xảy ra sai phạm báo cáo, tuy nhiên trên thực tế tại phường Tam Phước không chỉ có những khu dân cư lụi tại các thửa 16, 173 tờ bản đồ số 78 mà còn hàng ngàn thửa đất khác cũng đang được thiên biến vạn hóa, thậm chí san đồi bạt núi để lấy nền như khu đất tại đường Dương Diên Nghệ,  phường Tam Phước của ông Trần Bính Trọng và Nguyễn Bá Danh như chúng tôi đã đề cập ở trên, nếu chính quyền địa phương không có những giải pháp mạnh tay thì sẽ còn nhiều Alibaba nữa xuất hiện ngày càng tinh vi, phá vỡ quy hoạch địa phương gây ra hệ lụy cho xã hội.

Empty
Empty
Đất đồi sau khi san gạt hạ độ cao không được xử lý kỹ càng rất dễ gây sạt lở nhất là mùa mưa bão

Đất đồi sau khi san gạt hạ độ cao không được xử lý kỹ càng rất dễ gây sạt lở nhất là mùa mưa bão

Nhiều phần đất vẫn đang được san gạt nham nhở tạm bợ

Nhiều phần đất vẫn đang được san gạt nham nhở tạm bợ

Empty
Empty
Empty
Hình ảnh hạ thấp cao độ bằng cách cuốc bay quả đồ

Hình ảnh hạ thấp cao độ bằng cách cuốc bay quả đồ

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công