largeer

Share This Post

SG247

Tam Phước (Đồng Nai): Vẫn “nóng” tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp

Có vị thế giáp với huyện Long thành nên tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp ở Tam Phước ( Biên Hòa, Đồng Nai) vẫn luôn nóng hổi, bất chấp mọi chỉ đạo của UBND tỉnh yêu cầu các địa phương siết chặt quản lý đất đai, hạn chế hết mức có thể tình trạng phân lô bán nền trái phép. Trên địa bàn phường này có hàng chục dự án phân lô bán nền với diện tích lên đến cả trăm ha đất nông nghiệp. Trong đó thửa đất số 522 tờ số 1 diện tích 9.090m2 do ông Nguyễn Thành Nhân làm chủ đất, và thửa 33 có diện tích 3.664m2, thửa 34 có diện tích 4.991m2 tờ bản đồ số 15 do ông Nguyễn Đức Quốc làm chủ sử dụng mặc dù là đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm khác nhưng chủ đất đã tiến hành làm hạ tầng như một dự án thực thụ với mục đích chia nhỏ thành từng nền để rao bán.

Mặc dù, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Văn bản 6412/UBND-KTN yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng phân lô bán nền trái phép. Hiện nay, các huyện, thành phố đã giao việc quản lý đất đai, xây dựng cho các xã, phường và nếu để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp và xây dựng trái phép thì chủ tịch UBND phường, xã phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, tình trạng phân lô bán nền trên địa bàn vẫn diễn ra hết sức nóng bỏng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Phải chăng chính quyền địa phương đang phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh khi mà tình trạng người dân lách Quyết định 25/2016, Quyết định 03/2018 và mới đây nhất là Quyết định 22/2020, bằng cách hiến đất,trả đất làm đường trên đất nông nghiệp, sau đó xin kéo điện để phục vụ sản xuất để rồi đây là tiền đề cho tình trạng phân lô bán nền, mua bán bằng giấy viết tay.

Với nguồn cung đất nền dồi dào, thời gian qua P. Tam Phước, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) trở thành điểm nóng của hiện tượng phân lô, bán nền. Điều đáng nói là, hầu hết các “dự án không có thật” trên địa bàn Tam Phước đều chưa hề được các cấp có thẩm quyền cấp phép thành lập dự án, phê duyệt đầu tư.

Theo thuonghieucongluan.com.vn thông tin, lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, nhiều hộ dân đã lấn chiếm, san lấp đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, thậm chí là đất dưới hành lang lưới điện... để cắm mốc, mua bán, chuyển nhượng, xây nhà trái phép. Điển hình như tại Tam Phước (TP.Biên Hòa), nhiều trường hợp xẻ cả đồi, lấy đất dưới hành lang lưới điện hàng trăm héc-ta đất. Như tại thửa số 1,2,5,11,13,14,15,16,40... thuộc bản đồ số 6; thửa số:129,143,145,146,147, 152,153, 175... thuộc bản đồ số 10; hay hàng trăm héc-ta đất khác thuộc bản đồ số 11,15,16,18...  bị san lấp cắm mốc, phân lô rao bán nền với giá từ 350 - 750 triệu đồng/100 m2 (tùy theo vị trí), mọi giao dịch chỉ thực hiện bằng giấy tay.

Không chỉ những khu đất nói trên, mà thực tế hiện nay nhiều khu đất khác tại Tam Phước như thửa 522 tờ bản đồ số 1 do ông Nguyễn Thành Nhân làm chủ đất có diện tích 9.090m2 đất CLN, đất CHN khác cũng đang trong tình trạng tương tự. Chủ đất kết hợp với môi giới bất động sản tổ chức làm hạ tầng, chia lô thành những lô nhỏ rao bán như dự án hòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Theo tìm hiểu của chúng tôi tại thửa 522 đã được quy hoạch là đất ở tại nông thôn, mặc dù mới chỉ quy hoạch và trên thực tế vẫn là đất nông nghiệp nhưng vẫn được nhân viên môi giới và chủ đất mang ra làm lá bùa hộ mệnh.

Empty
Empty
Hiện trạng thực tế tại thửa đất 522, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thiện hồ sơ xin tách thửa

Hiện trạng thực tế tại thửa đất 522, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn chưa thể hoàn thiện hồ sơ xin tách thửa

Với cam kết ra được sổ bao xây dựng. Điều đặc biệt là ngay tại thửa đất này chủ đất đã tiến hành làm hạ tầng hành lang 1m đường 4m chưa có điện, qua trao đổi với Sở tài nguyên môi trường tỉnh Đồng Nai thì được biết khu đất này chủ đất đã làm thủ tục tách theo QĐ 03/2018, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn tất việc xin tách thửa theo đúng quy định. Còn những người đã lỡ tay xuống tiền mua đất hiện nay như đang ngồi trên đống lửa bởi chưa biết sẽ đi về đâu khi trót lỡ tin lời cò đất…

