largeer

Share This Post

SG247

TCT Bình Dương “giúp” Kim Oanh mua 43ha đất Nhà nước với giá “bèo” như nào?

Sau khi xảy ra nhiều sai phạm trong việc góp vốn, chuyển nhượng với giá rẻ mạt tài sản được Nhà nước giao để kinh doanh tại dự án Khu đô thị - Thương mại – Dịch vụ (KĐT-TM-DV) Tân Phú có diện tích 430.000m2 (43 ha) tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Cuối tháng 11/2019, ông Nguyễn Văn Minh (SN 1955), Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương (sau là Tổng Công ty CP Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương, viết tắt là TCT Bình Dương) xin từ chức nhưng không được chấp thuận.

Quyết định khởi tố vụ án của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương.

Khởi tố vụ án vì gây thất thoát ngân sách Nhà nước

Đến giữa tháng 12/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại Tổng Công ty sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV (TCT Bình Dương)”, để tiếp tục điều tra.

Vậy những sai phạm xảy ra tại TCT Bình Dương thế nào khiến Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án? Theo tài liệu của chúng tôi thu thập, những sai phạm nghiêm trọng tại TCT Bình Dương xảy ra trong quá trình liên doanh, chuyển nhượng lòng vòng diện tích 430.000m2 đất (43ha) thuộc dự án KĐT-TM-DV Tân Phú. Theo đó, tại hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) ngày 8/12/2016, đối với khu đất 43ha cho Công ty TNHH Đầu tư – Xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú – PV), TCT Bình Dương đã không tuân thủ theo trình tự, thủ tục về xác định giá trị đất theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành; Về giá trị chuyển nhượng khu đất 43ha, hai bên góp vốn (TCT Bình Dương và Công ty CP Bất động sản Âu Lạc thành lập liên doanh là Công ty Tân Phú) để thực hiện dự án không đúng thời hạn như hợp đồng ký kết.

Tháng 12/2016, thực hiện chuyển nhượng khu đất 43ha, nhưng lại lấy giá của thời điểm ký kết hợp đồng hợp tác liên doanh vào năm 2010 là 570.000 đồng/m2. Tổng số tiền chuyển nhượng 250,1 tỷ đồng, thấp hơn giá đất do UBND tỉnh Bình Dương ban hành năm 2016 là 125,195 tỷ đồng, thấp hơn giá của Công ty CP Thông tin và Thẩm định giá Tây Nam bộ (SIAC) tại thời điểm tháng 3/2017 để chuyển nhượng 30% vốn là 328,623 tỷ đồng. Như vậy, về giá chuyển nhượng khu đất 43ha này thực hiện chưa đúng quy định pháp luật, qua đó làm thất thoát tiền của ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng.

Như vậy, trong việc chuyển nhượng 30% vốn tại Công ty Tân Phú, trong quá trình thực hiện TCT Bình Dương có các vi phạm: Giá trị chuyển nhượng 30% vốn theo quy định tại điểm d khoản 1 điều 38 Nghị định 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ “về việc chuyển nhượng vốn Nhà nước có liên quan đến QSDĐ phải tuân thủ quy định của Luật Đất đai”. Dù TCT Bình Dương đã thuê Công ty SIAC xác định giá trị doanh nghiệp (trong đó có giá trị đất 43ha), nhưng căn cứ theo khoản 3 điều 114 Luật Đất đai năm 2013, thì kết quả thẩm định giá này chưa được Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh xem xét trước khi trình UBND tỉnh quyết định.

Lập liên doanh chỉ để bán đất Nhà nước giá rẻ

Có đủ cơ sở để khẳng định việc TCT Bình Dương lập công ty liên doanh chủ yếu là để chuyển nhượng đất, không thực hiện dự án. Theo đó việc chuyển nhượng 43ha cho Công ty Tân Phú liên doanh để thực hiện dự án trên khu đất này, nhưng chỉ sau 3 tháng (ngày 13/3/2017), TCT Bình Dương có công văn số 39/TCTY gửi Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, Văn phòng Tỉnh ủy xin chủ trương chuyển nhượng 30% vốn góp của TCT Bình Dương trong liên doanh Công ty Tân Phú cho Công ty CP Bất động sản Âu Lạc theo phương thức thỏa thuận dựa trên cơ sở giá thẩm định của các đơn vị thẩm định giá có chức năng.

Như vậy, TCT Bình Dương xin góp vốn thành lập liên doanh để thực hiện dự án, nhưng không triển khai thực hiện mà lại chuyển nhượng đất và chuyển nhượng vốn góp vào liên doanh với giá rẻ. Việc thực hiện này là không đúng với mục đích, chủ trương của Tỉnh ủy tại công văn số 477-CV/TU ngày 29/8/2016 cho tiếp tục thực hiện chủ trương tại công văn số 1830-CV/TU ngày 17/8/2010 của Thường trực Tỉnh ủy (cho TCT Bình Dương tiếp tục thực hiện hợp tác với Công ty CP Bất động sản Âu Lạc để đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án tại khu đất có diện tích 43ha).

