largeer

Share This Post

SG247

Tập đoàn Nguyễn Hoàng: "Kinh doanh con chữ" nhưng sao toàn thấy vướng vào lùm xùm dự án “đất vàng” ?

Vụ 600 học sinh ở iSchool Nha Trang bị ngộ độc khiến em hoang mang quá các bác ạ. Bây giờ con trẻ đến việc sinh hoạt trong môi trường giáo dục cũng bị nguy hiểm nữa.
8bdischool-3-1669165815

Sự việc đau lòng này khiến em phải đặt ra nghi vấn về trách nhiệm, sự uy tín của nhà trường cùng với Tập đoàn Nguyễn Hoàng đối những lời cam kết “đạt chuẩn quốc tế” khi các em học sinh nhập học.

Mò mẫm tìm hiểu em mới biết, Tập đoàn Nguyễn Hoàng – chủ quản của iSchool Nha Trang được giới thiệu có 23 năm hình thành và phát triển và hiện là một trong những đơn vị giáo dục hàng đầu Việt Nam. Ngoài nổi tiếng với hệ sinh thái giáo dục liên cấp khắp cả nước thì em còn thấy Tập đoàn này rất nổi tiếng với nhiều dự án "đất vàng" giáo dục.

Tập đoàn Nguyễn Hoàng đã thâu tóm nhiều lô đất vàng tại các địa phương, trong đó, khống ít lô đất công đã được giao cho doanh nghiệp này để thực hiện xây dựng trường học Quốc tế.

Hệ sinh thái giáo dục của Tập đoàn Nguyễn Hoàng.

Hệ sinh thái giáo dục của Tập đoàn Nguyễn Hoàng.

Theo Cổng đăng ký thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Nguyễn Hoàng được thành lập ngày 1/8/2007, có trụ sở chính tại 49 Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP.HCM), người đại diện công ty là ông Hoàng Quốc Việt và bà Hoàng Nguyễn Thu Thảo. Công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục tư thục với hệ thống giáo dục khép kín từ bậc mầm non đến tiến sĩ.

Trong qua trình phát triển, công ty cũng đã có sự thay đổi quy mô vốn nhanh chóng, từ 105 tỉ đồng năm 2013 nay đã tăng lên 3.000 tỉ đồng.

Liên tiếp thực hiện những thương vụ M&A, mua lại các trường đại học lớn như Hồng Bàng và Hoa Sen, Nguyễn Hoàng Group đang cho thấy tham vọng mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực giáo dục với một loạt dự án quy mô hàng nghìn tỉ đồng từ Bắc đến Nam. Nhưng hành trình này cũng lắm lùm xùm nha.

Gần đây nhất, Tập đoàn Nguyễn Hoàng đã đề xuất xây dựng Trường liên cấp hội nhập quốc tế iSchool tại phường Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, quy mô 3.000 học sinh.

Khu đất được đề xuất có diện tích khoảng 3,27ha, nằm trong khu tái định cư 44ha tại phường Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ). Theo quy hoạch chung của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khu đất này thuộc quy hoạch đất công cộng (công viên).

Tập đoàn Nguyễn Hoàng cũng xin chủ trương, giao đất để thực hiện các dự án giáo dục tại nhiều địa phương. Doanh nghiệp này đã đề xuất chính quyền TP.Hải Phòng về việc đầu tư dự án “Thành phố giáo dục quốc tế” tại Hải Phòng với quy mô gần 70ha tại Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, huyện Thủy Nguyên, tổng mức đầu tư dự kiến 13.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tại địa bàn tỉnh Quảng Nam, Tập đoàn Nguyễn Hoàng được chính quyền chấp thuận thực hiện dự án Thành phố giáo dục quốc tế tại huyện Thăng Bình với diện tích 41ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam đang xem xét thu hồi dự án này do chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết về tiến độ.

image-20210428083659-2_33a178e1

Không chỉ ở Quảng Nam, tại Bạc Liêu, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Tập đoàn Nguyễn Hoàng phải khẩn trương triển khai thực hiện 3 dự án trên địa bàn.

Tập đoàn Nguyễn Hoàng hiện đang thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu 3 dự án gồm: Dự án khu văn hóa đa năng ngoài công lập Công tử Bạc Liêu; dự án khu Bảo tồn văn hóa, kiến trúc và thương mại - dịch vụ - du lịch Công tử Bạc Liêu và dự án đầu tư xây dựng Trường Tiểu học tư thục Ischool Bạc Liêu.

UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, hiện nay các dự án này đều đã chậm tiến độ thực hiện, UBND tỉnh Bạc Liêu đã nhiều lần làm việc với nhà đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thi công trên thực địa. Do đó, đề nghị nhà đầu tư khẩn trương triển khai thi công các dự án trên thực địa đảm bảo thực hiện đúng các nội dung đã cam kết tại các buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu.

35df00c3d2813bdf6290-1139_ba0c46f9

Nguyễn Hoàng Group cũng đề xuất dự án IEC Đắk Lắk tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng tại khu đất 89ha thuộc phường Tân Hòa, TP.Buôn Ma Thuột (thuộc quản lý của Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk, nguồn gốc là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, hiện nay đã cổ phần hóa). Liên quan đến dự án này, tỉnh Đắk Lắk cho rằng diện tích đất mà Tập đoàn Nguyễn Hoàng đề xuất quá lớn và đề nghị doanh nghiệp này giảm xuống còn 10ha – 20ha.

image-20210428083659-3_b0ccb276
Phối cảnh dự án

Phối cảnh dự án "Thành phố giáo dục quốc tế" IEC Đắk Lắk.

