largeer

Share This Post

SG247

Tây Ninh: Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân bị tố sàm sỡ cấp dưới trong trụ sở

Một Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân địa phương thuộc tỉnh Tây Ninh bị cấp dưới tố cáo vì có hành vi không chuẩn mực, sàm sỡ đối với người này.

Theo đơn tố cáo của chị P.T.V.V (26 tuổi), chuyên viên của Viện kiểm sát nhân dân địa phương thuộc tỉnh Tây Ninh, vào tối ngày 19/10, ông T.H.P Viện trưởng Viện kiểm sát thuộc tỉnh Tây Ninh tổ chức uống bia tại trụ sở cùng với với 5 người cùng cơ quan nên gọi chị V. xuống ăn (do làm việc xa nhà nên chị V. ở lại nội trú tại nhà công vụ - PV). Ngồi được khoảng 30 phút, chị V. xin phép về làm việc và nghỉ ngơi.

"Khoảng hơn 21 giờ cùng ngày, khi thấy tôi mở cửa phòng ra ngoài uống nước thì ông P. gọi vào phòng để nhờ chút việc. Khi tôi vào phòng thì ông P. đóng cửa lại, bảo tránh mọi người thấy hiểu lầm rồi bàn tán không hay. Sau đó, ông P. bảo nhức đầu, nhờ tôi "bắt gió". Nghĩ tình nghĩa chú cháu (V. gọi ông P. bằng chú - PV) nên tôi giúp. Được khoảng 5 phút, thì tôi xin về phòng thì ông P. có những cử chỉ thiếu chuẩn mực đòi cho quan hệ tình dục. Tôi đã ra sức chống cự, năn nỉ gần 10 phút nhưng ông P. vẫn có hành vi cưỡng ép, khống chế tôi đòi quan hệ tình dục. Hoảng sợ, tôi cắn lưỡi thì ông P. mới bỏ ra và tôi bỏ chạy về phòng”, chị V. bức xúc trình bày.

Trong lúc đang bị khống chế chị V. đã lấy điện thoại ghi âm lại để làm bằng chứng và nhắn tin qua Zalo cầu cứu một kiểm sát viên trực với nội dung: “Anh ơi cứu em với, em bị chú P. bắt vào phòng” nhưng do bận nói chuyện nên người này không thấy tin nhắn.

"Khi tôi về phòng, ông P. gọi điện thoại bảo phải giữ im lặng, không được nói cho ai biết. Ngày hôm sau (20.10), ông P. còn gọi tôi vào phòng làm việc đề nghị 'sống để bụng, chết mang theo' ”, chị V. trình bày.

Chiều 20.10, chị V. đã trình bày toàn bộ diễn biến cho bộ phận công đoàn nắm. Đến ngày 31.10, chị V. gửi đơn tố cáo đến Viện KSND tỉnh Tây Ninh. Chị V. cho biết đến nay mình vẫn đang sốt ruột chờ Viện KSND tỉnh Tây Ninh giải quyết đơn tố cáo.

Trong đơn tố cáo, chị V. bức xúc: “Chúng ta đều là những cán bộ công tác trong ngành kiểm sát đã tham gia xét xử rất nhiều bị cáo về nhóm tội xâm phạm tình dục, nhưng khi cán bộ trong ngành bị xâm hại nặng nề về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm thì lại không được xem xét, bảo vệ kịp thời từ chính đơn vị mà mình đang công tác”.

Luật sư Phạm Duy Hiển, trưởng Văn phòng Luật sư Phạm Duy - CN Đồng Nai cho rằng: Hành vi sàm sỡ, đòi quan hệ tình dục của Viện trưởng Viện kiểm sát trái với ý muốn của chị P.T.V.V có thể cấu thành tội Hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Bởi:

Tại khoản 1 Điều luật này quy định:" Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm".

Theo đó, cấu thành tội phạm chỉ nêu ra dấu hiệu của mặt khách quan là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội mà không nói đến hậu quả và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả.

Có thể hiểu do tính chất nghiêm trọng của hành vi hiếp dâm, xâm phạm vào khách thể có tầm quan trọng đặc biệt, chỉ cần người nào thực hiện một hành vi trong mặt khách quan nghĩa là người có ý định hiếp dâm người khác và có hành động dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác nhằm mục đích giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ là đã đủ điều kiện cấu thành tội phạm, bất kể hành vi đó có được hoàn thành và gây hậu quả hay không. 

Chiếu theo sự việc nêu trên, ông P đã dụ dỗ chị V vào phòng với lý do nhờ "bắt gió" rồi khóa cửa lại. Sau khi chị V bắt gió xong thì ông P có hành vi sàm sỡ chị V và đòi quan hệ tình dục trái với ý muốn của chị V.

Mặc dù, chị V đã chống cự, năn nỉ nhưng ông P đã khống chế và bắt nạn nhân là chị V phải thực hiện hành vi quan hệ tình dục. Cụ thể  là ông P đã có hành vi dùng vũ lực thông qua sử dụng sức mạnh của mình để giữ chị V nhằm khống chế, trấn át sự kháng cự của chị V với mục đích giao cấu.

Sau khi vùng vẫy, chị V đã thoát ra khỏi phòng là ngoài ý muốn của ông P. Đồng thời, ông P còn có những lời lẽ đe dọa chị V để khiến chị V im lặng, không được nói sự việc nêu trên với bất kỳ ai.

Mặc dù, hậu quả chưa xảy ra nhưng hành vi dùng vũ lực nhằm khống chế nạn nhân với mục đích thực hiện hành vi giao cấu trái với ý muốn của nạn nhân của ông P có thể cấu thành tội Hiếp dâm theo quy định nêu trên.

Mặt khác, ông P là Viện trưởng Viện kiểm sát của một địa phương thuộc tỉnh Tây Ninh, là cán bộ trong cơ quan Tư pháp nhưng có những hành vi thiếu chuẩn mực đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp của cán bộ ngành kiểm sát.

Vì vậy, thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền cần sớm vào cuộc, nhanh chóng xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật nhằm răn đe đối với cán bộ có phẩm chất không tốt trong ngành Tư pháp, chấn an dư luận.

Để được Tư vấn pháp luật miễn phí, xin vui long liên hệ Luật sư 247:

Địa chỉ: 121A Nguyễn Thành Đồng, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai;

Điện thoại: 0782. 147.247 hoặc 0783.147.247

Email: [email protected]

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công