Trong quá trình ban hành các văn bản xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy xử lý khu đất 43ha, TCT Bình Dương đã không nhất quán. Chỉ trong một thời gian ngắn (từ ngày 14/4/2017 đến ngày 20/8/2019), TCT Bình Dương đã ban hành nhiều văn bản thay đổi phương án sử dụng khu đất 43ha. Cụ thể, khi thì đề nghị chuyển giao QSDĐ Khu đô thị Tân Phú 43ha cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương quản lý; khi thì kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy cho phép điều chỉnh phương án không chuyển giao khu đất trên cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương, mà chỉ chuyển giao 30% phần vốn góp của TCT Bình Dương tại Công ty Tân Phú cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương.

Ngày 29/8/2016. Thường trực Tỉnh ủy ban hành công văn số 477-CV/TU, đồng ý không chuyển giao khu đất diện tích 43ha cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Quản lý dự án Bình Dương để TCT Bình Dương tiếp tục thực hiện chủ trương tại công văn 1830-CV/TU ngày 17/8/2010 của Thường trực Tỉnh ủy. Nhưng sau đó không lâu (8 tháng), TCT Bình Dương lại ban hành văn bản xin Tỉnh ủy cho chủ trương chuyển nhượng 30% vốn góp của TCT Bình Dương trong liên doanh Công ty Tân Phú cho Công ty CP Bất động sản Âu Lạc. Việc làm của TCT Bình Dương đã gây khó khăn trong xử lý của Tỉnh ủy.

Vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật

TCT Bình Dương có 100% vốn Nhà nước, chủ sở hữu là Tỉnh ủy Bình Dương. Ngành nghề: Kinh doanh địa ốc, bất động sản; xây dựng công trình dân dụng, công nghiệp, giao thông; kinh doanh vật tư, dụng cụ y tế, đầu tư tài chính…

Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận cho đầu tư dự án Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị Bình Dương (Khu liên hợp Bình Dương - PV) tại thị xã Thủ Dầu Một (nay là TP Thủ Dầu Một) vào năm 2005 và được giao diện tích hơn 5.409.692 m2 (hơn 540ha). Đến ngày 1/7/2010, TCT Bình Dương do ông Nguyễn Văn Minh, Tổng Giám đốc (bên A) ký hợp đồng với Công ty CP Bất động sản Âu Lạc do ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Giám đốc (bên B) để thỏa thuận thành lập Công ty Tân Phú với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Bên A góp vốn 60 tỷ đồng tiền mặt (30%), bên B góp 140 tỷ đồng (70%), thực hiện dự án KĐT-TM-DV Tân Phú (quy mô 43ha) tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một.

Theo hợp đồng liên doanh, việc góp vốn phải hoàn tất chậm nhất vào tháng 2/2011. Nhưng cả TCT Bình Dương lẫn Công ty CP Bất động sản Âu Lạc chỉ nộp nhỏ giọt. Ngày 8/12/2016, TCT Bình Dương cố tình ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ 43ha cho Công ty Tân Phú chỉ với giá hơn 250 tỷ đồng (581.653 đồng/m2). Trong khi trước đó vào ngày 23/12/2015, UBND tỉnh Bình Dương có quyết định 66/2015/QĐ-UBND về quy định bảng giá đất ở đô thị tại khu vực TP Thủ Dầu Một với mức giá chuẩn tại vị trí 1 là 24,57 triệu đồng/m2, vị trí 2 giá 7,7 triệu đồng/m2 và vị trí 3 giá 5,64 triệu đồng/m2. Chỉ cần so sánh giá do liên doanh TCT Bình Dương với Công ty CP Bất động sản Âu Lạc bán cho Công ty Tân Phú đã rẻ hơn 42,2 lần giá do UBND tỉnh Bình Dương quy định.

Ngay sau khi nhận chuyển nhượng 30% vốn góp của TCT Bình Dương trong Công ty Tân Phú. Công ty CP Bất động sản Âu Lạc lập tức “sang tay”, và đơn vị “thâu tóm” là Công ty CP Đầu tư và phát triển Kim Oanh (TP Hồ Chí Minh), người đại diện pháp luật là bà Đặng Thị Kim Oanh (SN 1970, Tổng giám đốc).

Sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh Bình Dương lập Đoàn Thanh tra và đưa ra kết luận: “Việc chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú, và việc chuyển nhượng 30% vốn góp sang cho Công ty CP Bất động sản Âu Lạc của TCT Bình Dương có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật, làm thất thoát ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng. Do nội dung vi phạm nghiêm trọng vượt quá thẩm quyền của Đoàn thanh tra, do đó đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh là người ra quyết định thanh tra, chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh là cơ quan có đủ thẩm quyền để điều tra, kết luận làm rõ vụ việc”.

Nguồn: https://tieudung.vn/nha-dat/tct-binh-duong-giup-kim-oanh-mua-43ha-dat-nha-nuoc-voi-gia-beo-the-nao-39336.html

Theo Tieudung.vn

Chia sẻ ngay

Chúng tôi vừa gửi cho bạn mật khẩu mới . Vào Mail để lấy mật khẩu nhé .
Chúc mừng ! Bạn đã đặt lại mật khẩu thành công.
Đổi mật khẩu thành công