Ngoài ra, Nguyễn Hoàng Group cũng có đề xuất đầu tư các dự án tại nhiều khu đất vàng ở các địa phương như: dự án IEC Hà Tĩnh tại khu đất 22,1ha ngay trung tâm TP.Hà Tĩnh, tổng mức đầu tư 1.329 tỷ đồng; IEC Thanh Hóa tổng mức đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng tại khu đất 84,2ha thuộc TP.Thanh Hóa; IEC Vũng Tàu tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng trên khu đất 4,2ha tại trung tâm TP.Vũng Tàu,...

Đáng chú ý, doanh nghiệp này cũng từng xin xây dựng trường THPT tư thục chất lượng cao tại khu đất hơn 5.000m2 thuộc Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng). Tuy nhiên, cuối năm 2012, sau khi được chính quyền Đà Nẵng giao đất, Nguyễn Hoàng Group không thực hiện dự án giáo dục mà xin chủ trương phân lô tách thửa khu đất thành 50 nền để kinh doanh thương mại.

Với việc Tập đoàn Nguyễn Hoàng liên tục “xin” dự án tại nhiều khu đất đắc địa ở các địa phương như đã nêu trên khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu doanh nghiệp này có thông qua các dự án giáo dục để thâu tóm đất công, đất vàng?

Nghi vấn của dư luận không phải không có cơ sở khi vào năm 2010, Tập đoàn Nguyễn Hoàng cũng từng xin xây dựng trường THPT tư thục chất lượng cao tại khu đất hơn 5.000m2 thuộc Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng). Tuy nhiên, cuối năm 2012, sau khi được chính quyền Đà Nẵng giao đất, Nguyễn Hoàng Group không thực hiện dự án giáo dục mà xin chủ trương phân lô tách thửa khu đất thành 50 nền để kinh doanh thương mại.

Ngoài các công trình giáo dục, Nguyễn Hoàng còn tham gia đầu tư vào lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, triển khai khu tổ hợp thực hành du lịch, khách sạn ngay trong khuôn viên trường học như một nơi thực tập tại chỗ cho sinh viên.

Vào tháng 4/2018, doanh nghiệp này đã khánh thành Khu tổ hợp thực hành Du lịch và Khách sạn Sulyna tiêu chuẩn 5 sao trong khuôn viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng – HIU (thành viên của NHG) tại TP.HCM, tạo điều kiện cho sinh viên ngành du lịch HIU có điều kiện tiếp cận, thực hành trong môi trường làm việc thực tế sau này.

Bên cạnh đó, Nguyễn Hoàng còn sở hữu Khu nghỉ dưỡng làng Bình An (Binh An Village) nằm ngay sát bờ biển Vũng Tàu và Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU).

Vào tháng 7/2020, Tập đoàn Nguyễn Hoàng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UNBD tỉnh Phú Yên để đề xuất xây dựng Dự án thành phố du lịch và giáo dục quốc tế Phú Yên (IEC Phú Yên) với quy mô lên đến 65ha.

Theo đó, dự án sẽ là tổ hợp gồm 3 vị trí tại Khu du lịch và giáo dục quốc tế Núi Thơm (42ha), Khu du lịch và quốc tế Sao Mai (20ha), Khu tri thức - Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa (3ha) được đầu tư xây dựng thành một hệ sinh thái đồng bộ, thống nhất, bao gồm: Trường mầm non Học viện Sài Gòn; Trường liên cấp Hội nhập quốc tế iSchool; Trường liên cấp quốc tế Song ngữ Học viện Anh Quốc; Phân hiệu Đại học quốc tế Hồng Bàng; Khu thể thao và dịch vụ tiện ích; Khu đa chức năng du lịch, du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc người cao tuổi ở khu Sao Việt, Sao Mai…

Mới đây nhất, Công ty Sulyna Hospitality, một thành viên của Nguyễn Hoàng Group, đã đề xuất thực hiện dự án Khu đô thị và du lịch biển Mỹ Khê ở tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án này có ba phân khu gồm tổ hợp khách sạn 5 sao với 400 phòng hướng biển, trung tâm hội nghị, mua sắm, khu biệt thự bungalow cao cấp, các dịch vụ nhà hàng, spa, khu vui chơi giải trí trên cạn và các trò chơi trên biển; khu ở, dịch vụ kiểu mẫu, hiện đại phục vụ nhu cầu ở và kinh doanh cho người dân trong tỉnh và khu hoạt động giải trí trên biển đảo.

Nói chung, em thấy Tập đoàn này toàn nắm trong tay dự án nghìn tỷ, vị trí vàng, trải dài từ Bắc vào Nam với đủ hệ sinh thái khác nhau với những cam kết chất lượng giáo dục hàng đầu. Tuy nhiên, sự việc lần này đã khiến uy tín của doanh nghiệp này ảnh hưởng nghiêm trọng. Tập đoàn Nguyễn Hoàng liệu có làm đúng những lời cam kết “đạt chuẩn quốc tế” khi các em học sinh nhập học.

Em chỉ mong những sự việc như thế này không xảy ra một lần nữa.

(Thông tin em tìm hiểu được từ các trang báo trên internet: Doanh nghiệp Việt Nam, vietnamindex, chất lượng & cuộc sống, cafeland,....)

Cre Nguyệt Tú

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công