Tại tờ bản đồ số 15 gồm 2 thửa 33 và 34 trong đó thửa 33 có diện tích 3.664m2 đất ở đô thị và CLN, thửa 34 có diện tích 4.991m2 đất ở tại đô thị và CLN. Thửa 34 này do ông Nguyễn Đức Quốc là chủ sử dụng nhưng thực tế đây đã hình thành một khu phân lô nền làm đường trải đá mi, đấu nối điện. Thực tế ghi nhận tại thời điểm ngày 20/7/2020 chúng tôi nhận thấy đã có những căn nhà cấp 4 hiện hữu trên đất, với hạ tầng vô cùng sơ sài, ngập trong cỏ dại... tuy nhiên công ty điện lực cũng đã lắp công tơ cho từng hộ gia đình. Với 1 phần diện tích là đất ở đô thị, còn lại là đất cây lâu năm và đã được quy hoạch là đất ở đô thị, liệu đây có phải chiêu đi tắt đón đầu của chủ đất, theo thời gian sẽ được hợp thức hóa những căn nhà xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp hay không?

Thửa 34 này do ông Nguyễn Đức Quốc là chủ sử dụng nhưng thực tế đây đã hình thành một khu phân lô nền làm đường trải đá mi, đấu nối điện

Thửa 34 này do ông Nguyễn Đức Quốc là chủ sử dụng nhưng thực tế đây đã hình thành một khu phân lô nền làm đường trải đá mi, đấu nối điện

Empty
đường điện đã được đấu nối

đường điện đã được đấu nối

đã có nhà được xây dựng trên đất

đã có nhà được xây dựng trên đất

Empty
Công ty điện lực cũng đã lắp công tơ điện

Công ty điện lực cũng đã lắp công tơ điện

Empty
Empty
Empty
Bên cánh cổng ngập cỏ dại vẫn có thông tin rao bán đất

Bên cánh cổng ngập cỏ dại vẫn có thông tin rao bán đất

Tương tự tại tờ số 1 thửa 30 có diện tích 13.925m2 đất CLN trên thửa đất cũng đang hiện hữu đường trải đá mi, có dấu hiệu của phân lô bán nền. Cạnh thửa đất số 30 là một khu đất có các thửa 333 và thửa 12 tờ bản đồ số 2 cũng đang diễn ra tình trạng làm đường đổ cát thảm đá xanh. Trong đó thửa 333 có diện tích 4.067,7m2 đất CLN và đất cây hàng năm do ông Ngô Văn Đức làm chủ, thửa 13 có diện tích 2.618,8m2 đất ở nông thôn và đất rừng sản xuất do ông bà Ngô Văn Đức và bà Nguyễn Thị Phương Nga làm chủ sử dụng. Điều đáng nói chính quyền địa phương đã cắm cọc cảnh báo khu vực này không có bất kỳ dự án nào được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc tự ý phân lô bán nền chuyển nhượng không đúng quy định, xây dựng trái phép sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Tuy nhiên những tấm biển này đã bị ai đó nhổ bỏ, thậm chí vùi lấp trong tán cây để khách hàng những người có nhu cầu mua đất không nhìn thấy..

Empty
Những con đường vẫn tiếp tục hình thành trên đất nông nghiệp

Những con đường vẫn tiếp tục hình thành trên đất nông nghiệp

Empty
Empty
Empty
Những tấm biển cảnh báo bị người dân vứt bỏ vào bụi cây

Những tấm biển cảnh báo bị người dân vứt bỏ vào bụi cây

Theo giới phân lô trên đất nông nghiệp cứ 1ha đất thì phân thành 80 nền mỗi nền đất 100m2 trên địa bàn Tam Phước đang được giao dịch với giá 700 triệu/ nền vậy với hàng chục ngàn m2 nông nghiệp này đầu nậu đã có thể thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Mặc cho Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã chỉ đạo, UBND các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh phải chủ động rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp phân lô, bán nền trái phép. Định kỳ vào ngày 30 hằng tháng, các địa phương phải tổng hợp báo cáo tỉnh tình trạng phân lô, bán nền trái phép, lấn chiếm đất công do Nhà nước quản lý để chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên đây là chỉ đạo của lãnh đạo còn ở Tam Phước người dân vẫn hàng ngày phân lô bán nền mà chính quyền địa phương không hề hay biết, hoặc biết nhưng bao biện rằng khó xử lý bởi các “cò” đất đẩy mạnh rao bán đất nông nghiệp phân lô trái phép trên mạng xã hội bằng hình thức “bán đất nền giá rẻ”, lực lượng mỏng...

Khi người dân có nhu cầu mua đất, “cò” đất sẽ tùy theo nhu cầu, túi tiền của khách hàng để giới thiệu, trong đó có phân lô, bán nền đất nông nghiệp dưới hình thức đồng sở hữu. Giấy tờ sang nhượng thường là đến văn phòng công chứng để thực hiện hợp đồng ủy quyền một phần diện tích trên cùng thửa đất . Hoặc đi cắm những tấm biển cảnh báo vô tri nhưng lại không thường xuyên đôn đốc kiểm tra để tình xảy ra tình trạng người dân nhổ luôn biển cảnh báo và thực trạng phân lô bán nền trái phép vẫn diễn ra sôi động từng ngày.

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công